Mời quý độc giả theo dõi video:

Ngoài tiết học chữ Khmer tại các trường dân tộc nội trú, trường trung cấp bổ túc văn hóa Pali, trường học… tỉnh khuyến khích các chùa tổ chức lớp học hè dạy tiếng Khmer cho trẻ em.

Đây là hoạt động đã có từ lâu và mang ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết, văn hóa Khmer; đồng thời, giúp các học sinh ở vùng nông thôn có kỳ nghỉ hè thật sự vui tươi và bổ ích.

Mỗi dịp hè, nhà chùa đều chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất để đón học sinh đến học ngôn ngữ mẹ đẻ. Những học sinh, học viên khó khăn được nhà chùa hỗ trợ sách vở, bút, dụng cụ học tập. Tham gia giảng dạy tại các chùa chủ yếu là các nhà sư tu tập tại chùa, tình nguyện viên.

Lớp học dành cho trẻ em thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn vào dịp nghỉ hè nên không ảnh hưởng đến việc học tập ở trường, lại giúp được các em biết chữ Khmer để giữ gìn tiếng nói, chữ viết truyền thống dân tộc mình.

Gia đình chị Sơn Thị Ne Rinh sống ở phường 5, thành phố Sóc Trăng có 2 con trai. Trong mọi sinh hoạt hàng ngày, gia đình đều sử dụng tiếng Khmer để giao tiếp với nhau. Vì thế, mùa hè chị động viên các con lên chùa học để biết chữ của dân tộc mình như cách tiếp nối và gìn giữ nét văn hóa của người Khmer.

Chùa Tà Mơn, huyện Trần Đề là nơi có học sinh đến học tiếng Khmer rất đông. Tuy số lượng đông, nhưng các lớp học vẫn được nhà chùa tổ chức giảng dạy nghiêm túc, bảo đảm đúng theo giáo trình của ngành giáo dục.

Hè này, chùa có 4 lớp học cho trẻ em Khmer. Lớp nhiều nhất là 50 học sinh, các em được học hoàn toàn miễn phí trong 2,5 tháng hè. Tại chùa, các em học sinh được học tiếng, chữ viết và được chia sẻ về phong tục, tập quán, văn hóa của dân tộc Khmer.

Ngoài ra, chùa cũng giáo dục đạo đức, nhân cách sống, lòng hiếu thảo và nghi thức giao tiếp, ứng xử cho các thế hệ trẻ.

Để đảm bảo cơ sở vật chất cho các lớp học, chùa Tà Mơn đã dành khu vực tầng 1 nhà chính điện thường tổ chức hội họp, tiến hành nghi lễ làm nơi cho các cháu học tập. Tại mỗi lớp học sẽ có 1 chiếc bảng lớn chừng 5m, 3 chiếc quạt lớn và 50 bộ bàn ghế để trẻ em ngồi học.

Chúng tôi đến chùa Chén Kiểu, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Bên cạnh các lớp hè dạy tiếng Khmer cho trẻ em trong vùng, trường còn mở các lớp tiếng Khmer, Pali cho sư tăng tại nhiều địa phương.

Lớp học tại chùa Chén Kiểu được mở ra với mục đích vừa dạy giáo lý, kinh Phật, vừa đào tạo chương trình tiếng Khmer cấp tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học xong chương trình này, các vị sư có thể học thêm ở cấp cao hơn tại Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; ai xuất tu, rời chùa thì vào học tiếp ở các trường dân tộc nội trú, nếu có điều kiện.

Các lớp học ở đây được đầu tư trang thiết bị hiện đại như màn hình led, máy tính để phục vụ cho công tác giảng dạy. Thầy giáo đứng lớp được nhà chùa mời về dạy đều có kinh nghiệm lâu năm.

Việc dạy và học chữ Khmer trong các nhà chùa ở Sóc Trăng đã và đang góp phần bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết Khmer, giúp lớp trẻ tự hào về các phong tục truyền thống và văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Quỳnh Nga