Lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng đề xuất Bộ Công an cho chi tiền tỷ để mua 4 xe Lexus thuộc diện miễn thuế để làm nhiệm vụ dẫn đoàn khi lãnh đạo Trung ương đến làm việc.

Nhiều ngày nay, người dân Sóc Trăng xôn xao trước thông tin tỉnh này dùng tiền ngân sách mua bốn chiếc Lexus 570, mỗi chiếc có giá thị trường trên 5 tỷ đồng.

Sáng 6/6, trung tướng Nguyễn Phúc Thảo, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (Bộ Công an) cho biết, ông là người đề xuất cấp trên cho mua 4 xe Lexus 570 khi còn làm Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng. Vào năm 2009, Sóc Trăng không có xe công loại tốt để làm nhiệm vụ dẫn đoàn mỗi khi có cán bộ cấp cao của Trung ương đến làm việc.

{keywords}

Một trong 4 xe Lexus 570 ở Sóc Trăng được cho là phục vụ cán bộ đầu ngành

"Tôi thấy các tỉnh mua xe Lexus miễn thuế được nên đề xuất Bộ Công an cho phép dùng tiền xử phạt vi phạm giao thông để mua 4 chiếc dạng này, tổng cộng chỉ hơn 6 tỷ đồng. Đề xuất xong vào năm 2009 thì cơ quan chức năng ngưng nhập. Sau khi tôi không còn công tác ở tỉnh này thì 4 xe này mới được mua", ông Thảo nói.

Theo vị trung tướng, trong văn bản gửi Bộ Công an để đề xuất mua Lexus 570, Công an Sóc Trăng nêu nhu cầu quản lý 2 chiếc, 1 chiếc giao cho Tỉnh ủy, chiếc còn lại chuyển cho UBND tỉnh Sóc Trăng.

“Tôi đề xuất mua xe sử dụng đúng mục đích để làm nhiệm vụ tại địa phương. Hiện, cán bộ nào sử dụng không đúng mục đích thì tự chịu trách nhiệm. Còn nếu trước đây tôi đề xuất sai thì tôi chịu trách nhiệm trước Đảng và xe người nào sử dụng sai sẽ bị thu hồi. 4 xe này tôi không sử dụng chiếc nào cả”, Trung tướng Nguyễn Phúc Thảo khẳng định.

{keywords}

Lexus 570 biển số 83A-004.68 trên đường phố Sài Gòn

Theo tìm hiểu, hiện Lexus 570 biển số 83A-004.68, 83A-099.99 do Công an Sóc Trăng quản lý, 83A-066.66 và 83A-033.33 đậu trong nhà xe của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng.

Thường ngày, xe biển 83A-004.68 chạy ngoài đường để đưa đón một cán bộ. Có lần người dân TP.HCM thấy xe này dừng trước cổng một bệnh viện chuyên khoa mắt.

Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết, Thông tư 89 năm 2007 của Bộ Tài chính quy định việc phân bổ tiền thu phạt vi phạm hành chính là được trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Nếu số tiền trên sử dụng không hết trong năm thì được chuyển sang năm sau sử dụng cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bổ sung đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn chứ không được mua xe công quá tiêu chuẩn quy định của Bộ Tài chính.

{keywords}

Lexus biển số 83A-066.66 trong nhà xe Tỉnh ủy Sóc Trăng

"Đối chiếu Nghị định trên thì Công an Sóc Trăng dùng tiền xử phạt vi phạm giao thông để mua xe là sai. Tiền này là tiền thu được từ việc xử phạt nhưng cũng thuộc ngân sách Nhà nước, không thể chi mua xe công để sử dụng tùy tiện", vị luật sư chia sẻ.

Theo luật sư này, Khoản 3 của Điều 2, Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước có nêu: "Tài sản Nhà nước phải được đầu tư, trang bị và sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ, bảo đảm công bằng, hiệu quả, tiết kiệm". Nếu Sóc Trăng mua với mục đích dẫn đoàn lãnh đạo cấp cao nhưng hiện nay giao cho cán bộ sử dụng là sai luật.

(Theo Zing)