Trước đây, dư luận từng xôn xao trước việc siêu thị tại TP HCM bán bắp cải giá 250.000 đồng/kg giữa lúc dịch bệnh căng thẳng. Sau đó, thông tin được làm rõ đó là bắp cải nhập khẩu từ Úc, còn bắp cải Việt Nam giá chỉ 18.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên đây chưa phải là loại rau nhập khẩu giá cao nhất thị trường.

'Sốc' với rau nhập khẩu giá gần 1 triệu đồng/kg
Rau nhập khẩu có giá bán gấp hơn 10 lần hàng trong nước

Ghi nhận tại siêu thị Kingfoodmart đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TP HCM), rau quả nhập khẩu được trưng bày tại khu vực riêng, nhiều loại ghi chú giá bán tính trên đơn vì là gram. Cụ thể, rau chân vịt (cải bó xôi) và xà lách baby Úc giá 699 đồng/gram (699.000 đồng/kg); rau xà lách baby hỗn hợp nhập khẩu từ Úc có giá 109.000 đồng/120 gram (hơn 900.000 đồng/kg). Rau được đóng gói đẹp mắt trong các hộp nhựa mang thương hiệu nước ngoài, nhà nhập khẩu có dán kèm một nhãn phụ thông tin tiếng Việt.

'Sốc' với rau nhập khẩu giá gần 1 triệu đồng/kg - 1
Rau nhập khẩu tính giá bằng gram

Không tiết lộ về số lượng rau nhập khẩu giá cao bán hằng ngày nhưng đại diện siêu thị Kingfoodmart cho biết hàng đưa vào mỗi siêu thị theo phương thức "đo ni đóng giày" nhu cầu tiêu thụ của khu dân cư tại đây. Với ngành hàng rau, tại đây có bán từ rau xá đến rau tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, hữu cơ và rau nhập khẩu.

"Thu nhập của người Việt Nam càng ngày được cải thiện, khách có thu nhập cao ngày càng nhiều nên nhu cầu cũng sẽ tăng lên và xu hướng sống lành mạnh cũng ngày càng phát triển nên phân khúc hàng cao cấp tiêu thụ khá tốt. Khi sử dụng rau nhập khẩu khách sẽ an tâm về nguồn gốc, độ an toàn vì hàng nhập khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các sản phẩm này còn có sự tiện lợi như rau xà lách, bó xôi đã được sơ chế, khách mua về có thể sử dụng ngay mà không cần rửa, như bông cải đã được cắt ngắn, chỉ còn phần bông, không có phần cồi và thân dài như bông cải của Việt Nam" – đại diện Kingfoodmart nhận xét.

'Sốc' với rau nhập khẩu giá gần 1 triệu đồng/kg - 2
Bắp cải nhập khẩu đặc ruột hơn hàng nội địa

Tại Emart Gò Vấp (TP HCM) cũng bán nhiều loại rau nhập khẩu với giá sản phẩm cao nhất là 95.000 đồng/hộp 100 gram, tương đương 950.000 đồng/kg; các loại bắp cải, bông cải có giá thấp hơn nhưng cũng từ 144.000 – 285.000 đồng/kg được nhập khẩu từ Úc, Hà Lan và Anh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ant Farm (TP HCM), cho hay công ty ông xuất phát là doanh nghiệp (DN) xuất khẩu rau quả (hiện vẫn là mảng hoạt động chính) và đã đưa rau từ Úc, Anh, Hà Lan,… về Việt Nam từ 2 năm nay. Khách hàng hướng đến của DN là giới nhà giàu Việt Nam. Từ vài điểm bán ở TP HCM, nay hàng đã được phân phối tại Hà Nội với 40 điểm bán.

'Sốc' với rau nhập khẩu giá gần 1 triệu đồng/kg - 3
1 hộp rau chân vịt Úc có giá gần 70.000 đồng

Lý giải về mức bán lẻ rau gây sốc, ông chủ Ant Farm cho biết mặt hàng rau tươi dễ hư hỏng nên chi phí đưa về Việt Nam rất cao. "Riêng cước vận chuyển bằng máy bay từ 6-8 USD/kg, quá trình vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam rau phải được bảo quản lạnh nên đẩy giá thành lên cao. Dù bán giá cao như vậy nhưng vẫn chưa bù được chi phí. Đó là lý do tại sao có rất ít DN tham gia vào phân khúc này. Chúng tôi kỳ vọng khi dịch bệnh được kiểm soát, vận chuyển bằng hàng không dễ dàng hơn thì mảng kinh doanh này sẽ tốt hơn vì nhu cầu thị trường rất lớn" – ông Trung bày tỏ.

Nhập khẩu rau quả tăng

Theo Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm Việt Nam đã chi hơn 1,2 tỉ USD để nhập khẩu rau quả, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến 9 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu rau quả từ Úc đạt 107,7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉ trọng rau quả nhập khẩu từ Úc chiếm 9%, đứng vị trí thứ 3, sau Trung Quốc và Mỹ.

(Theo Người Lao Động)