![]() |
Nguyễn Xuân Tài và các thành viên của Socbay tại bản doanh của Google. Ảnh Socbay cung cấp. |
Bài viết gần đây trên tờ Forbes đưa tin web tìm kiếm Socbay từ chối Google đã trở thành chủ đề được bàn tán nhiều trên các diễn đàn mạng. Nhiều người tỏ ra hoài nghi: vì sao một Web tìm kiếm bản địa lại được gã khổng lồ đang thống trị thị trường tìm kiếm toàn cầu hỏi mua? vì sao Socbay lại từ chối? Google muốn điều gì ở Socbay, con người, công nghệ hay thị phần?
Trao đổi với biên tập viên ICTnews xung quanh vấn đề này, Nguyễn Xuân Tài, tổng giám đốc 26 tuổi của công ty Naiscorp (đơn vị phát triển Socbay) cho biết Google đã liên lạc với Socbay lần đầu tiên vào tháng 9/2006, sau khi Naiscorp được thành lập hai tháng. Sau vài lần viếng thăm trụ sở của nhau, hai bên đã ký hợp đồng hợp tác. Mục tiêu chính của Google trong hợp tác này là đàm phán mua lại Socbay. Hợp đồng hợp tác đó cũng có chi tiết yêu cầu các bên không được tiết lộ thông tin trong thời gian hiệu lực của hợp đồng đến hết tháng 3/2007.
Theo vị tổng giám đốc trẻ tuổi này, nếu đồng ý bán cho Google vào thời điểm đó, như thông lệ Google sẽ xóa sổ Socbay. “Đó là quyết định sinh tử, nếu bán Socbay sẽ không còn tồn tại nữa. Những con người của Socbay hoàn toàn thuộc quyền sử dụng của một công ty nước ngoài”, Tài nói.
Vì sao Socbay từ chối Google? TGĐ Nguyễn Xuân Tài cho rằng một trong những nguyên nhân là Google chưa đánh giá đúng tiềm năng của Socbay cũng như thị trường Internet Việt Nam. Không tiết lộ gã khổng lồ tìm kiếm đã giá trả bao nhiêu để có Socbay nhưng Nguyễn Xuân Tài nói “đó là con số rất lớn, ngoài sức tưởng tượng của người Việt Nam”.
Tâm huyết của những người gây dựng Socbay là muốn phát triển công nghệ tìm kiếm riêng, có thể đem đến cho người Việt Nam cơ hội tiếp cận thông tin tốt nhất, nhanh nhất và rẻ tiền. “Nếu bán cho Google, ước muốn đó sẽ không thuộc quyền quyết định của mình nữa”, Tài chia sẻ.
Hơn nữa, thị trường Internet Việt Nam quá trẻ và rất khó định giá được ngay mai sẽ thế nào, vì vậy các nhà đầu tư cũng như các thành viên sáng lập Socbay quyết định không bán.
“Nếu bản thân Socbay hấp dẫn, trước sau gì sẽ có những lời đề nghị tương tự trong tương lai”, TGĐ Tài nói, “cách đây hơn một năm, Yahoo cũng có ý định mua Socbay”.
Trong khi đó, bản thân Socbay hiện có thể tự sống được. Đó là những lý do việc mua bán giữa Socbay và Google chưa đi đến kết quả cuối cùng, Nguyễn Xuân Tài nói.
Vì sao Google mua Socbay? Sau khi thông tin Socbay từ chối Google xuất hiện trên báo chí quốc tế và trong nước, một số ý kiến cho rằng có thể Google muốn có được những con người làm việc ở Socbay.
Tuy nhiên, Tài khẳng định “nếu nói mua Socbay để mua đội ngũ, có lẽ chỉ cần bỏ ra 5.000 USD/người, họ sẽ có những người giỏi hơn Socbay nhiều lần. Còn nói mua để tiếp thị hay để lấy thị phần cũng không phải vì số lượng người dùng Google bây giờ vẫn thống trị trường tìm kiếm quốc tế cũng như Việt Nam”.
Tài cho rằng cái làm nên bản sắc của Socbay là có công nghệ tìm kiếm riêng do những người sáng lập Socbay tự phát triển. “Nếu chỉ dựa vào sự khác biệt ở sản phẩm và tiếp thị mà không có công nghệ riêng, Socbay sẽ không có cửa nào tồn tại trong vòng 2-3 năm tới. Do vậy, có công nghệ riêng cho dù con nhỏ bé cũng tạo ra sự khác biệt. Nếu không vì công nghệ lõi, Socbay đã bán quách cho Google rồi”, Tài nói vậy.
Tuy vậy, việc Socbay tự phát triển công nghệ tìm kiếm riêng cũng bị nhiều người chỉ trích, cho rằng thay vì làm riêng nên dùng những phần mềm nguồn mở sẵn có hoặc mua những phần mềm thương mại có sẵn như FastSearch.
Ở thị trường tìm kiếm di động, Socbay vừa chiếm được khách hàng lớn của Yahoo khi tham gia cung cấp ứng dụng tìm kiếm di động Socbay Mobile Search cho các khách hàng của mạng di động MobiFone. Cách đây hai năm, Yahoo hợp tác với MobiFone cung cấp dịch vụ tìm kiếm di động Yahoo! oneSearch.
Nguyễn Xuân Tài cho biết ứng dụng Socbay Mobile Search có khoảng 100.000 khách hàng MobiFone sử dụng trong một tuần đầu tiên, dự kiến sẽ tăng lên 300.000 đến hết tháng 12 này và đạt 500.000 người dùng vào tháng đầu năm 2010.
Dự kiến trong năm tới, Socbay sẽ ra mắt một tiện ích tìm kiếm tích hợp vào trình duyệt Firefox phiên bản tiếng Việt.