- Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Uber, Grab cung cấp thông tin để phục vụ cho quá trình xem xét các dấu hiệu về hành vi hạn chế cạnh tranh.


Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phùng Văn Thành, Phó Trưởng phòng Điều tra các vụ việc hạn chế cạnh tranh, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cho biết thông tin trên.

Ông Thành chia sẻ, theo quy định, đây là giai đoạn tiền tố tụng trước khi tiến hành ra quyết định điều tra hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh hay không đối với các doanh nghiệp. Trên cơ sở có các phản ánh đối với hoạt động của Uber, Grab, vào tuần trước, Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu hai công ty này cung cấp các thông tin cần thiết để làm rõ có hay không việc vi phạm Luật, cụ thể là vi phạm ở hành vi hạn chế cạnh tranh. Trước mắt, Cục làm việc với các đại diện Uber, Grab tại Việt Nam.

{keywords}
Cuộc chiến taxi ngày càng gay gắt

Trả lời PV Vietnamnet về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, ông Trịnh Anh Tuấn cũng cho hay, theo chức năng, các phản ánh về chương trình khuyến mãi của Uber, Grab vừa qua đang do Cục Xúc tiến thương mại chủ trì thụ lý.

“Xem xét ở góc độ Luật Cạnh tranh thì các chương trình khuyến mại của các hãng này không vi phạm Điều 39, Luật Cạnh tranh về nhóm hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Cục Quản lý cạnh tranh đang xem xét dấu hiệu vi phạm ở hành vi khác”, ông Tuấn cho biết.

Trước đó, đầu tháng 6, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản gửi Cục Xúc tiến thương mại và Cục Quản lý cạnh tranh kiến nghị và cho rằng, Uber, Grab khuyến mại tràn lan đã gây bất bình đẳng, vi phạm Luật Cạnh tranh. Grab và Uber công bố giá cước thấp hơn khoảng 10-15% so với các hãng taxi trong nước. Ngoài ra, các chương trình khuyến mại của hai hãng này cũng đưa ra mức giá cước thấp hơn 60-70% giá taxi truyền thống và thậm chí, có những chuyến đi gần như miễn cước cho khách hàng.

Trong khi đó, theo quy định về hoạt động xúc tiến thương mại của Chính phủ, quy định tổng thời gian giảm giá, khuyến mại trong một năm khi không vượt qua 90 ngày, một chương trình giảm giá, khuyến mại, không quá 45 ngày, tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Trên cơ sở kiến nghị này, Cục Xúc tiến thương mại cũng đang xem xét, làm rõ việc các chương trình khuyến mại, giảm giá của Uber, Grab có được đăng ký hay thông báo tới cơ quan chức năng- là các Sở Công thương hay không.

Chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương về vấn đề này sáng 14/7, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ: “Tôi đánh giá đối với người tiêu dùng, Uber, Grab đã mang lại lợi ích tốt, cả về giá cả và chất lượng được đánh giá tương đối tích cực. Tuy nhiên, cũng có ý kiến người tiêu dùng vừa qua phàn nàn về chất lượng dịch vụ trong khâu thanh toán, hay đặt nghi vấn cạnh tranh có lành mạnh hay không đối với taxi truyền thống”.

Thứ trưởng Hải nhìn nhận: “Đối với Uber, Grab, Bộ Công Thương quan tâm đặc biệt ở nội dung là dịch vụ phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng nhưng cũng đồng thời phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Bấ cứ một doanh nghiệp nào đã hoạt động tại thị trường Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Hiện, Bộ đang phối với với Bộ Giao thông vận tải để giám sát Uber, Grab ở 2 nội dung trên".

“Tôi cũng xin lưu ý thêm, việc doanh nghiệp khuyến mại liên tục không có nghĩa là vi phạm Luật. Doanh nghiệp có thể liên tục khuyến mại nhưng phải theo quy định pháp luật”, thứ trưởng Hải nói.

Phạm Huyền