Từ cánh đồng nắng cháy nắng Việt Nam sang EU, Nhật Bản

Dưới ánh trời hè như thiêu đốt, chị gái của Nguyễn Văn Hạnh “cõng nắng” thu hái quả trên cánh đồng dứa. 18 tháng để cho ra đời một quả dứa chín ruộm, vậy thu hoạch xong người nông dân sẽ kiếm thu nhập từ đâu với quãng thời gian nghỉ kéo dài sau đó?

Hình ảnh người chị còng lưng giữa những khóm dứa gắn chặt với tuổi thơ Hạnh. Rồi chính anh cũng trở thành một nông dân trồng dứa vào năm 2015. Tuy nhiên, câu hỏi về những nguyên liệu còn tận dụng được từ cánh đồng, câu hỏi về cách tăng thu nhập cho bà con nông dân đã có lời giải.

Sau thời gian nghiên cứu và xây dựng quy trình, tháng 3/2021 - Công ty CP Nghiên cứu sản xuất và phát triển sợi Eco (Ecosoi) ra đời. Nguyễn Văn Hạnh là Giám đốc sản xuất của DN.

Trước đây, người dân phải ngâm cho thối rữa lá mới chuốt lấy được sợi. Công đoạn đó vừa gây ô nhiễm nguồn nước, vừa mất thời gian. Còn giờ, DN đã có công nghệ tuốt trực tiếp cho ra sợi lá dứa trong ngày.

{keywords}
Nông dân thu hoạch lá dứa 
{keywords}
Sợi lá dứa đang được phơi

Hơn 1 năm sau khi thành lập, tháng 6/2022 tới đây, dự kiến những container sợi lá dứa đầu tiên của công ty sẽ lên đường sang Thụy Sỹ. Bạn hàng thỏa thuận hợp tác, đặt cung cấp tối thiểu 7 tấn sợi/tháng.

Sợi dứa từ nắng đồng quê hương sẽ sang thị trường EU, làm nguyên liệu sản xuất những chiếc túi xách giá trị cao. Thay vì việc dùng da động vật làm túi, phải sát sinh thì đối tác nước ngoài hướng đến sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện môi trường.

Ngoài Thụy Sĩ, khách hàng Nhật Bản cũng đang trong quá trình đàm phán, mua sợi dứa để sản xuất một số sản phẩm mang yếu tố sợi dùng trong hoàng cung, có cả những bộ kimono.

Sợi dứa có đặc tính thấm và hút mồ hôi tốt. Sợi dai, bền hơn sợi chuối. Ngoài ra, mảnh, mịn, mềm. Về giá thành, hiện sợi lá dứa cao hơn sợi chuối nhưng rẻ hơn sợi tơ tằm. Do vậy, cần đầu tư dây chuyền để tăng năng suất, giảm giá thành sản phẩm.

Vì chưa có vốn nên thời gian đầu, công ty xuất sợi thô để lấy dòng tiền tái đầu tư nhà xưởng. Sau đó, tính toán dần đẩy mạnh chế biến hàng thủ công mỹ nghệ từ sợi dứa.

Hiện, ngoài 12 nhân công sản xuất tại cơ sở chính ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), DN đang liên hệ với các vùng nguyên liệu ở Tiền Giang, Thanh Hóa, Ninh Bình, Lào Cai nhằm hướng tới chuyển giao quy trình tuốt sợi. Sau đó, thu mua thành phẩm chính tại địa phương, tạo sinh kế cho người nông dân.

{keywords}
Thành phẩm túi được làm từ sợi lá dứa

Dự kiến, chính vụ dứa có thể thu hoạch từ 15-20 tấn sợi/tháng, còn trung bình khoảng 7 tấn/tháng.

“Dứa được trồng nhiều và lá đang bỏ phí, giờ sẽ được khai thác, phát triển thành sợi. Đến một ngày, chúng tôi sẽ liên hệ với các hội người khuyết tật để tìm nguồn thợ sản xuất, may đan sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Chặng đường phía trước chẳng dễ gì đâu nhưng tôi tin và hy vọng vào thành công. Nào có ai đánh thuế ước mơ”, Hạnh nói.

Cà phê Việt, nước mắm Việt và chuyến chu du châu Âu, Trung Đông

Trong khi Nguyễn Văn Hạnh đang mải mê tại xưởng tuốt sợi dứa thì những ngày đầu tháng 10/2021, thời điểm “bình thường mới”, thành viên chủ chốt của các DN từ Cộng hòa Séc, Nga lại đang cách ly tại Đà Nẵng, Hà Nội. Họ chờ đủ thời gian để di chuyển vào TP.HCM.

Tại nhà máy sản xuất xuất của Meet More Coffee ở Hóc Môn (TP.HCM), sau khi tìm hiểu quy trình chế biến, nguồn gốc nguyên liệu, các đối tác đã ký đơn hàng với sản phẩm cà phê nông sản Việt.

Đúng ngày 1/1/2022, hai container 40 feet chất kín sản phẩm “made in Việt Nam” lên đường sang các nước bạn. Giá trị lô hàng xuất khẩu khoảng 220.000 USD (xấp xỉ 5 tỷ đồng).

“Trước đó, mọi trao đổi thông tin giữa chúng tôi với bạn hàng thực hiện trực tuyến, hàng mẫu đã gửi đi liên tục trong thời gian cao điểm giãn cách xã hội. Đối tác nước bạn chú ý vì sản phẩm lạ. Ngoài hương vị cà phê còn có tinh chất các loại nông sản được hòa trộn cùng. Do đó, họ quyết định tìm đến chúng tôi”, CEO Meet More - Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ.

{keywords}
Lô cà phê nông sản Việt lên đường xuất ngoại đúng ngày đầu năm mới 2022

Không chỉ có cà phê, nước mắm cũng là một sản phẩm truyền thống Việt Nam. Trước khi quay về thị trường nội địa vào cuối năm 2021, nước mắm MaMi của Pacific Foods đã có cuộc dạo chơi gian nan ở bên kia bán cầu.

8 tháng là quãng thời gian Chủ tịch Công ty - ông Lê Bá Linh - điên đầu để bằng mọi cách đưa chai nước mắm truyền thống Việt, từ khi đăng ký đến khi niêm yết được trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Từ vị trí chỉ đứng hơn 2.000, sau khi đăng ký, DN thực hiện quảng bá, sản phẩm dần được đón nhận tại thị trường Hoa Kỳ và chính thức lên Top 1 Amazon vào tháng 4/2020.

Đến nay, chai nước mắm Việt không chỉ phân phối trên Amazon mà còn “đấu” với sản phẩm của Thái Lan, Malaysia. Trung bình một tháng, hai container nước mắm được xuất sang thị trường Mỹ với sản lượng gần 50.000 chai.

Không chỉ vậy, sản phẩm còn có mặt ở châu Âu, Canada, Singapore và sẽ tấn công mạnh thị trường Úc, Malaysia, Trung Quốc. Pacific Foods đang trong quá trình thực hiện các thủ tục để có chứng nhận “Halal” - giấy chứng nhận sản phẩm đặc thù để có thể bước chân vào thị trường đạo hồi của các quốc gia khu vực Trung Đông.

Theo ông Lê Bá Linh, thời gian tới, các DN rất cần những gói tín dụng để vực dậy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất. Khi đủ lực xuất khẩu ở nhiều thị trường giúp DN không còn bị lệ thuộc vào 1, 2 thị trường hay bạn hàng. Đồng thời, sản phẩm nội địa có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng trên thế giới. Đó là bàn đạp để đưa sản phẩm thương hiệu Việt “đem chuông đi đánh xứ người”.

{keywords}
Chai nước mắm Việt đứng top sàn Amazon

Việc DN Việt hướng đến các thị trường quốc tế là động lực, góp phần kéo giãn cán cân xuất nhập khẩu. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính hết tháng 11/2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 602 tỷ USD, chính thức vượt mức kỷ lục 500 tỷ USD đã đạt được vào 2 năm trước.

Trong đó, xuất khẩu đạt 299,67 tỷ USD (tương đương mức tăng 17,5%); nhập khẩu đạt 299,45 tỷ USD (tăng 27,5%). Như vậy, tính chung 11 tháng năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 225 triệu USD.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 3,57 tỷ USD; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 21,4 tỷ USD (tăng 15,4%); nhóm hàng thủy sản đạt 7,95 tỷ USD (tăng 3,5%). Xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn giữ vai trò chủ lực với kim ngạch xuất khẩu đạt 266,75 tỷ USD (tăng 18%) và chiếm tỷ trọng 89% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Trong 11 của năm 2021, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 84,8 tỷ USD (tăng 22,2% so với cùng kỳ). Tiếp đến là Trung Quốc; EU; ASEAN; Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trần Chung

Cú đột phá cuối năm, thu gọn 9 tỷ USD về túi

Cú đột phá cuối năm, thu gọn 9 tỷ USD về túi

Có sự đột phá trong tháng 11 và tháng 12 ở tất cả các thị trường, năm 2021, Việt Nam xuất khẩu tôm, cá thu về gần 9 tỷ USD.