Bắc Giang triển khai ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động cho khối cơ quan Nhà nước.

Đây là một trong những nội dung được đề cập đến ở hội nghị “Triển khai ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động trong các cơ quan Nhà nước trong tỉnh” của Sở TT&TT Bắc Giang vừa phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức.

Theo tin từ Cổng thông tin Sở TT&TT Bắc Giang, ông Ngô Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền, Ban Cơ yếu Chính phủ cho biết: Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc tổ chức hội nghị ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động trong cơ quan Nhà nước. Điều này cho thấy sự quan tâm trong việc đẩy mạnh mô hình Chính phủ điện tử tại tỉnh.

Trước đó, tại hội thảo “Chính sách và giải pháp chứng thực chữ ký số trên thiết bị di động tại Việt Nam” được Bộ TT&TT tổ chức, đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia đã từng nhận định nhu cầu ứng dụng chữ ký số trên thiết bị tại Việt Nam là rất lớn và hiện hữu. Hiện nay người dùng có nhu cầu xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi, trong khi đó việc sử dụng chữ ký số truyền thống với thiết bị lưu khóa USB token không đáp ứng được nhu cầu. Hơn thế Việt Nam là nước hiện có số lượng người dùng trẻ đông, số thiết bị di động nhiều; theo báo cáo của tổ chức nước ngoài, tại các thành phố lớn của Việt Nam, khoảng 70% người dân sử dụng thiết bị di động. Vì thế, việc triển khai ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động là nhu cầu thực sự thiết yếu.

Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ, đại diện NEAC cho rằng, cung cấp dịch vụ trên nền tảng di động là xu hướng tất yếu. Còn với các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CA) công cộng, vị đại diện này nhận định trong bối cảnh thị trường chữ ký số cho tổ chức, doanh nghiệp đã bão hoàn, việc triển khai ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động sẽ mở ra cho các CA hướng khai thác, phát triển thị trường chữ ký số cho cá nhân. Đồng thời vị này cũng cho biết về giải pháp công nghệ trên thế giới đã sẵn sàng, Việt Nam đang trong giai đoạn thử nghiệm và hiện vẫn còn thiếu quy định pháp lý cụ thể.