Báo cáo công tác dân nguyện tháng 1 của Quốc hội tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/2, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết , cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm và kiến nghị xử lý nghiêm minh sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trong quá trình xét duyệt cấp phép thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân.

Giá xăng tăng cao gây khó khăn cho sản xuất và đời sống

Ngoài ra, ông Binh cho biết, cử tri cũng quan tâm đến số ca nhiễm Covid-19 tăng cao sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán; về chủ trương cho học sinh đi học trực tiếp tại trường; về việc mua vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; về tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cử tri cũng đề cập đến tình trạng khan hiếm xăng trong thời gian gần đây do một số cây xăng đóng cửa, không bán hàng, giá xăng tăng cao gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người dân; về việc nhiều đối tượng sử dụng tài khoản Facebook, Zalo ảo rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả...

{keywords}
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

 

Từ đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Chỉ đạo Bộ Công an, các bộ ngành hữu quan khẩn trương, quyết liệt trong việc điều tra, truy tố, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Đồng thời có những biện pháp xử lý nghiêm minh đối với loại hình tội phạm sử dụng mạng xã hội để rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương, các bộ ngành liên quan kịp thời có những giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm xăng dầu, bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống của người dân.

Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan sớm có giải pháp căn cơ, hiệu quả, chủ động và linh hoạt hơn để tránh tình trạng dịch bệnh bùng phát trở lại; nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện trước khi triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành hữu quan khẩn trương nghiên cứu, rà soát hướng dẫn thực hiện công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế theo Nghị quyết số 79 và Nghị quyết 86 của Chính phủ để đảm bảo chủ động “4 tại chỗ” cho y tế ở tuyến cơ sở trong trường hợp dịch bệnh bùng phát do nhiều mặt hàng không lựa chọn được nhà thầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, về sản xuất cung ứng, tiêu thụ xăng dầu, quản lý giá, Tổng thư ký Quốc hội đã có văn bản giao cho Ủy ban Tài chính Ngân sách chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kinh tế, các cơ cùng thảo luận về cơ chế giá, giám sát triển khai Nghị quyết 42 quốc hội có liên quan đến nội dung này.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trước tình hình giá dầu đang lên, hiện 95 USD một thùng thì tình hình sản xuất, cung ứng, tiêu thụ xăng dầu như thế nào cần phải tính toán trong khi căng thẳng địa chính trị, khan hiếm nguồn cung, nhu cầu tăng trưởng kinh tế khôi phục.

“Qua việc này, Hội đồng Dân tộc, các cơ trong lĩnh vực của mình xem có vấn đề gì nổi lên thì phải chủ động vào cuộc. Vừa làm công tác dân nguyện, vừa làm công tác giám sát, phối hợp Mặt trận, cơ quan Chính phủ kiểm tra, làm rõ”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Sẽ tổ chức phiên giải trình về hủ tục “bắt vợ”

Một vấn đề nữa cũng được Chủ tịch Quốc hội đặt ra là trong mấy ngày Tết một số nguyên lãnh đạo Hội đồng dân tộc, cơ quan của Quốc hội có trao đổi với ông về việc “bắt vợ”.

“Việc này thực hư ra sao? Đó là hủ tục từ xưa, giờ tiếp tục có những trường hợp như thế thì tuyên truyền giáo dục như thế nào? Trách nhiệm của cấp ủy chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước và Ủy Giáo dục tôi cũng có nhắc rồi. Anh Trần Xuân Phước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc gọi điện cho tôi nói nhiều lắm”, Chủ tịch Quốc hội nói. 

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Tuy nhiên qua thông tin nắm bắt từ báo chí, Chủ tịch Quốc hội cho biết, kiểm tra sơ bộ thì thấy chỉ là đùa, trêu nhau thôi. Một cô bé 14 tuổi và cậu bé 16 hẹn nhau trên mạng rủ nhau đi chơi, giả vờ thôi chứ không biết thực hư thế nào.

“Các đồng chí cũng nên kiểm tra, vì việc này dư luận quan tâm đang quan tâm. Hủ tục từ ngày xưa nhưng tại sao lại để kéo dài?”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, bất cứ chuyện gì xảy ra có tác động xã hội thì các cơ quan của Quốc hội phải chủ động vào cuộc.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh thông tin thêm, các cháu trong vụ “bắt vợ” có quen biết nhau. Hủ tục “bắt vợ” là việc không nên. Vụ việc vừa rồi khả năng gây hậu quả nghiêm trọng là chưa có.

Ông Vinh tiếp thu ý kiến góp ý và cho biết Ủy ban sẽ tổ chức phiên giải trình hoặc giám sát để đưa ra đề xuất giải pháp giải quyết tình trạng này.

Gia Nguyên

Bộ trưởng Tô Lâm: Chính sách không bó việc dân giúp công an

Bộ trưởng Tô Lâm: Chính sách không bó việc dân giúp công an

Sáng 15/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động.