SOMA là sản phẩm game kinh dị đến từ studio Thụy Sĩ Frictional Games, những người đã làm nên tên tuổi thông qua tựa game kinh dị rất thành công là Amnesia: The Dark Descent. SOMA lấy bối cảnh một trung tâm nghiên cứu dưới đáy biển, nơi vì lý do nào đó không hề tồn tại một bóng người mà thay vào đó là những con robot với hình dạng vô cùng kì dị. Giống như Amnesia, phần lớn thời gian trong SOMA người chơi sẽ dành để khám phá, ẩn nấp, quan sát môi trường xung quanh hòng lẩn trốn khi không hề có bất cứ món vũ khí tự vệ nào trong tay.
Thế nhưng chẳng hiểu vì lý do gì mãi 1 năm sau ngày ra mắt game,SOMA mới chính thức thông báo có lãi sau khi bán được gần nửa triệu bản trong tròn 1 năm game ra mắt. Cụ thể hơn, hơn 450 nghìn bản game, theo nhà phát triển tựa game này là một con số quá sức mỹ mãn, vượt xa sức tưởng tượng của studio game indie này.
Cốt truyện của SOMA được hé lộ dần dần qua những ghi chép để lại của các thành viên trung tâm nghiên cứu, qua những loại máy móc ghê rợn hiện diện ở khắp nơi hay các đoạn hội thoại ghi âm thay vì lời dẫn cụ thể nào đó. Bằng cách này, người chơi buộc phải sử dụng tư duy cùng trí tưởng tượng để hình dung ra chuyện gì đã xảy đến với nơi này. Các fan của thể loại kinh dị chắc hẳn đang thắc mắc câu hỏi: "SOMA có đáng sợ hay không?", và đáp án là có.
Nhưng đừng nghĩ rằng SOMA sẽ sử dụng những thủ pháp hù dọa gây giật mình để khiến bạn cảm thấy sợ hãi. Amnesia được yêu thích bởi cảm giác hồi hộp và căng thẳng tột độ khi bạn biết rằng có thứ gì đó đang tiến đến gần mình trong khi vẫn phải tiếp tục lay hoay tìm cách mở một cánh cửa để tiến về phía trước. Về cơ bản SOMA cũng giống như vậy. Tồn tại nhiều loại quái vật dị dạng trong game, mỗi trong số chúng lại mang một đặc điểm khác nhau mà bạn cần phải hiểu rõ để qua mặt chúng chứ không đơn thuần chỉ có nấp và chạy.
Một lý do khiến nỗi sợ hãi trong SOMA trở nên thuyết phục đó là đồ họa của game rất đẹp và chi tiết. Dù cách chơi hấp dẫn, rõ ràng chúng ta không thể khen ngợi Amnesia ở khía cạnh hình ảnh khi phần lớn các khung cảnh trong game đều giống nhau một cách đơn điệu, texture sơ sài ngay cả khi so sánh với tiêu chuẩn năm 2010.
Với SOMA, người chơi có thể dễ dàng nhận thấy nỗ lực của Frictional Games trong việc cải thiện vấn đề này. Thực tế từ trước khi game ra mắt các đoạn trailer cùng gameplay của SOMA cũng đã nhận được nhiều khen ngợi từ phía game thủ.