Trước việc chủ đầu tư tự ý cho phép đơn vị taxi được hoạt động tại sảnh tòa nhà 21B4, cư dân dự án Green Stars đã xếp xe ô tô hàng dài để phản đối. Ngoài ra, cư dân còn phản ánh về mức thu phí cao, nhiều dịch vụ chất lượng kém.

Ông Trần Văn Hùng, cư dân tòa 21B4 phản ánh, mức phí quản lý, gửi xe ô tô, xe đạp, xe máy ở đây cao hơn nhiều so với những chung cư cùng cấp, ngang bằng với các chung cư hạng A ở Hà Nội.

Cụ thể, phí quản lý 5.000 đồng/m2/tháng, xe máy là 90.000 đồng/tháng, ô tô 1,2 triệu đồng/tháng và 1,8 triệu đồng/tháng, xạc điện xe là 200.000 đồng/tháng. 

Riêng giá dịch vụ gửi xe ô tô theo giờ đắt ngang với giá gửi xe ở sân bay quốc tế Nội Bài. Trong khi đó, theo phản ánh của cư dân, tiện ích của Green Stars chưa đạt so với chung cư trung cấp như thiếu thang máy nghiêm trọng, hệ thống kỹ thuật chưa phù hợp.

{keywords}
Cư dân để xe ở sảnh tòa nhà để phản đối chủ đầu tư.

Theo phản ánh của ông Hùng, sảnh tòa nhà chung cư, chủ đầu tư tự ý cho phép đơn vị taxi đỗ tại sảnh, chiếm dụng khu vực công cộng, còn người dân của tòa nhà lại không được phép đi ô tô lên khu vực này. Đại diện cư dân đặt câu hỏi: “Tiền thu được là bao nhiêu từ việc thuê sảnh và sẽ đưa vào đâu?”

Ngoài ra, cư dân còn phản ánh một loạt sai phạm của chủ đầu tư như ống thoát nước không đặt trong hộp kỹ thuật mà đặt tại logia của các căn hộ, nằm trong phần diện tích sử dụng chung là hoàn toàn sai so với hợp đồng đã ký kết. 

{keywords}
{keywords}
Mức phí trông xe của tòa nhà quá cao.

Thoát  mái và thoát logia các căn hộ đi chung một ống, dẫn đến tình trạng khi mưa to hoặc xả rửa bể, nếu vì lý do gì đó ống phía trước không thoát kịp nước thì các nhà liền phía trên sẽ bị tràn ngược nước vào trong nhà. Điển hình như trường hợp xảy ra tại căn hộ 3A08 tòa 21B4, gây thiệt hại toàn bộ sàn gỗ và ngấm chân tường. Hiện tượng thấm, ngấm xảy ra với tỷ lệ rất cao so với các khu chung cư khác, gây mất an toàn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân. 

Do đó, cư dân Green Stars kiến nghị, chủ đầu tư giảm mức phí dịch vụ và trông giữ xe. Giá điện nước sớm được mua với giá theo đúng quy định của Nhà nước. Đại diện cư dân đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Bức xúc trước nhiều vấn đề còn tồn tại, cư dân đã đồng loạt xuống đường treo biển phản đối chủ đầu tư.

{keywords}
Cư dân trong buổi làm việc với chủ đầu tư.

Làm việc với cư dân, ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Ban Quản lý sau đầu tư, CTCP đầu tư Ngôi sao An Bình, đồng ý dẹp bỏ ngay lập tức toàn bộ taxi ở tất cả các tòa. Ông Thuận cho hay, việc đưa đơn vị taxi vào sảnh để phục vụ tiện ích cho cư dân, nếu không được sự đồng thuận sẽ ngay lập tức dỡ bỏ.

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, khi đủ cư dân sẽ tiến hành tổ chức hội nghị tòa nhà chung cư, bầu ban quản trị và tiến hành bàn giao hồ sơ kỹ thuật và phí bảo trì. 

Vấn đề phí gửi xe vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và chủ đầu tư vẫn đang áp mức phí quá cao, không nhận được sự đồng thuận của cư dân. Trước đó, trong cuộc họp ngày 19/3 với cư dân, đại diện chủ đầu tư khẳng định mức phía đưa ra là không cao và chủ đầu tư đang phải bù lỗ. Trong khi đó, người dân không đồng tình với cách giải thích này.

Trong cuộc họp, nhiều vấn đề của cư dân vẫn chưa được đại diện chủ đầu tư giải đáp thỏa đáng. 

Duy Anh