Ghi nhận của VietNamNet, trên địa bàn phường Chính Gián và Xuân Hà (quận Thanh Khê) đoạn từ Hà Huy Tập đến Thuận An 6 có khoảng 1km đường sắt chạy qua các khu dân cư nhưng hai bên không có rào chắn. Hằng ngày có hàng chục chuyến tàu qua lại để ra vào ga Đà Nẵng.

Tại các khu dân cư dọc 2 bên đường sắt, nhà dân ở sát bên với khoảng cách chưa đầy 3m, mở cửa ra là thấy ngay đường sắt. 

Không có rào chắn, nhiều người vô tư đi qua lại, thậm chí trẻ em đứng dưới đường sắt vui chơi. Vấn đề này đã tồn tại hàng chục năm qua và trở thành “chiếc bẫy” tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người dân, nhất là trẻ em.

Lo lắng nguy hiểm cho trẻ em, một số gia đình dùng cây gỗ, tôn, lưới B40 rào tạm trước nhà.

Hàng trăm hộ dân sống bên cạnh đường ray tàu hỏa nhưng không có rào chắn hai bên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Mỗi ngày tàu liên tục ra vào ga Đà Nẵng

Nhà cách đường ray khoảng 2m, ông Tôn Thất Đán (ngụ tổ 27, phường Xuân Hà) cho biết, mấy chục năm qua ở khu vực này không được làm rào chắn ngăn cách giữa đường tàu và nhà dân. 

“Người dân ở đây chỉ cần vài bước chân là có thể bước lên đường ray, nên tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, lo nhất là trẻ con vì các cháu chưa ý thức được nguy hiểm. Mỗi khi tàu chạy qua ai cũng sợ, vì quá gần. Khu vực này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm nhưng vẫn không có rào chắn”, ông Đán lo lắng.

Nhiều gia đình mở cửa ra là thấy đường sắt 
Ông Đán cho biết khu vực này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn

Ông Phan Trị - Tổ trưởng tổ dân phố 50 phường Chính Gián cho biết, tuyến đường sắt chạy qua địa bàn nhưng không có rào chắn hai bên đã tiềm ẩn tai nạn rất lớn. Hai năm qua, khu vực này đã xảy ra 3 vụ tai nạn, khiến 2 người chết và 1 người bị thương.

“Gần đây nhất vào cuối tháng 3, có một cháu bé chưa đầy 2 tuổi chạy ra trước nhà chơi đúng lúc này tàu hỏa chạy qua. Lực hút tàu lớn đã khiến cháu ngã xuống đường đá chấn thương sọ não, gãy xương được gia đình đưa đi viện cấp cứu. Tuy nhiên, sau thời gian điều trị thì cháu này tử vong...

Chúng tôi kiến nghị các cơ quan sớm triển khai rào chắn để đảm bảo tính mạng người dân, không để những sự việc đáng tiếc tiếp tục xảy ra”, ông Trị nói.

Không có rào chắn hai bên, nhiều trẻ em vô tư đứng dưới đường ray tàu hỏa vui chơi
Lo tai nạn, nhiều hộ dân dùng các vật dụng rào tạm trước đường ray

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Trung Nghĩa – Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, sở đã báo cáo với UBND TP để phối hợp với ngành đường sắt triển khai rào chắn khu vực trên.

“Sở sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với quận Thanh Khê khẩn trương rào chắn đoạn này”, ông Nghĩa thông tin.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho hay, đã đề nghị Sở GTVT liên hệ với Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng có giải pháp khắc phục đoạn đường sắt không có rào chắn hai bên. Đồng thời, đề nghị quận Thanh Khê trước mắt lắp hệ thống hàng rào nhằm đảm bảo an toàn tại khu vực.

Hồ Giáp