an do 3.jpg
Sông Yamuna, một nhánh sông Hằng của Ấn Độ, bị bao phủ bởi lớp bọt dày độc hại do ô nhiễm nguồn nước gần Kalindi Kunj. Ảnh: AP

Theo CNN, trong khi thủ đô Ấn Độ phải chiến đấu với làn khói bụi cay nồng và độc hại bao phủ khắp thành phố, dòng sông thiêng gần New Delhi cũng bị một lớp bọt độc dày đặc "tấn công".

Theo các chuyên gia, bọt có mùi khét chứa hàm lượng amoniac và phosphat cao, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và da. Mức độ ô nhiễm ở New Delhi thời gian gần đây đã đạt ngưỡng nguy hiểm, khiến nhiều người trong số hơn 20 triệu cư dân của New Delhi nhiễm bệnh và buộc các trường tiểu học và một số văn phòng phải đóng cửa.

Tờ Press Trust of India (PTI) đưa tin, một hỗn hợp tương tự cũng xuất hiện trên một con kênh ở miền nam tiểu bang Tamil Nadu của Ấn Độ. Video do hãng tin này công bố hôm 9/11 cho thấy những cơn gió mạnh cuốn theo bọt lên đường và tràn vào lối đi của ô tô và xe máy.

an do 4.jpg
Nhiều người dân New Delhi vẫn thực hiện các nghi lễ trên dòng sông phủ bọt. Ảnh: AP

Trong nhiều thập kỷ, các khu vực của sông Yamuna đã bị ảnh hưởng bởi việc xả hóa chất độc hại và nước thải chưa qua xử lý. Nhất là ở các khu vực xung quanh New Delhi do mật độ dân số với mức độ chất thải cao. 

Bất chấp việc ô nhiễm nguồn nước trên sông, người dân ở hạ lưu vẫn tiếp tục sử dụng nước để tắm và thậm chí là uống. Hàng năm, các tín đồ đạo Hindu thường đến bờ sông Yamuna để làm lễ Chhath Puja, một lễ hội dành cho thần mặt trời Surya.

Theo IQAir, công ty chất lượng không khí Thụy Sĩ, vài ngày qua New Delhi liên tiếp đứng đầu trong bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) của New Delhi hôm 9/11 là 517 – mức độ được coi là nguy hiểm.

So với đó, thành phố ít ô nhiễm nhất thế giới, Oslo, có chỉ số AQI chỉ là 3. Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, từng thường xuyên nằm trong danh sách thành phố ô nhiễm nhất thế giới, trong những năm gần đây đã thực hiện những bước tiến lớn để làm sạch không khí và có chỉ số AQI hiện tại là 25 - một con số được coi là “ổn”.

Phương Anh