XEM CLIP:

 

Sáng nay (31/3), do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, khiến nhiều nơi ở Phú Yên mưa kèm gió mạnh.

Thống kê ban đầu, khoảng 30 tàu thuyền đánh cá của ngư dân neo tại bãi biển Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa, bị sóng biển đánh chìm. Đây là vị trí ngư dân thường neo tàu thuyền sau mỗi chuyến biển, cách bờ 50-100m, và nằm ở khu vực bãi ngang, không được che chắn.

{keywords}
Tàu thuyền ngư dân neo gần bờ biển ở Phú Yên bị sóng đánh chìm.
{keywords}
 
{keywords}
 Lực lượng chức năng cùng người dân kéo tàu cá bị sóng biển đánh đưa vào bờ.

“Sóng to, gió lớn bất ngờ khiến người dân không kịp trở tay. Lúc sự cố xảy ra không có người trên tàu”, ông Ngô Đức Hiên, Chủ tịch UBND xã An Phú thông tin.

Lực lượng biên phòng, bộ đội, công an được huy động hỗ trợ người người dân. Tuy nhiên, tại địa phương mưa chưa ngớt, sóng vẫn đang lớn, khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn.

{keywords}
Tàu cá bị đánh chìm ở khu vực biển Long Thủy, chủ yếu của ngư dân thành phố Tuy
Hòa và huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên).
{keywords}
Cả trăm người tham gia ứng cứu, kéo tàu cá vào bờ. Ảnh: Mạnh Hoài Nam
{keywords}
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân vớt tàu gặp nạn. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

 

Tương tự, có hơn 20 tàu cá bị chìm, chủ yếu tại xã An Hòa Hải. Ngoài ra, hai người dân tại thôn Phú Thường bị mất tích. Huyện tổ chức lực lượng cứu nạn, tìm kiếm người mất tích. Nhiều lực lượng đang dùng xe xe cẩu kéo các tàu cá bị sóng đánh dạt lên bờ, hạn chế thiệt hại cho ngư dân.

{keywords}
Tàu thuyền của ngư dân bị sóng biển đánh, nằm ngổn ngang.
{keywords}
Nhà cửa người dân cũng bị ảnh hưởng, hư hỏng.
{keywords}
Cây xanh ngã đổ sau mưa, gió lớn.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết mưa kéo dài từ hôm qua tới nay do đợt mưa gió trái mùa, khiến trên 50 tàu thuyền của người dân bị đánh chìm, hai người mất tích.

Trong đó, nặng nhất là ở TP Tuy Hòa và huyện Tuy An. Nhà cửa người dân ở một số khu vực bị tốc mái, hư hỏng, cây xanh ngã đổ. Ngoài ra, hơn 3.360ha lúa của người dân ở Phú Hòa bị ngã đổ, và 230ha lúa tại Hòa Quang Nam, Hòa Thắng, Hòa An…, bị ngập.

Đại úy Nguyễn Xuân Long - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của ngư dân và chính quyền địa phương, Đồn đã cử 25 cán bộ chiến sĩ xuống giúp đỡ nhân dân.

Nhận thấy tình hình thời tiết có diễn biến xấu gây ảnh hưởng đến việc cứu hộ nên đã xin tăng cường thêm một Trung đội từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên.

Trước mắt, sẽ dùng dây cố định tàu thuyền không cho trôi dạt ra xa bờ, tập trung cứu vớt những tàu đã bị chìm hẳn. Mặc dù vậy trên biển vẫn có gió và sóng lớn nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Phú Yên, từ 30/3 đến sáng nay địa phương có mưa to, có nơi rất to, lượng mưa đo được từ 100 đến 120mm/đợt, khu vực ven biển có nơi lượng mưa cao hơn.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa và thời tiết nguy hiểm, hỗ trợ người dân tại các nơi trũng thấp, triều cường, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chiều tối 31/3, đã có hơn 50 tàu thuyền lớn nhỏ bị sóng đánh chìm; 2.000 lồng, 100 bè ươm nuôi tôm hùm bị trôi dạt vào bờ.

Tại khu vực Hòn Yến, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, ngư dân bất chấp sóng lớn, vận chuyển từng chiếc lồng nuôi trồng thủy sản bằng thúng chai, hy vọng cứu vớt được bao nhiêu thì được. Số lồng nuôi còn lại, bà con tiếp tục nhấn chìm xuống đáy để tránh nước lũ và sóng biển giật mạnh, triều cường dâng cao.

Xuân Ngọc - Mạnh Hoài Nam

Mưa lớn kèm lốc thổi bay nhiều bảng hiệu, cây xanh bật gốc đè ô tô ở TP.HCM

Mưa lớn kèm lốc thổi bay nhiều bảng hiệu, cây xanh bật gốc đè ô tô ở TP.HCM

Trận mưa trái mùa chiều 28/3 ở TP.HCM đã làm cây xanh bật góc đè ô tô, bảng hiệu bị thổi bay hàng loạt.