Không như smartphone, cảm biến ảnh là một trong những mảng kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận cho Sony trong thời gian qua. Nhờ được các công ty smartphone khác, đặc biệt là Apple, chọn là nhà cung cấp cảm biến ảnh, Sony thực sự là một kẻ thống trị ở mảng này. 

Vị thế đó có thể sẽ còn được củng cố thêm, khi theo một nguồn tin từ Reuters, Sony nhiều khả năng sẽ mua lại mảng cảm biến của Toshiba với số tiền khoảng hơn 160 triệu USD. Toshiba đang gặp rất nhiều khó khăn và đang tìm mọi cách để tái cấu trúc nhằm tìm một con đường sống.

Bán mảng cảm biến ảnh cho Sony là một phương án đã được tính đến.  Hiện tại, thị phần cảm biến ảnh CMOS (cảm biến được dùng trên camera smartphone và một số máy DSLR) của Sony đang là khá tốt, chiếm 40,2% thị trường trong 2014. Nếu mua lại thêm mảng cảm biến của Toshiba, Sony sẽ còn có nguồn lực để cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa với các đối thủ như Samsung.  

Trong 2015, Sony đã hai lần mở rộng nhà máy cảm biến ảnh ở Nagasaki và Yamagata, với chi phí xây dựng lên tới hơn 1,2 tỷ USD. Các nhà sản xuất smartphone như Xiaomi và Apple, đã giúp Sony thành công ở mảng cảm biến, với tốc độ tăng trưởng doanh số bán đạt 40% trong năm ngoái. 

Tình hình với Toshiba thì có vẻ ảm đạm hơn. Công ty hiện vướng vào một scandal tài chính sau khi bị phát hiện đã khai khống lợi nhuận. Sự vụ đã khiến Chủ tịch Toshiba, ông Hisao Tanaka và Phó Chủ tịch Norio Sasaki, phải từ chức hồi cuối tháng 7/2015. Masashi Muromachi, người được bầu làm Chủ tịch và Giám đốc điều hành tạm thời, đang đặt ra một kế hoạch tái cấu trúc cho Toshiba, và việc bán mảng cảm biến ảnh có thể sẽ là một trong những việc làm đầu tiên trong kế hoạch đó.