Sony cho biết, năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2014 của công ty sẽ đánh dấu mức thua lỗ 230 tỷ yên, hay 2,14 tỷ USD. Trước đây, Sony dự đoán mức lỗ chỉ là 50 tỷ yên. Nguyên nhân thua lỗ là những sụt giảm nghiêm trọng trong mảng kinh doanh di động từng rất ăn nên làm ra của Sony. Vì thua lỗ quá trầm trọng, Sony tuyên bố sẽ không trả cổ tức trong 1 năm.

Trong thông tin cung cấp cho báo chí, Sony nói hãng sẽ tập trung hơn nữa vào những mẫu điện thoại cao cấp và sẽ cắt giảm số máy trong dòng tầm trung. Công ty cũng nói sẽ thay đổi chiến lược cho mảng di động này. Kazuo Hirai, Chủ tịch kiêm CEO của Sony, nói rằng công ty sẽ cắt giảm 15% nhân sự, tức khoảng 1.000 người.

“Chúng tôi phải có những thay đổi trong điều hành, quản lý, lên kế hoạch cải tổ và cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường”, CEO Sony nói. “Chúng tôi phải thay đổi chiến lược, tập trung nguồn lực vào những nước và khu vực có thể thu lợi nhuận cao, và sẽ xem xét lại chiến lược của mình nếu lợi nhuận và tăng trưởng thấp tại một số thị trường và khu vực nhất định”.

Năm ngoái, bộ phận ĐTDĐ của Sony mang lại nhiều lợi nhuận nhất, nhưng doanh số đã giảm do cạnh tranh đến từ các đối thủ châu Á trong phân khúc smartphone tầm trung. Chẳng hạn, tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, các công ty như Huawei và Xiaomi đang giữ vị thế thống lĩnh.

Ở phân khúc cao cấp, Apple và Samsung là những đối thủ đáng gờm. Các nhà phân tích nói rằng mẫu smartphone mới Xperia Z3 của Sony có thể sẽ gặp khó khăn vì ra mắt đồng thời với lúc Apple ra iPhone 6.

Tuy vậy, vẫn có ý kiến lạc quan về mảng smartphone của Sony, đặc biệt về thị trường mạnh nhất của công ty là tại Nhật Bản.

Trong khi đó, Pelham Smithers, giám đốc điều hành của hãng Pelham Smithers Associates tại Luân Đôn, cho rằng “đây dường như là thời điểm kết thúc cuộc chơi đối với Sony, hãng không còn là người đi đầu trong mảng điện tử tiêu dùng”.

Trong năm nay, Sony đã bán đi đơn vị máy tính của công ty, và tách đơn vị sản xuất TV sang một bộ phận riêng biệt. Hồi tháng Bảy, Sony nói các smartphone tầm trung của hãng không bán tốt tại các thị trường mới nổi như công ty mong chờ, và hãng đã cắt giảm dự đoán doanh số smartphone xuống 43 triệu, từ mức ban đầu 50 triệu.