Sony cho biết họ sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu diện rộng trong năm nay để giải quyết những chi phí cồng kềnh và từ bỏ một số mảng kinh doanh không đem lại lợi nhuận, hi vọng sẽ chấm dứt những năm tháng thua lỗ liên tục.

Hãng điện tử Nhật Bản đang phải vật lộn để phục hồi sau khi vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ châu Á trên những thị trường lớn. Trong khi đó, đối thủ Panasonic đã dần hồi phục bằng cách chấp nhận các sản phẩm công nghiệp và tập trung vào khách hàng doanh nghiệp hơn là khách hàng cá nhân.

Sony cho biết họ sẽ chi 135 tỷ yên (khoảng 1,32 tỷ USD) cho công cuộc tái cơ cấu trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2015, thêm vào177,4 tỷ yên họ đã chi trong năm trước đó, khi họ phải bán mảng kinh doanh máy tính Vaio đang thua lỗ.

Sony dự báo những chi phí này sẽ đưa họ tới khoản lỗ ròng 50 tỷ USD trong năm tài chính 2014/15.

Ông Kenichiro Yoshida, giám đốc tài chính của Sony nói: “Chúng tôi sẽ dành năm nay để chấp nhận thực hiện quá trình tái cơ cấu. Chúng tôi muốn hoàn tất việc tái cơ cấu trong năm nay”.

Tốc độ phục hồi chậm chạp của Sony dẫn tới sự nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của tổng giám đốc Kazuo Hirai sau khi ông này không thể khôi phục bộ phận thiết bị điện tử hàng đầu của Sony. Sony cũng 3 lần cắt giảm mục tiêu về doanh thu trong năm tài chính 2013/14 kết thúc vào ngày 31/3.

Các nhà phân tích nói rằng ban lãnh đạo của Sony đã tỏ ra sẵn sàng thay đổi, nhưng vẫn còn nghi ngờ khả năng phục hồi đà tăng thu nhập của công ty này.

Nhà phân tích cấp cao Masayuki Doshida của Rakuten Securities nói: “Thị trường đang có cái nhìn lạc quan về quá trình tái cơ cấu của Sony, nhưng vấn đề là khi nào doanh thu của họ sẽ bắt đầu phục hồi”. Ông Doshida cho rằng giá cổ phiếu của Sony có khả năng sẽ tăng trở lại sau sự giảm sút ban đầu.

Mới đây, nhật báo Nikkei đưa tincác giám đốc cấp cao của Sony sẽ trả lại tiền thưởng thường niên do công ty đang gặp khó khăn.