Theo văn bản số 1231/VPCP-KGVX ngày 25/2 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Ngoại giao, đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trên cơ sở trình của Bộ Ngoại giao, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số văn bản về việc điều chỉnh tạm dừng chính sách miễn thị thực (đơn phương, song phương) với các nước.

Đến nay, để thực hiện “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh” và thực hiện mở cửa du lịch từ ngày 15/3 như kiến nghị của Bộ VH-TT&DL tại các văn bản số 440 ngày 15/2 và số 464 ngày 17/2, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao khẩn trương có Tờ trình Chính phủ về việc áp dụng lại chính sách thị thực như trước khi có đại dịch Covid-19.

Theo kiến nghị của Bộ VH-TT&DL về việc cấp thị thực nhập cảnh (visa), trong điều kiện bình thường mới, từ 15/3, sẽ dừng áp dụng các biện pháp giới hạn về cấp visa và thực hiện như trước khi có dịch, bao gồm cấp visa điện tử, miễn visa đơn phương, song phương.

{keywords}
Việt Nam đón được 9.500 khách quốc tế trong giai đoạn 1 thí điểm

Việt Nam trước đây đã miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Tại một tọa đàm về mở cửa du lịch gần đây, chuyên gia Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho rằng, Việt Nam vừa triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Nam, Đà Nẵng,... rồi Bình Định, TP.HCM. Tuy nhiên, Thái Lan, Campuchia tháng 11/2021 đã mở cửa chính thức. Việt Nam dự kiến 15/3 mới mở cửa hoàn toàn, như vậy là chúng ta mở cửa chậm.

Ông kiến nghị, du lịch Việt Nam cần cố gắng mở càng sớm càng tốt, càng rộng các tốt, điều kiện mở càng thoáng càng tốt. Trước đây, cứ hai tuần Việt Nam thu được 1 tỷ USD doanh thu từ khách quốc tế. Trong khi đó, hai năm qua Việt Nam bị đình trệ bị đóng cửa.

Điều kiện tiên quyết, theo ông Nam, là cần phục hồi chính sách visa như trước Covid ngay lập tức và công bố luôn. Chính sách visa vô cũng quan trọng cần phục hồi ngay 13 nước và mở rộng toàn bộ cả EU, Úc, New Zealand,...

Với Mỹ, Trung Quốc có nhiều tranh luận, nếu không miễn visa được thị trường khổng lồ này thì xem xét visa dài hạn 5 năm, 10 năm cho một số công dân của các nước khác. "Visa là vấn đề sau Covid-19, mấu chốt cần tập trung xử lý", ông nói.

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Công ty du lịch Tầm Nhìn Việt, nhận định, khả năng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn quý I và II năm 2022 sẽ chưa thể cao ngay được, vì theo xu thế kế hoạch du lịch của họ thường là trước 6 tháng đến 1 năm. Nếu giờ khách mới lên kế hoạch thì cứ phải quý II và quý IV năm nay mới có khách trở lại.

Tính thời vụ trong du lịch quốc tế là từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Còn các tháng mùa hè thì có một số thị trường đặc thù. Do vậy, việc sớm công bố chính sách visa sẽ giúp khách quốc tế xem xét quyết định chọn Việt Nam cho chuyến đi sắp tới.

Ngọc Hà

Chuẩn bị mở toàn bộ du lịch quốc tế và nội địa từ 15/3

Chuẩn bị mở toàn bộ du lịch quốc tế và nội địa từ 15/3

Từ 15/3, Việt Nam mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, áp dụng cho cả khách quốc tế đến Việt Nam và người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Chính sách visa sẽ khôi phục lại như trước năm 2020.