Sau phiên mở màn ở Sàn chứng khoán New York vào ngày 3/4/2018, giá cổ phiếu của Spotify đã giảm xuống dưới 150 USD, từ mức khởi điểm 165,9 USD. Màn ra mắt tại Phố Wall cũng như cách thức khác thường mà công ty này chọn lựa cho sự kiện IPO của mình đã thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng. Thay vì tìm kiếm nguồn vốn đầu tư mới như IPO truyền thống, Spotify chỉ đơn giản niêm yết các cổ phiếu hiện có trực tiếp trên sàn giao dịch mà không hề dựa vào nhóm bao tiêu để thu hút nhà đầu tư, đặt ra một mức giá và ổn định cổ phiếu khi bắt đầu giao dịch.

Spotify chọn lựa Citadel Securities làm nhà tạo lập thị trường, thiết lập mức giá khởi điểm dựa trên các lệnh mua bán. Quá trình định giá đã diễn ra khá dài so với thường lệ. Các nhà phân tích đã ngả mũ trước sự lựa chọn IPO của Spotify khi không thể định nghĩa được quyết định này. Một chuyên gia từ Renaissance Capital còn cho biết: “Chúng tôi chính thức còn không gọi nó là IPO.” Mục tiêu cho giá một cổ phiếu của công ty này được dự đoán đạt mức từ 160 USD tới 220 USD trong vòng 12 tháng tới. Trên thị trường tư nhân, một cổ phiếu của Spotify được giao dịch với giá 132,5 USD, theo một báo cáo bắt buộc lên Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ. Quyết định này của Spotify phần nào đảm bảo các nhân viên và cổ đông lâu năm có thể bán số cổ phiếu của mình vào ngày đầu tiên nếu họ muốn. Nếu theo cách thông thường, họ sẽ phải đợi thời hạn khóa cổ phiếu bắt buộc kết thúc trước khi bán đi phần chứng khoán của mình. Tuy nhiên, đây có thể sẽ là tin xấu cho các nhà đầu tư, khi một số lượng lớn cổ phiếu được tung ra thị trường cùng lúc sẽ làm giảm giá xuống.

Nếu Spotify thành công trong việc hạn chế được những biến động bất thường trong những ngày tới, quy trình lên sàn khác biệt của công ty nhạc số này có thể được nhiều cái tên đình đám áp dụng như Uber hay Airbnb. Daniel Ek, CEO của Spotify, đã tuyên bố ngay trước khi diễn ra màn ra mắt cổ phiếu về quyết định không theo phong cách gây quỹ thông thường của IPO. “Thường thì các doanh nghiệp thích gây tiếng vang, thích trả lời phỏng vấn khoe khoang về cổ phiếu của mình đem lại lợi nhuận như thế nào trên sàn giao dịch. Thường thì ít đơn vị niêm yết trực tiếp. Chúng tôi không phải là công ty theo kiểu thông thường đó.” Có thể nói lần ra mắt này của Spotify cũng đạt được những thành công nhất định. Công ty này có gần gấp đôi số lượng tài khoản trả phí so với đối thủ lớn Apple. Trong 10 năm tồn tại, Spotify đã phải đối mặt với sự đe dọa từ nhiều đối thủ như Apple, Google hay Amazon. Nhưng cho đến hiện tại, chưa cái tên nào vượt qua được nhà cung cấp dịch vụ nghe nhạc lớn nhất thế giới này, dù sự cạnh tranh vẫn còn khá khốc liệt.

Mới đây, Amazon tuyên bố có hàng vạn tài khoản đăng ký đang hoạt động, dù không đưa ra con số chính xác. Trong khi đó, Spotify kỳ vọng con số người dùng hàng tháng đạt mức 200 triệu vào cuối năm nay, với khoảng 96 triệu có trả phí sử dụng, theo báo cáo bắt buộc trước đó. Thành tựu đó không hề đơn giản. Trong năm 2017, Spotify lỗ khoảng 1,5 tỷ USD, gấp đôi khoản lỗ của năm trước đó. Việc tiêu tốn nguồn tài chính đó chưa đủ để làm các nhà đầu tư chùn bước, tại thời điểm có nhu cầu bị dồn nén cho các IPO trong lĩnh vực công nghệ mới.