Chuỗi cà phê khổng lồ của Mỹ đang phải đối mặt với sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng Trung Quốc sau khi nhân viên một cửa hàng ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc, được cho là đã đuổi cảnh sát địa phương khi người này đang ăn ở trước cửa hàng với lý do ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu cà phê này.
Theo một bức ảnh được đăng trong một bài viết trên Weibo, mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc tương tự Twitter, hôm 13/2, các nhân viên của Starbucks tại cửa hàng nằm ở thị trấn Ciqikou thuộc quận Shapingba, thành phố Trùng Khánh, đã yêu cầu các cảnh sát đang làm nhiệm vụ đi chỗ khác ăn vì sợ làm "ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu".
Bức ảnh đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và khiến nhiều người dùng nước này giận dữ và kêu gọi tẩy chay thương hiệu cà phê này.
"Cảnh sát chỉ mượn địa điểm để ăn, sao có thể liên quan đến việc ảnh hưởng đến hình ảnh của Starbucks? Bây giờ, thì ngược lại, việc đuổi cảnh sát ra khỏi cửa hàng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Starbucks. Có rất nhiều quán cà phê, vì vậy, chúng tôi không cần phải uống Starbucks nữa", một người dùng cho biết.
Theo một bức ảnh khác, cảnh sát đã không xả rác trong khi ăn và cũng không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào trước cửa hàng song vẫn bị các nhân viên của Starbucks yêu cầu rời đi.
Một nhân viên dịch vụ khách hàng của Starbucks cho biết, công ty đang xác định vấn đề trên với cửa hàng, và nếu đó là sự thật, nhân viên liên quan sẽ bị phạt. Người này cũng cho biết công ty không có quy định nào về việc mọi người không được phép ăn trước cửa hàng của họ.
Starbucks vẫn chưa có phát ngôn chính thức với Global Times về vấn đề này.
Đây không phải lần đầu tiên Starbucks "dính phốt" tại Trung Quốc. Sự cố mới đây nhất là liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vào tháng 12 vừa qua.
Theo đó, một video được báo chí Trung Quốc đăng tải ghi lại cảnh nhân viên Starbucks gỡ bỏ nhãn dán hạn sử dụng của một số chai nguyên liệu và thay thế bằng nhãn in hạn sử dụng mới. Chưa hết, trong một cửa hàng khác, những chiếc bánh ngọt và ca cao đã hết hạn sử dụng cũng được tìm thấy đang bày bán.
Starbucks Trung Quốc sau đó đã thừa nhận hành vi vi phạm của nhân viên và lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng đồng thời cam kết sẽ tích cực cải thiện hoạt động tại hơn 5.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của Starbucks, sau Mỹ. Theo website của hãng, chuỗi cửa hàng cà phê của Mỹ này hiện có hơn 5.400 cửa hàng tại hơn 200 thành phố ở Trung Quốc.
(Theo Dân trí)
The Coffee House dưới thời founder Nguyễn Hải Ninh: Doanh thu tăng 20 lần trong 5 năm, ngang ngửa Starbucks, nhưng bất ngờ lỗ nặng
Hơn 90% cổ phần The Coffee House đã thuộc về tay nhóm nhà đầu tư Seedcom, đứng sau là quỹ đầu tư Ficus Asia Investment do ông Đinh Anh Huân sáng lập.