Các ứng viên khác cũng được đề cử cho hạng mục này bao gồm Esla Speak, GotIt!- ứng dụng startup Việt ở Silicon Valley, quán quân Nhân tài Đất Việt 2016 lĩnh vực CNTT di động Monkey Junior và ứng dụng thanh toán điện tử OnonPay. Startup trúng giải sẽ nhận tiền thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Ngoài hạng mục Khởi nghiệp của năm, chương trình Gala show trong Startup Festival 2016 còn có các hạng mục khác bao gồm Khởi nghiệp tiềm năng, Phụ nữ khởi nghiệp, Sự kiện khởi nghiệp của năm và cuối cùng là khởi nghiệp được yêu thích nhất. Tổng trị giá giải thưởng của các hạng mục trị giá lên đến 1 tỷ đồng.

Bên cạnh chương trình Gala Show, Startup Festival 2016- Khát vọng tiên phong còn có chương trình Hội thảo với các chủ đề nóng mà các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, đã khởi nghiệp, đang khởi nghiệp và sắp khởi nghiệp quan tâm, có thể cùng tham gia  thảo luận như phân tích thị trường, chia sẻ bài học thành công, thất bại như chủ đề”Khởi nghiệp ở Việt Nam ở lĩnh vực nào nào, Nhanh hay chậm” hay “Khởi nghiệp hay thôi”.

Startup Festival 2016 - Khát vọng tiên phong được triển khai dưới hình thức Hội chợ trình diễn, giới thiệu những đơn vị khởi nghiệp ấn tượng, có giá trị lớn đối với xã hội, với cộng đồng và nền kinh tế Việt Nam. Cốt lõi của chương trình là  các Panel giao lưu của hơn 1000 startup đến từ cả 3 miền Bắc – Trung – Nam và Gala show được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài TH Việt Nam VTV với thời lượng 90 phút. Chương tình là sự kiện dành cho cộng đồng khởi nghiệp lớn nhất trong năm 2016 và được kỳ vọng tổ chức thường niên, trở thành địa chỉ kết nối và giới thiệu các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu trong từng năm. Từ đó, sự kiện được kỳ vọng có thể quy tụ sức trẻ, sức sáng tạo, sức cống hiến của những doanh nhân trẻ, góp sức lan toả giá trị lao động tích cực tới cộng đồng, chung tay xây dựng Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh, bền vững.

Cũng trong Startup Festival 2016- Khát vọng tiên phong, Ban tổ chức sẽ dành không gian giới thiệu cho 50 khởi nghiệp tiêu biểu, mỗi khởi nghiệp được trưng bày một gian hàng, chủ động sáng tạo các hình thức quảng bá dịch vụ và thành tựu.

Không gian triển lãm tại sự kiện được thực hiện nhằm mục đích tạo ra cơ hội giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đến cộng đồng khởi nghiệp nói chung, tiếp cận giới đầu tư nói riêng, và nhằm mục đích quảng bá sản phẩm tới người dùng thông qua sự kiện cũng như thông qua sự hỗ trợ của cộng đồng khởi nghiệp sau sự kiện nói riêng.