- Hơn 20 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) công nghệ đã tham gia giới thiệu sản phẩm, ứng dụng trong khuôn khổ sự kiện Kết nối Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Hoa Kỳ, do Đại sứ quán Hoa Kỳ và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức sáng nay, 7/3.

Hai mươi doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam là những doanh nghiệp được sáng lập dựa trên những ý tưởng công nghệ hướng tới giải quyết các vấn đề của thực tiễn trong các lĩnh vực thương mại điện tử, thực tế ảo, mạng xã hội, dịch vụ công nghệ thông tin…

{keywords}
Ông David Thorne, cố vấn cao cấp của ngoại trưởng Hoa Kỳ. Ảnh: Lê Văn.

Sự kiện cũng có sự tham dự của các công ty công nghệ hàng đầu của Hoa Kỳ như General Electric, Tập đoàn Qualcomm. Các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn của Hoa Kỳ như IBM Venture Capital Group, Quỹ đàu tư New Enterprise Asociates… cũng tham dự sự kiện và có phần giao lưu, trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp Việt Nam.

Sự kiện Kết nối đổi mới sáng tạo là một trong những hoạt động đầu tiên thuộc sáng kiến Kết nối Hoa Kỳ - ASEAN của Chính phủ Hoa Kỳ, được Tổng thống Obama thông báo tại Hội nghị Hoa Kỳ - ASEAN tại Snnylands, Califonia vừa qua. Một trong những trụ cột của Kết nối Hòa Kỳ - ASEAN là hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đông Nam Á.

Chính sách khắc nghiệt sẽ "giết" ý tưởng khởi nghiệp

Đại diện Chính phủ Hoa Kỳ, cố vấn cao cấp của ngoại trưởng Mỹ, ông Davia Thorne cho biết, sự kiện lần này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời, cam kết rằng Chính phủ Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để tiếp tục sự hợp tác bền chặt với khu vực Đông Nam Á.

Đánh giá cao sức mạnh của cộng đồng khởi nghiệp, ông Thorne khẳng định, khởi nghiệp là động cơ thúc đẩy tăng trưởng việc làm và sự thịnh vượng quốc gia.

"Chúng ta phải tìm cách để mọi người đưa ra ý tưởng của mình và bắt đầu kinh doanh. Nhưng điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu chúng ta bị hạn chế bởi môi trường chính sách khắc nghiệt và một cơ sở hạ tầng công nghệ chưa phát triển", ông Thorne nói.

Cố vấn cao cấp của ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định, việc cải các tổ chức doanh nghiệp công lập cũng như hoàn thiện môi trường phát triển cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ sẽ duy trì sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam bắt nguồn từ những chính sách hướng tới nền kinh tế thị trường từ thời kỳ Đổi mới hơn 30 năm trước.

Đại diện phía Việt Nam, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN khẳng định, Việt Nam đã đang tập trung mọi nỗ lực để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp tạo đà cho sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai. Bộ KHCN cũng đang cùng với Bộ Kế hoạch và Đàu tư xây dựng hành lang pháp lý về đầu tư mạo hiểm và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, triển khai đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp doanh nghiệp mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025.

"Hoa Kỳ là nơi có hàng ngàn tập đoàn công nghệ đứng đầu thế giới, là một trong những cường quốc khởi nghiệp. Do đó, thông qua sự kiện như "Kết nối đổi mới sáng tạo Việt Nam - Hoa Kỳ 2016", Việt Nam hy vọng sẽ tạo môi trường kết nối để các doanh nghiệp Hoa Kỳ, các quỹ đầu tư mạo hiểm và các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt nam cũng như các cá nhân quan tâm đến đổi mới sáng tạo, trao đổi học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và tăng cường hợp tác giữa hai phía", ông Tùng khẳng định.

Lê Văn