Chiều qua, tại khoa Nội - Thận của BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An, khi 21 bệnh nhân đang điều trị chạy thận thì 6 bệnh nhân có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt, khó thở, tức ngực...

Phát hiện sự việc, các bác sĩ lập tức cho dừng ca chạy thận, chuyển các bệnh nhân đến khoa Hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra, điều trị. Riêng 2 bệnh nhân nữ được chuyển ra BV Bạch Mai (Hà Nội) điều trị theo yêu cầu của người nhà.

{keywords}
Hiện một bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc

Sau sự cố trên 21 bệnh nhân kể trên, 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được chuyển đến BV Đa khoa 115 Nghệ An, BV Giao thông vận tải (TP Vinh) và BV Quân y 4 để tiếp tục điều trị.

Nghi ngờ hệ thống máy chạy thận gặp sự cố, lãnh đạo BV này đã báo cáo lên Sở Y tế tỉnh Nghệ An và dừng toàn bộ hệ thống.

Ông Trần Tất Thắng – Phó GĐ BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, hiện sức khỏe các bệnh nhân đều đã ổn định và đang được theo dõi.

{keywords}
Các giường bệnh vắng bóng người khi 132 bệnh nhân phải chuyển đến viện khác

Qua kiểm tra, quy trình khám chữa bệnh, chạy thận của ca trực đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế quy định. Bình nước của bệnh viện theo chu kỳ kiểm định 6 tháng/lần.

Ngày 23/6, phía BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An có mời chuyên gia từ BV Bạch Mai vào bảo dưỡng. Qua kiểm tra, các máy chạy thận không phát hiện vấn đề bất thường, mẫu nước đang gửi ra Hà Nội để kiểm tra.

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, Sở đã nhận được báo từ BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An về sự cố chạy thận.

Hiện Sở Y tế đã cử một lãnh đạo trực tiếp xuống phối hợp với các bên liên quan xác định nguyên nhân.

Tránh tai biến khi chạy thận, Việt Nam dùng hệ thống lọc nước RO mới

Tránh tai biến khi chạy thận, Việt Nam dùng hệ thống lọc nước RO mới

- Hiện Việt Nam có 3 bệnh viện áp dụng hệ thống lọc nước RO công nghệ mới trong chạy thận nhân tạo, cho phép khử trùng bằng nhiệt thay vì dùng hoá chất như trước kia.  

Quốc Huy – Phạm Tâm