ABC.net.au đưa tin, một sự cố kỹ thuật được cho là liên quan đến hãng bảo mật CrowdStrike khiến nhiều máy tính Microsoft tại Australia và toàn cầu gặp lỗi vào chiều ngày 19/7. Sự cố ảnh hưởng đến hàng loạt tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan chính phủ của Australia khi các laptop tự khởi động lại và hiển thị “màn hình xanh chết chóc”.

yah862r9.png
Màn hình báo lỗi xuất hiện trên nhiều laptop Windows tại Australia. Ảnh: ABC.net.au

Tài khoản X chính thức Điều phối viên an ninh mạng Australia thừa nhận đang có sự cố kỹ thuật trên diện rộng và có thông tin cho thấy liên quan đến phần mềm bên thứ ba mà các doanh nghiệp đang triển khai. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định đây là một vụ tấn công mạng.

Sự cố gián đoạn dịch vụ cũng được ghi nhận tại Mỹ và New Zealand.

mplqabzt.png
Dòng người chen chúc tại sân bay nội địa Australia chiều ngày 19/7. Ảnh: BEN GRUBB

CrowdStrike là một trong những hãng bảo mật lớn nhất thế giới, chuyên cung cấp công cụ phát hiện và kiểm soát sự cố bảo mật. Công ty an ninh mạng CyberCX của Australia cho biết tình trạng hiện nay xảy ra tại các tổ chức đang cài đặt CrowdStrike Falcon trong môi trường CNTT của mình.

Những người bị ảnh hưởng

Tại Australia, tất cả các cơ quan chính phủ, bao gồm cảnh sát, phòng cháy chữa cháy, đều bị gián đoạn dịch vụ. Một số nhà mạng, website truyền thông, ngân hàng, hàng không… cũng là nạn nhân. Ứng dụng ngân hàng của NAB, Westpac, ANZ, Commonwealth Bank, Bendigo Bank, Suncorp… đang gặp sự cố.

yttu5dba.png
Ứng dụng ngân hàng gián đoạn hoạt động do sự cố. Ảnh: Crystalyn Brown

Khách hàng báo cáo sự cố tại chuỗi bán lẻ Woolworths cùng các nhà bán lẻ khác. Trong khi đó, hoạt động check-in chuyến bay của hãng bay Quantas gặp trục trặc. Hệ thống máy tính của các kênh tin tức ABC, SBS, Sky bị sập, làm ảnh hưởng đến chương trình phát sóng.

Trên tài khoản X, Microsoft thông báo đang điều tra vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sử dụng các ứng dụng, dịch vụ Microsoft 365.

datvnccp.png
Quầy thanh toán phải "úp rổ" do không thể hoạt động. Ảnh: ABC News

Người dùng cho biết nhìn thấy “màn hình xanh chết chóc” tại nhiều ngân hàng, siêu thị và công ty truyền thông. Các trường đại học, công ty luật, điểm hiến máu nhân đạo… cũng gặp sự cố. Hệ thống thanh toán gián đoạn gây bất tiện tại các siêu thị, trạm xăng.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, đây là sự cố gián đoạn lớn nhất tại Australia trong một thập kỷ qua. Chuyên gia Shaanan Cohney đến từ Đại học Melbourne nhận xét “rất, rất bất thường khi xảy ra cùng lúc hai sự cố lớn như vậy tác động đến cơ sở hạ tầng CNTT toàn cầu xảy ra cùng một lúc”.

(Theo ABC.net.au)