Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó lĩnh vực quân sự có những bước phát triển mới. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động, đặc biệt là công tác huấn luyện, diễn tập có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết.

Hướng dẫn sử dụng camera mô hình Ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Trung tá Lê Huy Sơn- Trưởng Ban Thông tin, Phòng Tham mưu Sư đoàn 5 cho biết: “Chúng tôi luôn tìm tòi những giải pháp để bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, vững chắc cho lãnh đạo chỉ huy các cấp. Đồng thời, chúng tôi phải vươn lên làm chủ trang bị khí tài mới, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào quản lý chỉ huy đơn vị, đặc biệt là trong huấn luyện, diễn tập đối với đơn vị đủ quân sẵn sàng chiến đấu”.

Từ năm 2019 trở về trước, điều kiện cơ sở hạ tầng mạng quân sự được cấp trên đầu tư còn hạn chế, trang thiết bị không đồng bộ, lực lượng thông tin có nhiều trường hợp còn ngại khó, ngại khổ… nên việc ứng dụng CNTT trong huấn luyện và diễn tập của Sư đoàn chưa được quan tâm thực hiện.

Công tác chỉ huy, điều hành huấn luyện và diễn tập mang tính truyền thống, thực hiện trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ các cấp, tính kịp thời, trực quan sinh động trong tham quan học tập chưa cao, hiệu quả chỉ huy điều hành trong huấn luyện và diễn tập còn hạn chế. Ban Thông tin đề xuất, triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong điều hành huấn luyện, diễn tập, qua đó đạt hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, trong công tác huấn luyện, đơn vị đã triển khai hệ thống camera theo dõi huấn luyện tại thao trường, trường bắn của Sư đoàn giúp kiểm tra, thống kê chính xác kết quả bài bắn, kết quả kiểm tra 3 tiếng nổ của các đơn vị. 

Trung tá Lê Huy Sơn- Trưởng Ban Thông tin, Phòng Tham mưu Sư đoàn 5 chỉ huy bộ phận Thông tin làm nhiệm vụ trong diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật.

Với những nội dung mới, khó, chỉ huy các cấp trích xuất camera sử dụng các dữ liệu hình ảnh, động tác mẫu chuẩn xác để trình chiếu cho bộ đội học hỏi nghiên cứu trước khi bước vào huấn luyện. Đối với nội dung diễn tập chỉ huy – cơ quan, đơn vị sử dụng các thiết bị camera truyền hình, bố trí thành điểm cầu truyền hình tại vị trí trú quân của các đơn vị kết hợp với phương tiện thông tin truyền thống. 

Chỉ huy các cấp kịp thời truyền đạt mệnh lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu đến các cơ quan, đơn vị cấp dưới; có thể theo dõi toàn bộ hành động (cả hình ảnh và âm thanh) của cấp dưới ở nhiều vị trí khác nhau qua màn hình trung tâm.

Trong công tác tham mưu tác chiến có thể thực hiện theo phương pháp tuần tự hoặc song song nhưng vẫn theo dõi được hành động cụ thể của các bộ phận. Một số cơ quan, đơn vị có thể kết hợp báo cáo bằng lời nói với hành động tác nghiệp trên bản đồ 3D, hoặc kết hợp với các video clip, làm trực quan hành động trong diễn tập.

Đối với diễn tập bắn đạn thật, toàn bộ hành động thực tế của các đơn vị trên các hướng, mũi chiến đấu đều được camera truyền hình trực tiếp về Ban chỉ đạo và khu vực điều hành diễn tập; phục vụ người chỉ huy nắm chắc hành động của bộ đội, hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận, thời cơ ra lệnh nổ súng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cuộc diễn tập.

Với những hiệu quả thiết thực khi triển khai thực hiện mô hình trong huấn luyện, điều hành diễn tập, đơn vị nhân rộng và phát triển thành hệ thống truyền hình ứng dụng trong toàn Sư đoàn. Mô hình được triển khai với chi phí đầu tư không lớn nhưng hiệu quả cao, có thể kết hợp và tận dụng được nhiều trang bị thông dụng sẵn có tại đơn vị; dễ khai thác sử dụng, tính ứng dụng cao.

Toàn bộ hệ thống và các thiết bị đầu cuối đều được kết nối với mạng truyền số liệu quân sự, thiết bị kết nối bảo đảm an toàn, bí mật; tách biệt về vật lý, không có kết nối với mạng internet bên ngoài, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và quy định bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng của Bộ Quốc phòng.

Chỉ huy Sư đoàn 5 làm quen với công nghệ chuyển đổi số.

Kết quả triển khai mô hình được thủ trưởng chỉ huy Sư đoàn, thủ trưởng Quân khu ghi nhận đánh giá cao. Lực lượng Thông tin Sư đoàn 5 luôn dẫn đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện và bảo đảm thông tin liên lạc. Tập thể Ban Thông tin có 4 năm liền (từ năm 2020 - 2023) đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” cấp Quân khu; năm 2022 được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.

Trung tá Lê Huy Sơn cho biết thêm: “Qua kết quả triển khai mô hình, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm trong thực hiện như: phải luôn chủ động trong công tác, không ngại khó ngại khổ; biết vươn lên làm chủ trang bị khí tài mới, vận dụng các thành tựu khoa học, mô hình, cách làm hay vào thực tiễn nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Trong thực hiện nhiệm vụ phải làm tốt công tác quán triệt, giao nhiệm vụ, chuẩn bị, phân công cụ thể, chặt chẽ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trong suốt quá trình thực hiện.

Thời gian tới, lực lượng Thông tin Sư đoàn 5 tiếp tục cố gắng, chủ động tham mưu đề xuất, triển khai Đề án xây dựng Sư đoàn 5 là đơn vị điểm về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Quân khu”.

Lê Thuận - Phương Thảo (Báo Tây Ninh)