Trong số 2.000 binh sĩ thuộc Quân đoàn 18 đổ bộ đường không (ĐBĐK) được Bộ Quốc phòng Mỹ điều đến châu Âu vào giữa tháng 2/2022, nòng cốt là lực lượng thuộc Sư đoàn 82. Sở chỉ huy cụm quân này đóng tại sân bay quân sự Wiesbaden (Đức), còn đại bộ phận lực lượng đóng ở Ba Lan.

Là một trong những sư đoàn “thâm niên” nhất của lục quân Mỹ, Sư đoàn 82 được thành lập ngày 25/8/1917 tại Fort Gordon, bang Georgia. Sư đoàn từng tham chiến tại Pháp, Đông Phi, Italia, Hà Lan, Đức, Dominica, Grenada, Panama, Nam Tư và 2 cuộc chiến tranh vùng Vịnh.

Biểu tượng sư đoàn là 2 chữ AA, khẩu hiệu hành động là “Đường không, liên tục đường không”; sư đoàn hiện đóng tại căn cứ Fort Bragg, Bắc Carolina. Trong thành phần Quân đoàn 18, Sư đoàn 82 được xem là binh đoàn tác chiến duy nhất thực hiện chức năng “can thiệp vũ trang”.

{keywords}
Binh sĩ thuộc Sư đoàn 82 đổ bộ đường không ở Iraq hồi 2005. Ảnh: Wikipedia

Cơ động chủ yếu bằng máy bay và máy bay trực thăng, sư đoàn có nhiệm vụ đánh chiếm tiền duyên phòng ngự của đối phương, yểm trợ cho các đơn vị chủ công của quân đoàn, hỗ trợ các đơn vị này tiến công và khuyếch trương chiến quả, ngăn chặn lực lượng dự bị tác chiến đối phương tiến công, làm rối loạn hệ thống điều hành và đảm bảo của đối phương...

Với tổng quân số khoảng 17.000-20.000 quân, Sư đoàn 82 ĐBĐK gồm: 3 lữ đoàn chiến đấu (1, 2, 3), 14 tiểu đoàn ĐBĐK, 1 lữ đoàn không quân, 3 tiểu đoàn pháo binh M 119, 1 tiểu đoàn tên lửa phòng không Avenger, 1 tiểu đoàn trinh sát/tác chiến điện tử, 1 tiểu đoàn thông tin, 1 tiểu đoàn công binh, 1 đại đội quân cảnh, 1 đại đội phòng chống vũ khí huỷ diệt hàng loạt, và 3 tiểu đoàn đảm bảo.

Ngoài vũ khí cá nhân cho binh sĩ, sư đoàn được trang bị 150 khẩu pháo và súng cối, hơn 404 tên lửa chống tăng, 54 tên lửa Avenger, 91 máy bay trực thăng (trong đó có 26 máy bay chiến đấu). Khi cần thiết, sư đoàn có thể được tăng cường tiểu đoàn pháo 155mm M198 và tiểu đoàn tên lửa phóng loạt với 9 giàn phóng.

Để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, sư đoàn đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt về đảm bảo thông tin để có thể nhanh chóng tập hợp binh sĩ sau 2 giờ: mỗi binh sĩ được trang bị 1 bộ đàm. Một trong 3 lữ đoàn luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu 18/24 giờ (biên chế đủ) liên tục trong 6 tuần.

Trong từng lữ đoàn, các đại đội thay nhau trực chiến lần lượt 2, 4 và 6 giờ, trong đó 1 đại đội luôn túc trực tại căn cứ không quân Paul để sau báo động 15 phút có thể sẵn sàng lên máy bay. Trong khi đó, lữ đoàn chiến đấu thứ hai tiến hành công tác huấn luyện, còn lữ đoàn thứ ba làm nhiệm vụ dự bị; sĩ quan, binh sĩ có thể đi nghỉ phép. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, sư đoàn có thể lấy binh sĩ của lữ đoàn này để bổ sung cho 2 lữ đoàn kia.

Đổ bộ bằng dù, sau 29 giờ sư đoàn có thể cơ động xa 1.000 dặm (đổ bộ thẳng đứng, hết 96 giờ). Để đổ quân cả bằng dù, thẳng đứng và kết hợp, sư đoàn cần 10-12 bãi dù tiếp đất và 4-6 bãi đổ thẳng dứng. Chiều sâu mỗi bãi khoảng 10-200km tính từ đường tiếp xúc của mỗi cạnh. Để đổ hết 1 tiểu đoàn tăng cường (1.000 binh sĩ và 400 tấn hàng), cần 24 máy bay vận tải C-130, C-141. Thời gian đổ bộ sinh lực là 5 phút, thời gian đổ hàng là 10 phút. Người và hàng hoá được thả từ độ cao 250-500m; cần 30-40 phút để tiểu đoàn tập hợp và sẵn sàng chiến đấu.

Khoảng 15 phút sau khi tiếp đất, hệ thống liên lạc bắt đầu hoạt động. Các thiết bị liên lạc được sử dụng có: AN/TTC-50 và -48 (V)2 nối với hệ thống liên lạc MSE của quân đoàn; trạm liên lạc vũ trụ cơ động AN/TTC-93 và 85; các máy phát vô tuyến sóng cực ngắn AN/PRC-104, AN/TRC-190 (V)1, MST-20...    

Thời gian huấn luyện binh sĩ mới của sư đoàn kéo dài từ 3 đến 5 tháng. Trong đó, 6 tuần được dành cho chương trình quân sự chung; 5 tuần dành cho huấn luyện các khoa mục quân sự chuyên ngành. Khoa mục nhảy dù rất được chú trọng. Binh sĩ tập nhảy mỗi tuần một lần, sĩ quan – mỗi tháng 2 lần, đều mang đầy đủ vũ khí trang bị; trong đó một nửa số lần nhảy diễn ra ban đêm hoặc trong tình huống đặc biệt.

Giai đoạn huấn luyện cuối, các bài tập diễn ra chủ yếu ở quy mô tiểu đoàn; các binh sĩ tập nhảy từ độ cao thấp (200-300m) và trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế, thời gian dù hạ độ cao khoảng 40 giây (đối với trang bị là 50 giây). Các bài tập nhảy dù thường được phối hợp với hoả lực yểm trợ của máy bay cường kích và trực thăng.

Nhìn chung, kĩ năng chiến đấu của binh sĩ Sư đoàn 82 được đánh giá khá cao, nhất là chiến đấu ban đêm.

Xem tin thế giới trên VietNamNet

Nguyên Phong

Tình báo Mỹ, Nhật, Đài Loan phối hợp hoạt động như thế nào?

Tình báo Mỹ, Nhật, Đài Loan phối hợp hoạt động như thế nào?

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu sơ lược về hoạt động phối hợp giữa tình báo Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Bí ẩn quân đoàn Mỹ mang biểu tượng con rồng xanh

Bí ẩn quân đoàn Mỹ mang biểu tượng con rồng xanh

Giữa tháng 2/2022,  Mỹ đã điều 2.000 binh sĩ thuộc Quân đoàn 18 đổ bộ đường không (ĐBĐK) tới các nước NATO ở Đông Âu.