Apple dự kiến sẽ phát hành iPhone 15 mới vào ngày 22/9/2023 và lần đầu tiên nó sẽ được trang bị cổng USB-C - đánh dấu sự thay đổi so với cổng kết nối Lightning của Apple. Đây là lần đầu tiên Apple ra mắt bộ sạc iPhone mới sau hơn một thập kỷ.

Tuy nhiên, một số cáp sạc và plugin dành cho cổng USB-C có thể có ít biện pháp bảo vệ cho điện thoại Iphone 15 hơn so với cáp Lightning chính thức của Apple. Vì vậy người dùng nên cảnh giác với các plugin công cộng và cáp sạc rẻ tiền. Apple khuyến nghị chủ sở hữu iPhone mới nên sử dụng bộ sạc Apple hoặc các nhãn hiệu được chứng nhận đáp ứng các quy định an toàn nhất định.

Jessa Jones, chủ trung tâm sửa chữa thiết bị di động iPad Rehab/Mỹ, chia sẻ với Tạp chí The New York Times rằng việc sử dụng bộ sạc không đáp ứng tiêu chuẩn có thể khiến chiếc iPhone mới gặp rủi ro nghiêm trọng.

"Bộ sạc chất lượng cao về cơ bản là thiết bị điện tử với các bảng mạch cực nhỏ bên trong. Trên cáp Lightning chính thức của Apple có hai con chip: một con chip xác nhận rằng cáp được sản xuất bởi Apple, trong khi con chip còn lại đóng vai trò như một cầu chì ngắt để tránh những sự cố xảy ra đối với bộ sạc”, Jessa Jones cho biết, trong trường hợp có sự cố về điện, chỉ có bộ sạc có thể bị phá hủy, chứ không phải bản thân điện thoại.

Bộ sạc nhái có thể rẻ hơn, nhưng có thể sẽ gây chập cháy nghiêm trọng cho chiếc điện thoại Iphone 15 mới. Do đó, khi mua bộ sạc không mang thương hiệu Apple, người dùng nên xem kỹ mô tả và đánh giá của sản phẩm. Bạn có thể thông qua các kênh mua hàng uy tín để đảm bảo mình nhận được sản phẩm chất lượng. Lý tưởng nhất là bộ sạc của bạn phải đạt chuẩn MFI (Made For iPhone/iPad/iPod).

Theo chuyên gia công nghệ Tom Pritchard của tờ Tom's Guide, chứng chỉ MFI của Apple nhằm giúp bảo vệ người dùng, cho dù họ có chọn mua bộ sạc của các hãng sản xuất khác. Bộ sạc điện thoại đạt chuẩn MFI phải vượt qua các quy định an toàn để đảm bảo rằng người dùng không gặp rủi ro khi sạc thiết bị của mình.

Bộ sạc của Apple và các hãng sản xuất đạt chuẩn MFI có thể bảo vệ iPhone mới của bạn khỏi các ổ cắm điện áp cao. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi sạc điện thoại bằng các ổ cắm trong phòng khách sạn, ổ cắm trên ghế máy bay, bảng điều khiển ô tô và các ổ cắm công cộng khác.

Jessa Jones nói với Tạp chí The New York Times rằng, nếu bạn cắm bộ sạc chất lượng thấp vào ổ cắm điện áp cao, nó có thể khiến điện thoại của bạn bị chập điện. Vì vậy, hãy thận trọng khi lựa chọn bộ sạc và nơi cắm sạc có thể sẽ giúp bạn tránh được những hư hại nghiêm trọng có thể xảy ra đối với chiếc điện thoại Iphone mới đắt tiền.

Dòng iPhone 15 và 15 Plus được dự kiến sẽ mang cổng kết nối tiêu chuẩn USB 2.0, cung cấp tốc độ truyền dữ liệu 480 Mbps và tốc độ sạc lên đến 20W, tương tự như cổng Lightning. Còn iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ được trang bị cổng kết nối USB 3.2 (cổng USB-C), đem lại sự tăng tốc đáng kể trong việc sạc và truyền dữ liệu.