Không lao vào cuộc đua chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI) một cách rõ rệt, Apple từng bước tích hợp công nghệ mới nổi này nhằm nâng cao những tính năng cơ bản trên danh mục sản phẩm của hãng.

Apple không đề cập tới cụm từ “trí tuệ nhân tạo” khi giới thiệu dòng iPhone và đồng hồ thông minh (Watch) sử dụng con chip mới, có khả năng hỗ trợ các tính năng AI. Phần lớn các cải tiến nhằm cải thiện chức năng cơ bản của thiết bị như nhận cuộc gọi hoặc chụp ảnh đẹp hơn.

Minh hoạ sử dụng tính năng Double-Tab trên Apple Watch Series 9:

AI cũng không phải chủ đề xuất hiện tại Hội nghị các nhà phát triển vào tháng Sáu vừa qua, song công nghệ này đã âm thầm định hình lại các sản phẩm phần mềm cốt lõi của gã khổng lồ sản xuất iPhone.

Trong khi đó, các công ty công nghệ khác như Microsoft và Google công khai đặt ra mục tiêu đầy tham vọng về mức chuyển đổi nhờ AI. Giới lãnh đạo trong ngành đã cảnh báo về tác hại tiềm ẩn của việc phát triển không kiểm soát những công cụ như AI tạo sinh.

Trên mẫu Apple Watch Series 9, công ty trụ sở California tích hợp con chip mới, bổ sung thêm “công cụ thần kinh” (neural-engineer), có khả năng nâng cao hiệu suất xử lý dữ liệu và tác vụ máy học nhanh gấp đôi so với phiên bản trước đó. Neural-engineer là thuật ngữ Apple đặt cho bộ phận trong vi xử lý giúp tăng tốc chức năng AI.

Theo công bố, các thành phần AI trên chip trong Apple Watch giúp trợ lý giọng nói Siri tăng độ chính xác thêm 25%.

Ngoài ra, vi xử lý mới cũng cho phép người dùng tương tác theo cách mới với thiết bị. Bằng cách gõ hai ngón tay của tay đeo đồng hồ, vào với nhau (double-tab), chủ nhân có thể thực hiện những tác vụ như trả lời hoặc kết thúc cuộc gọi, tạm dừng hay khởi chạy trình nghe nhạc, hoặc bật ứng dụng. 

Ý tưởng cơ bản của cách tương tác mới là hỗ trợ người dùng khi tay không đeo đồng hồ của họ đang bận cầm tách café hoặc dắt chó đi dạo. Tính năng này hoạt động nhờ con chip và thuật toán máy học ghi nhận những chuyển động tinh tế và các thay đổi trong mạch máu khi các ngón tay người dùng chạm vào nhau.

Trong khi đó, nhà sản xuất iPhone cũng giới thiệu hệ thống chụp ảnh cải tiến trên các mẫu thiết bị iPhone 15 vừa ra mắt. Camera trên iPhone từ lâu đã có chế độ “chân dung” (portraits), có thể sử dụng sức mạnh điện toán mô phỏng ống kính máy ảnh lớn để làm mờ hậu cảnh, còn gọi là chụp xoá phông.

Các mẫu điện thoại iPhone 15 với hệ thống camera mới, sẽ tự động phát hiện khi có người ở trong khung hình và chủ động thu thập dữ liệu cần thiết có thể sử dụng để xoá người hoặc đối tượng không mong muốn khỏi hậu cảnh.

(Theo Reuters)