- 15g chiều, hành lang khoa Nội Phổi Thận của bệnh viện đa khoa Long An đông nghẹt bệnh nhân chờ khám. Trên chiếc ghế trước buồng chạy thận một bệnh nhân trẻ đang ngồi chờ đợi đến phiên mình. Chiếc khẩu trang che kín khuôn mặt anh nhưng vẫn còn lộ ra đôi mắt đầy cương nghị và tin yêu ...

Anh là bệnh nhân Nguyễn Văn Bằng (32 tuổi quê Ba Tri, Bến Tre). Anh nhập viện đã nhiều tháng nay và tình trạng của anh cứ cách ngày là phải chạy thận để duy trì sự sống.

Bệnh thận của Bằng được phát hiện khi anh phải vào cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy vào đầu năm 2016. Các bác sĩ khám và kết luận anh bị suy thận mãn giai đoạn cuối. Muốn sống phải chạy thận 3 lần/tuần. Và cứ thế, từ nhiều tháng nay, số tiền anh dùng để chạy thận đã vượt qua sức chịu đựng của anh.

{keywords}

Hữu Bằng ngồi chờ trước buồng chạy thận.

Anh không phải là một doanh nhân giàu có. Càng không phải con của một gia đình khá giả. Anh chỉ là một nhà báo làm việc cho một tờ báo tỉnh, báo Long An.

Trong 8 năm công tác tại báo Long An, thu nhập từ nghề báo không giúp anh có được cuộc sống sung túc nhưng nhờ tính cần cù chịu khó anh cũng đã tích cóp được một khoản tiền nho nhỏ. Anh dự định sẽ dùng số tiền này để mua một miếng đất cất một căn nhà nhỏ. Vậy mà căn bệnh ập đến, số tiền ít ỏi đó đã đội nón ra đi ...

Bằng có một hoàn cảnh khá thương tâm. Nhà rất nghèo, cha mất sớm, mấy anh em đùm bọc nhau lao động mưu sinh. Bằng cố gắng vươn lên, vào học khoa ngữ văn trường Đại học KHXHNV. Ra trường Bằng về công tác tại báo Long An cũng vừa lúc mẹ Bằng ra đi và mấy anh em Bằng trở nên côi cút.

{keywords}

Hữu Bằng đang chạy thận tai BV đa khoa Long An ( ảnh báo Long An)

Bằng tiếp tục vừa làm vừa học văn bằng 2 báo chí với ước mong có được những sản phẩm tốt hơn giúp cải thiện cuộc sống.

Trên báo Long An, nhà báo Thu Ngân đã có những dòng nhận xét về Bằng: "trong suốt 8 năm công tác tại báo Long An, PV Hữu Bằng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và gương mẫu, tích cực đi đầu trong các hoạt động đoàn thể ở đơn vị. Điều này được minh chứng qua các giải báo chí, các tác phẩm báo chí chất lượng cao do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Ngoài công tác chuyên môn, anh còn là Bí thư Chi đoàn năng động, tích cực tham gia công tác Đoàn và tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thanh, thiếu niên trong đơn vị. Chi đoàn thanh niên do anh là “thủ lĩnh” luôn nhận được nhiều cờ thi đua, giấy khen của Đoàn khối các cơ quan tỉnh".

Sự sống của Bằng giờ đây cũng chưa phải là bi quan lắm. Bệnh của Bằng có thể cải thiện nếu được ghép thận. Có một ni sư xin hiến thận để cứu Bằng nhưng quả thận không phù hợp. May thay, người chị ruột của Bằng qua các xét nghiệm có quả thận tương thích và tình nguyện hiến tặng cho em. Thế nhưng, chi phí ghép thận lên đến 600 triệu đồng chưa tính đến chi phí uống thuốc chống đào thải đến suốt đời nếu đã ghép thành công.

{keywords}

Gia cảnh khó khăn của Hữu Bằng (ảnh báo Long An)

Một số tiền quá lớn đối với Bằng. Gặp Bằng tại bệnh viện, anh bày tỏ : "làm sao có được số tiền ấy trong lúc này? Thôi thì tới đâu hay tới đó". Cũng may, nhiều người cảm thương hoàn cảnh của Bằng đã có những giúp đỡ nhất định. Một chị diễn viên của đoàn cải lương Long An, dù đang ở nhà tập thể, đi diễn 42 suất vùng sâu - tương đương 42 đêm diễn, đã tặng hết số tiền bồi dưỡng cho Bằng. Cơ quan Bằng công tác, các đồng nghiệp, thân hữu cũng có những đóng góp nhưng muốn đạt được con số 600 triệu đồng thì quả là rất khó.

Một tin vui, ngày 19/4, bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị điều phối để bệnh nhân Nguyễn Văn Bằng (nhà báo Hữu Bằng - báo Long An) được ghép thận trong thời gian sớm nhất. Bà bộ trưởng đã giao Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chủ trì và phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân Nguyễn Văn Bằng được chăm sóc y tế tốt nhất. Ngoài ra, bà bộ trưởng đề nghị hai đơn vị này làm đầu mối kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân được tiến hành ghép thận kịp thời.

Như vậy, vấn đề hiện nay là làm sao có đủ chi phí để thực hiện ghép thận. Rất mong tấm lòng rộng mở của các nhà hảo tâm để niềm hi vọng được sống của nhà báo trẻ Hữu Bằng trở thành hiện thực.

Trần Chánh Nghĩa - Phạm Mai

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.094 ( Nhà báo Hữu Bằng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436