Sự thật về hồ nước "hô mưa, gọi gió"

Hồ Thính Mệnh nằm ở "vùng lõi" của khu bảo tồn thiên nhiên núi Gaoligong với diện tích chừng 0,3km2. Nơi này nằm ở phía đông bắc của huyện Lushui, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là khu vực hiểm trở, đường đi lại khó khăn vì toàn rừng núi. Du khách phải đi bộ hơn 10 tiếng mới đến hồ Thính Mệnh.

Vẻ đẹp mang màu sắc huyền ảo ở hồ Thính Mệnh (Ảnh: Trip).

Với độ cao 3.540m so với mực nước biển, hồ Thính Mệnh là hồ trên núi lớn nhất ở Gaoligong. Bao quanh hồ là rừng rậm. Đây cũng là "nhà chung" của nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm sinh sống như lừa núi, khỉ vàng, linh dương sừng... Do nằm trên cao nên nhiệt độ nước thấp, rất ít sinh vật có thể tồn tại trong hồ. Nhưng bù lại, chất lượng nước tại đây được đánh giá rất tinh khiết.

Nằm ẩn mình giữa rừng rậm núi cao, hồ Thính Mệnh được ví như viên ngọc trai sáng rực rỡ dưới ánh mặt trời. Mặt hồ trong veo, khẽ chuyển động lấp lánh như hàng vạn viên ngọc trai lay động trên mặt gương ngọc bích.

Người dân địa phương còn gọi Thính Mệnh là hồ "hô mưa gọi gió" (Ảnh: Sina).

Giữa vùng rừng núi xa xôi, hồ Thính Mệnh được "phủ đầy" màu sắc huyền bí với nhiều câu chuyện truyền thuyết được người dân địa phương từ nhiều đời thêu dệt. Một trong số đó là chuyện khi tới đây chỉ được nói nhỏ thì thầm với nhau. Nếu ai đó hét lên tiếng lớn, mưa sẽ rút xuống. Bởi vậy, hồ Thính Mệnh còn được người dân gọi là hồ "hô mưa, gọi gió". Mỗi khi khu vực này xảy ra hạn hán, người dân lại chuẩn bị nhiều lễ vật tới hồ cầu mưa.

Xung quanh hồ là thảm động thực vật phong phú với nhiều loài quý hiếm như khỉ vàng, linh dương sừng... (Ảnh: 163).

Hiện tượng lạ đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn. Sau những lần tới đây kiểm tra, các chuyên gia phân tích, trên thực tế không có điều huyền bí nào tồn tại. Phía trên hồ luôn có lớp sương mù dày đặc chứa hơi ẩm. Chỉ cần gặp sóng âm lớn có thể biến thành mưa hoặc mưa đá rơi xuống.

Dù các chuyên gia đã tìm ra nguyên nhân gây mưa ở hồ Thính Mệnh, nhưng không thể phủ nhận những câu chuyện huyền thoại đã khiến nơi này trở nên nổi tiếng. Nhiều du khách mê mạo hiểm và tò mò, không quản ngại vượt đường xa xôi tới đây trải nghiệm.

Đường đi tới hồ Thính Mệnh

Du khách phải đi bộ khoảng 10 tiếng đường rừng núi mới tới hồ (Ảnh: Yunnan Exploration).

Du khách có thể xuất phát từ thành phố Côn Minh, đi về phía tây hơn 500km dọc theo sông Nuijiang tới Liuku. Đây là một thị trấn quan trọng ở phía tây tỉnh Vân Nam. Giá xe tới đây khoảng 200 tệ/chặng (gần 700 nghìn đồng). Sau đó, bạn tiếp tục thuê xe từ Liuku tới thị trấn Pianma của huyện Lushui.

Đường tới đây khá hiểm trở nên hầu hết du khách sẽ thuê xe có cung cấp dịch vụ kèm tài xế lành nghề đi kèm. Lushui là chặng cuối cùng, nên muốn tới hồ phải chấp nhận đi bộ khoảng 10 tiếng đồng hồ băng qua đường rừng núi, thậm chí có những chặng rất xấu. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, du khách nên có hướng dẫn viên bản địa đi cùng.

Thời gian khám phá

Cảnh sắc ở hồ thay đổi từng thời điểm trong năm. Vào mùa xuân, những dòng tuyết tan chảy nhỏ giọt xuống lòng hồ và đỗ quyên bung nở khắp nơi. Mùa hè và thu là hai thời điểm lý tưởng nhất trong năm để tới đây trải nghiệm. Mùa đông tới, tuyết phủ trắng khắp nơi khiến việc đi lại sẽ khó khăn hơn.

Cảnh sắc của hồ nước vào mùa hè (Ảnh: News).

Du khách có thể thuê trọ ở nhà người dân địa phương với giá tương đối thấp, hoặc tìm chỗ ở gần trạm bảo tồn thiên nhiên. 

Theo Dân trí