Sinh năm 1984, là người sáng lập kiêm CEO của công ty xét nghiệm máu bằng công nghệ mới, nữ doanh nhân tự thân người Mỹ Elizabeth Holmes đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ trong giới kinh doanh.

{keywords}
Elizabeth Holmes được tạp chí Time bầu chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2015

Tốt nghiệp St. John’s School năm 2002, Holmes tiếp tục theo học ngành Kỹ thuật hóa học của ĐH Stanford, nhưng bỏ học sau 1 năm để thành lập công ty riêng và phát triển Theranos từ đó đến bây giờ.

Theranos là một công ty xét nghiệm máu dựa trên công nghệ mới có tên Edison. Công nghệ này cho phép xét nghiệm được nhiều loại bệnh bằng cách chỉ cần lấy vài giọt máu từ đầu ngón tay, thay vì phải lấy rất nhiều máu từ tĩnh mạch như phương pháp truyền thống. Mặc dù gần đây Theranos đang phải đối mặt với một số cáo buộc về độ tin cậy của công nghệ Edison, công ty này vẫn được các chuyên gia định giá hàng tỷ đô la.

Holmes giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Nữ Doanh nhân tự thân của Mỹ năm 2015, đứng vị trí số 6 trong danh sách Doanh nhân giàu nhất dưới 40 tuổi của Mỹ năm 2015.

Được tạp chí Forbes đánh giá là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, Holmes cũng nằm trong danh sách Phụ Nữ Quyền Lực Nhất năm 2015. Dưới đây là một số thông tin thú vị về sự nghiệp cũng như cuộc sống riêng của nữ tỷ phú người Mỹ.

{keywords}
Elizabeth Holmes nằm trong danh sách Forbes 400 năm 2015 - xếp hạng những người giàu nhất nước Mỹ

1. Đứng thứ 121 trong danh sách Forbes 400 năm 2015, Holmes đứng đầu danh sách Những Phụ Nữ Tự Thân Lập Nghiệp của Mỹ năm 2015 với giá trị tài sản ròng lên tới 3,6 tỷ đô.

2. Năm 9 tuổi, Holmes viết một bức thư gửi bố: “Điều mà con thực sự muốn trong cuộc sống này là tìm ra một thứ gì đó mới mẻ, thứ gì đó mà loài người không biết rằng mình có thể làm được”.

3. Khi còn học trung học, Holmes đã hoàn thành 3 khóa học tiếng Trung và bán phần mềm dịch tiếng Anh sang tiếng Trung cho các trường đại học Trung Quốc.

4. Holmes tới Stanford học kỹ thuật hóa học, và trong suốt thời gian ở đây, cô đã có bằng sáng chế đầu tiên của mình. Sau đó, cô bỏ học trước khi bước vào năm thứ 2 để thành lập Theranos.

5. Cô từng tới Singapore, dành một mùa hè làm việc trong các phòng thí nghiệm của Viện Genome để nghiên cứu về dịch SARS.

6. Holmes rất “kín tiếng” trong 11 năm đầu tiên gây dựng công ty. Thế nên, cô đã gây bất ngờ khi xuất hiện trên bìa tạp chí Fortune vào mùa hè năm 2014.

7. Tên công ty của cô – Theranos được ghép từ 2 chữ “therapy” (liệu pháp) và “diagnose” (chẩn đoán).

8. Kể từ khi thành lập vào năm 2003, Theranos đã phát triển phương pháp xét nghiệm máu giúp phát hiện hàng chục tình trạng bệnh, trong đó có cholesterol cao và ung thư bằng cách chỉ sử dụng 1-2 giọt máu được lấy từ đầu ngón tay.

9. Một phần động lực để Holmes phát triển Theranos là sự ác cảm với kim tiêm. Mẹ cô và bà ngoại cô thậm chí còn ngất xỉu khi nhìn thấy kim tiêm.

10. Holmes tập hợp được một đội ngũ được đánh giá là toàn các ngôi sao tài năng và đầy kinh nghiệm trong giới kinh doanh: George Schultz, Bill Perry, Henry Kissinger, Sam Nunn, Bill Frist… Holmes gặp Sunny Balwani – sau đó là COO của công ty - ở Bắc Kinh vào mùa hè sau khi tốt nghiệp trung học. Lúc đó, Balwani đang học MBA ở Berkeley.

11. Holmes thường được so sánh với Steve Jobs về tầm nhìn xa. Cô từng nói với tờ Mercury News rằng cô thành lập công ty sau khi “suy nghĩ về sự thay đổi lớn nhất mà tôi có thể làm trong thế giới này”.

12. Giống Steve Jobs, Holmes thường mặc bộ đồng phục là bộ suit màu đen cùng với chiếc áo cotton cao cổ màu đen bên trong để tiết kiệm thời gian chọn lựa.

{keywords}
Trang phục quen thuộc của nữ tỷ phú để tiết kiệm thời gian

13. Tầm nhìn của Holmes không chỉ là thống trị thị trường xét nghiệm máu, mà cô còn muốn tạo một thị trường mới được gọi là “công nghệ sức khỏe người tiêu dùng” – thứ sẽ khiến các khách hàng quan tâm nhiều hơn tới việc chăm sóc sức khỏe của mình.

14. Tính tới năm 2014, Holmes có 84 bằng sáng chế mang tên mình (18 bằng của Mỹ, 66 bằng quốc tế)

15. Theo tờ CBS, Holmes thường đi bộ tại văn phòng và thậm chí không có tivi trong nhà.

16. Tháng 3/2015, Holmes trở thành người trẻ nhất từng được vinh danh là thành viên vĩnh viễn của Hiệp hội Người Mỹ xuất sắc Horatio Alger.

17. Theo tờ The New Yorker, Holmes “thuộc lòng các câu nói của Jane Austen nhưng lại không có thời gian dành cho chuyện yêu đương hay tụ tập bạn bè, không hẹn hò, không có tivi và chưa nghỉ phép suốt 10 năm nay… Cô là một người ăn chay, uống hỗn hợp nước dưa chuột, rau mùi tây, cải xoăn, rau chân vịt, rau diếp và cần tây vài lần mỗi ngày”.

18. Cô không uống cà phê, giới hạn thời gian ngủ và làm việc 7 ngày mỗi tuần.

19. Holmes là người cực kỳ “kín tiếng”. Mặc dù bị giới trong ngành chê trách điều này, nhưng cô khẳng định rằng cô phải bảo vệ công nghệ của mình khỏi con mắt tò mò của các đối thủ cạnh tranh.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)

Xem thêm: