Khi nhìn thấy đàn ông chăm chút ngoại hình của họ, chẳng hạn như nuôi râu hay cắt tỉa râu, ria, nhiều người dễ cho rằng, họ đang chuẩn bị "cưa cẩm" phụ nữ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới hé lộ lí do thực sự cho hành động đỏm dáng đó không hẳn như vậy.

{keywords}
Đàn ông để râu thường được đánh giá là già dặn, mạnh mẽ và hung hăng hơn. Ảnh: WireImage

Khi so sánh với các cá thể đực và cái thuộc nhiều loài động vật linh trưởng khác, đàn ông và phụ nữ của chúng ta trông khác hẳn nhau, một phần do râu, ria trên mặt phái mạnh. Tuy nhiên, không phải mọi nam giới đều nuôi râu. Việc nhiều nam giới "mày râu nhẵn nhụi" cũng như phụ nữ và trẻ em vẫn sống tốt dù không có râu trên mặt, đã đặt ra câu hỏi về tác dụng của bộ râu, xét về mặt tiến hóa.

Một nghiên cứu của Nigel Barber đã gắn thời trang râu ở Anh trong khoảng những năm 1842 - 1971 với tỉ lệ đàn ông/phụ nữ trong độ tuổi kết hôn ở nước này. Các nhà nghiên cứu phát hiện, vào những thời điểm khi có nhiều đàn ông độc thân hơn phải cạnh tranh để lấy được một cô vợ trong số ít phụ nữ chưa chồng, việc để râu, ria trở nên thịnh hành hơn.

Đa số các lí giải cho hiện tượng này thường quy cho quá trình tiến hóa thông qua chọn lọc tình dục - quá trình ưu ái các đặc điểm tăng cường cơ hội giao phối. Tuy nhiên, điều thú vị là, phụ nữ dường như không mấy hứng thú với râu, ria của đàn ông.

Trong khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ thích đàn ông nuôi một chút hoặc nhiều râu, những nghiên cứu khác lại ghi nhận, các chị em tỏ ra ưa chuộng các chàng có diện mạo mày râu nhẵn nhụi. Việc thiếu bằng chứng chắc chắn đồng nghĩa, chúng ta không thể kết luận rằng, râu, ria tiến hóa vì phụ nữ bị chúng cám dỗ.

Các nhà nghiên cứu do đó đưa ra giả thuyết về một dạng chọn lọc tình dục thứ hai để giải thích vấn đề trên. Để sinh sản, chỉ mình sức hấp dẫn có thể chưa đủ. Bạn còn cần phải cạnh tranh với những đối thủ đồng giới để giành cơ hội giao phối. Và các chuyên gia đã thu được bằng chứng cho thấy, râu, ria đã tiến hóa để giúp đàn ông làm được điều này.

Khả năng mọc râu, ria của một người đàn ông thực tế không liên quan chặt chẽ đến lượng hoóc môn nam tính testosterone trong cơ thể anh ta. Bất chấp điều đó, nhiều nghiên cứu hé lộ, cả đàn ông và phụ nữ đều coi những nam giới để râu là già dặn hơn, mạnh mẽ hơn và hung hăng hơn.

Và những nam giới lấn át có thể giành được nhiều cơ hội giao phối hơn bằng cách khiến các đối thủ phải e dè tránh xa. Đó là điều thực sự đã xảy ra ở cả thời hiện đại và trong suốt lịch sử nhân loại. Sự lấn át, thống trị có thể mang tới lợi thế giao phối, vì bằng chứng di truyền cho thấy, khoảng 8% số nam giới ở châu Á ngày nay là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và gia đình của ông.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)