Hơn 3 năm qua, Bảo tàng Nghệ thuật Cũ và Mới ở Tasmania (Australia) có triển lãm sắp đặt Ladies Lounge dành riêng cho phụ nữ. Đó là khu WC với sảnh phủ nhung màu xanh lá có các chi tiết bằng vàng. Bảo tàng quảng bá, khách nữ sẽ được "thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật vô giá, trong đó có một số bức thể hiện thiên tài của Picasso”. 

Giám tuyển Kirsha Kaechele giải thích, Ladies Lounge là không gian yên bình dành cho phụ nữ suy ngẫm, kết giao bạn bè. Theo CNN, bảo tàng cho hay, trong không gian đặc biệt này có 3 bức tranh do Picasso vẽ nhưng không rõ tên các tác phẩm. 

trien lam.jpg
Không gian triển lãm Ladies Lounge. Ảnh: CNN

Triển lãm cấm đàn ông

Jason Lau, du khách đến từ New South Wales, bức xúc vì mua vé 23 USD (gần 500 nghìn đồng) để vào bảo tàng nhưng lại không được chiêm ngưỡng 3 tác phẩm trên. Anh cho rằng bảo tàng hành xử mang tính phân biệt giới tính và kiện ra tòa. 

Trong quá trình tố tụng, giám tuyển Kaechele nói với tòa án rằng việc từ chối đàn ông vào căn phòng bí ẩn là ý đồ nghệ thuật - giúp nam giới nếm trải sự phân biệt đối xử mà nhiều phụ nữ phải chịu đựng. 

Kaechele giải thích cô muốn khu WC “phải sang trọng và xa hoa nhất có thể” với những tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất của thế giới khiến đàn ông “cảm thấy bị phân biệt hết mức”. Cô tin rằng phụ nữ “xứng đáng có cả quyền bình đẳng và đặc quyền bất bình đẳng” để bù lại những bất công trong lịch sử. 

toa an.jpg
Giám tuyển Kaechele (ngoài cùng bên trái). Ảnh: CNN

Dù vậy, ngày 9/7 vừa qua, Tòa án Hành chính và Dân sự Tasmania tuyên bố bảo tàng đã vi phạm Đạo luật chống phân biệt đối xử năm 1998. Theo đó, bảo tàng không được từ chối cho “những người không phải là phụ nữ” vào triển lãm Ladies Lounge, quyết định phải được thực thi trong vòng 28 ngày. 

Giám tuyển Kaechele cho biết cô sẽ kháng cáo tại Tòa án tối cao của bang. Trong cuộc phỏng vấn trước đó với ABC, Kaechele nói phán quyết có lợi cho Lau đồng nghĩa Ladies Lounge phải đóng. “Yêu cầu mở cửa cho nam giới sẽ không xảy ra”, cô nói.

Sự thật về 3 bức tranh 

Nhưng sau đó, giám tuyển Kaechele thừa nhận trên blog mình đã tạo ra 3 bức tranh Picasso giả để treo trong Ladies Lounge. 

Kaechele cho biết cô đã bí mật vẽ các tác phẩm này (với sự giúp đỡ của một người khác) và khẳng định ngay cả nhân viên phòng trưng bày cũng không hay biết. Nữ giám tuyển đồng thời là vợ của chủ bảo tàng tiết lộ cô quyết định giả mạo các bức tranh sau khi đi uống rượu. Cô muốn chúng có sự hài hòa với không gian và rèm lụa xanh lá. 

“Tôi có thể mượn một số bức tranh Picasso của bạn bè nhưng không bức nào trong số đó có màu xanh lá cây và tôi ước Ladies Lounge có màu đơn sắc. Chưa kể chi phí bảo hiểm cho một bức tranh của Picasso quá cao”, Kaechele viết.

giam tuyen.jpg
Nữ giám tuyển thừa nhận giả mạo 3 tác phẩm của Picasso để trưng bày. Ảnh: CNN

Kaechele nói, những cáo buộc chống lại họa sĩ Picasso sau khi ông qua đời vào năm 1973 là trọng tâm của sắp đặt. Nghệ sĩ người Tây Ban Nha được cho rằng có hàng chục, thậm chí cả trăm người tình. 

“Tôi thích việc một người theo chủ nghĩa kỳ thị nữ giới sẽ thống trị các bức tường của Ladies Lounge. Ba năm trước, tôi đã tưởng tượng sẽ có một vụ bê bối "Vạch trần tranh Picasso giả: Lừa đảo nghệ thuật!". Tôi tưởng tượng rằng một học giả Picasso hoặc một người hâm mộ Picasso ghé thăm Ladies Lounge và phơi bày tôi trên mạng xã hội”, cô bổ sung.

Kaechele cũng tiết lộ rằng các tác phẩm khác được trưng bày trong Ladies Lounge đều không phải hàng thật. Một bộ sưu tập giáo của New Guinea được coi là đồ cổ trên thực tế hoàn toàn mới. Tấm thảm được cho từng thuộc về Nữ hoàng Mary của Đan Mạch cũng làm từ polyester rẻ tiền. 

Kaechele nói thêm: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì đã nói ra được, bây giờ chúng ta có thể cùng nhau say sưa với sự điên rồ này. Giả sử các bạn vẫn muốn nói chuyện với tôi. Tôi hy vọng các bạn có thể tha thứ cho tôi”.