Sau khi Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố đã chế tạo thành công Nano Curcumin, tạo ra bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ nano để nâng tầm giá trị tinh chất nghệ, mở ra niềm hi vọng mới cho các bệnh nhân ung bướu thì “phong trào” sử dụng nghệ nano rộng rãi. Vậy, sự thật về công dụng này ra sao?.

GS.TS Đào Văn Phan, nguyên Trưởng bộ môn Dược Lý, Đại học Y Hà Nội cho rằng, Nano Curcumin (nghệ nano) không chỉ là trào lưu ở Việt Nam mà từ năm 2005, khi bằng sáng chế đầu tiên được cấp, Nano Curcumin đã trở thành tâm điểm nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới với 254 bằng phát minh sáng chế của các quốc gia có nền y tế kỹ thuật phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Nhật, Hàn Quốc… Trong đó bằng phát minh có liên quan đến ứng dụng nghệ nano trong ung bướu chiếm tỉ lệ lớn nhất (24%).

Có thể nói rằng, nghệ nano có tác dụng hàng đầu là hỗ trợ điều trị ung bướu. Các nước như Mỹ, Anh, Đức, ở châu Á có Nhật, Ấn Độ, Hàn Quốc đã nghiên cứu nhiều về curcumin. Cách đây hàng chục năm, khi các nhà khoa học tách chiết được tinh chất curcumin và tiến hành thực nghiệm đã phát hiện ra curcumin có nhiều tác dụng trên bệnh ung thư. Tuy nhiên, curcumin khi dùng đường uống lại gặp phải cản trở do không tan trong nước, chỉ hấp thu 2-5%, nên để đạt hiệu quả bệnh nhân ung thư phải sử dụng liều quá cao, lên tới 12g-20g, tương đương 4kg nghệ tươi, bệnh nhân không thể uống nổi. Chỉ đến khi curcumin được sản xuất dưới dạng nano, nâng cao sinh khả dụng gấp hàng chục lần, giúp giảm liều sử dụng thì các nhà khoa học mới đánh thức được tiềm năng của Curcumin trong việc phòng và hỗ trợ điều trị ung bướu.

Tại Việt Nam, mới đây viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam đã chế tạo thành công nghệ nano và chuyển giao cho Cty Dược mỹ phẩm CVI với tên gọi Cumargold. Theo những nghiên cứu dược động học ban đầu thì Nano Curcumin do Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sản xuất có sinh khả dụng lên tới 90%-95%, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ”, GS. Phan đánh giá.

{keywords}
ảnh minh họa

Theo GS. Phan, tế bào bình thường phát triển rất nhịp nhàng, có chỉ huy, sống 1 thời gian phải chết, gọi là chết theo chương trình. Nhưng khi tế bào bị tác dụng bởi chất ngoại lai sẽ đột biến trở thành tế bào ung thư, tăng sinh liên tục tạo thành khối u. Nano curcumin giúp lập lại chu trình chết tự nhiên của các tế bào ung bướu, làm cho các khối u ngừng hoặc chậm phát triển.

“Khi tế bào ung thư phát triển, đòi hỏi phải được nuôi dưỡng nên sinh ra các mạch máu mới, tế bào ung thư sinh sản xong, lại rơi vào mạch máu rồi di căn lên phổi, não. Tuy nhiên, nghệ nano ức chế sinh ra mạch máu mới, khi đó không có chất để nuôi nên tế bào ung thư dễ chết hơn và khó di căn đến cơ quan khác; nghệ nano làm tăng nhạy cảm của tế bào ung thư với hóa trị/xạ trị nên khi phối hợp sẽ làm giảm được liều hóa trị/xạ trị, giảm được độc tính thuốc...”, GS. Đào Văn Phan phân tích.

Sự thật nghệ nano có công dụng hỗ trợ điều trị ung bướu nhưng để xác định được đúng loại người tiêu dùng cần tỉnh táo, sáng suốt. Theo PGS-TS Phạm Hữu Lý, Phó chủ tịch hội đồng khoa học, Viện Hàn lâm Khoa học-Công nghệ Việt Nam: Hiện có nhiều nơi quảng cáo về công dụng của nghệ nano với quan niệm hạt nghệ nano càng nhỏ thì công dụng càng cao. Tuy nhiên thực tế, kích thước hạt nano nằm trong một khoảng nhất định chứ không thể khẳng định cụ thể là 30nm, 40nm hay 50nm. Khả năng thấm vào tế bào và sinh khả dụng ít phụ thuộc vào kích thước nano mà nó nằm trong giới hạn. Việc so sánh mang tính chất bắc cầu là phản khoa học. Chúng ta chỉ khẳng định được sự khác biệt về sinh khả dụng khi có nghiên cứu đối chứng trực tiếp giữa 2 nguồn nguyên liệu đó.

“Trên thị trường có nhiều sản phẩm nhưng có cái thật cũng có cái giả, người tiêu dùng cần cảnh giác với những tuyên truyền trên internet. Để biết đâu là thật giả, người dùng nên cắt viên nang đó, rồi cho chất bên trong đó vào 1 cốc cùng với nước rồi ngoáy đều. Nếu nó tan trong nước gần như tuyệt đối thì đó là nano. Nếu nó có chất lắng xuống, kết tủa thì không phải nano”, TS. Lý khuyến cáo.

Theo PLXH