Mận đường trái nhỏ xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã vài năm nay, thường được các đầu mối nhập khẩu từ Úc và Chile. Chúng được xếp vào loại trái cây nhập khẩu có giá đắt đỏ, dao động từ 350.000-500.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. Cũng bởi giá cao nên loại mận này khá kén người mua, chỉ có bán ở siêu thị, các cửa hàng trái cây nhập khẩu.

Song, từ giữa tháng 8 đến nay, mận đường bất ngờ phủ sóng khắp các chợ online. Dân buôn quảng cáo loại mận này tuy trái nhỏ, ăn không giòn như mận cơm nhưng đổi lại thịt mận vàng, ngọt lịm và thơm.

Mận được đóng vào hộp nhựa có quai xách với trọng lượng 2,5kg (trừ bì còn khoảng 2kg quả). Giá mận đường dao động từ 130.000-160.000 đồng/kg. 

Mận đường được rao bán khắp các chợ online (Ảnh: NVCC)

Đây được xem là mức giá rẻ khó tin kể từ khi mận đường xuất hiện tại thị trường Việt. Thế nên, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập trên các chợ online.

Chị Đinh Thanh Thảo, quản lý một chuỗi 5 cửa hàng trái cây ở Hà Nội, cho biết, cửa hàng nhập mận đường về bán từ giữa tháng 8 đến nay. Tuy nhiên, chị khẳng định đây không phải là mận đường Chile hay mận đường Úc. 

Loại mận đường cửa hàng đang bán 140.000 đồng/kg là giống mận đường Chile được trồng ở Trung Quốc. Do đó, giá mận rẻ hơn rất nhiều so với mận cùng loại nhập khẩu. Cũng giống như nho sữa Hàn và Nhật có giá cả triệu đồng mỗi ký, giống nho này trồng ở Trung Quốc chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg.

“Mận đường rất ngọt, không kén người ăn, giá lại rẻ nên khách hàng chuộng mua”, chị Thảo nói. 

Chuyến mận đầu tiên nhập về rao bán trên fanpage của cửa hàng, chị em ồ ạt chốt đơn. Có khách đặt mua thử một hộp nhỏ 0,5kg, cũng có khách đặt mua nguyên hộp 2,5kg. Chuyến mận đó, cửa hàng bán gần 4 tạ. 

Sau đó, mận được nhập về liên tục nên hàng luôn có sẵn trong kho lạnh. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ trên dưới 2 tạ mận, chị Thảo cho hay.

Chị Trương Cẩm Tú, đầu mối bán trái cây online tại Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), thừa nhận, mận đường đang bán trên thị trường là hàng nội địa Trung Quốc.

Một hộp mận đường Trung Quốc trọng lượng 2kg (nguyên quả) được bán với giá 260.000-320.000 đồng (Ảnh: NVCC)

“Một số đầu mối nhập hàng về rồi tách đóng theo hộp trọng lượng 1kg hay 0,5kg rồi rao bán mận đường Chile, hoặc chỉ quảng cáo bán mận đường khiến nhiều người hiểu nhầm”, chị Tú cho hay. 

Theo chị Tú, mận Trung Quốc trước nay luôn có giá rất rẻ, chỉ 20.000-30.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm dưới 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mận đường là giống ngoại được trồng tại Trung Quốc, chất lượng khác hoàn toàn.

Dù rẻ hơn rất nhiều lần so với hàng cùng loại của Úc hay Chile, nhưng so với mận xuất xứ Trung Quốc thì giá mận đường đắt đỏ nhất. Khách cũng khá thích thú mua ăn dù giá cao. Thế nên, một ngày chị Tú có thể tiêu thụ từ 1-1,5 tạ mận đường. 

Trên chợ đầu mối online có hơn 90.000 thành viên tham gia mua bán trái cây Trung Quốc, anh Ngô Văn Tuyển - chuyên bỏ sỉ mận đường - cho biết, loại mận này cho thu hoạch vào mùa Thu nên dịp này đổ bộ chợ Việt.

Anh thường nhập hàng theo container khoảng 15 tấn về đổ cho khách sỉ ở các tỉnh khu vực phía Bắc, đặc biệt là khách sỉ ở Hà Nội. Một chuyến xe như vậy anh giao sỉ chỉ trong 3-5 ngày là hết hàng. 

Mùa này trái cây Trung Quốc về thường có táo, lựu, dưa lưới, hồng vuông, nho... Song, so với các loại trái cây Trung Quốc khác, mận đường đang là hàng hot, khách sỉ chuộng mua dù giá có phần đắt đỏ, anh Tuyển cho hay.