Với cái giá cao đến ngoài sức tưởng tượng, cao hơn cả vàng ròng nên kỳ nam hương được xem là thứ biệt dược có giá trị nhất hiện nay. 

Người ta, từ dân đi điệu (ngậm ngải tìm trầm - PV), dân buôn, phường đầu nậu trầm - kỳ đến các bậc lương y, kể cả các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về trầm hương - kỳ nam có thể không đồng quan điểm với nhau về nguồn gốc hình thành kỳ nam từ cây dó bầu cũng như tác dụng của kỳ nam.

Nhưng tất cả đều có điểm chung trong việc nhìn nhận, đánh giá kỳ nam là biệt dược đắt nhất hành tinh, đắt hơn cả các khối long diên hương trôi dạt trên biển có “xuất thân” từ cá nhà táng khổng lồ. Lương y Nguyễn Thái Bình (quận 12) khẳng định hiện nay, 1kg kỳ nam có giá hơn 10 tỉ đồng là chuyện chẳng có gì…lạ!

1. Tổ yến huyết loại thượng hạng không vượt quá cái ngưỡng 100 triệu đồng/kg. Một ký đông trùng hạ thảo được dân buôn "phong thần" là siêu biệt dược chữa bá chứng giá khủng lắm cũng chỉ tròm trèm 1 tỉ đồng.

Cái giá tiền tỉ này của đông trùng hạ thảo theo ông Năm N. -  mối lái làm ăn với ông trùm trầm kỳ Tý Khá ở Khánh Hòa mà chúng tôi từng đề  cập ở loạt bài “Trùm đầu nậu kỳ nam - Bí kíp trần ai” trên Chuyên đề ANTG vào tháng 10/2012, chỉ là "nhóc con"  so với kỳ nam: "Tính sơ sơ đủ thấy giá kỳ nam gấp chục lần giá đông trùng hạ thảo. Phàm thứ gì giá trị cao thì sự lọc lừa, man trá càng dữ tợn" - ông Năm N. quả quyết như thế và bật mí rằng những tháng ngày cuối năm là mùa làm ăn, hay nói đúng hơn là mùa "câu cá mập" của dân buôn kỳ nam. Thế nên có vị đại gia nào đó chi nhiều tỉ đồng rinh về khối kỳ nam được tẩm hương liệu… là không có gì lạ!

Ông Năm N. nay  61 tuổi, là chủ của 3 hiệu buôn đông dược ở quận 5, TP HCM. Không như nhiều tay chơi, dân buôn, đầu nậu biệt dược từng được đề cập qua nhiều bài viết về dược liệu cùng các thú ăn chơi, là đại gia giàu nứt đổ vách nhưng ông N. rất khiêm nhường. Ông đi xe Cup 50, ăn mặc tuềnh toàng, trông chẳng có gì đặc biệt: "Thời buổi giang hồ hiểm ác, nổi làm chi cho thiên hạ dòm ngó. Càng nổi thì càng dễ dính đến tai ương. Có câu "Ở nhà trệt không sợ bão to. Ngồi ghế thấp không lo té ngã".

Chủ động liên lạc với tôi, ông N. vào đề như thế. Lý do để một đại gia kín tiếng, thích sống ẩn dật, lọc lõi sự đời quyết định tìm đến tôi theo như ông N. tâm sự vì ông là độc giả "ruột" của Chuyên đề ANTG từ gần 20 năm qua: "Tôi biết cậu thích tìm hiểu, nghiên cứu về những chuyện lạ, dược liệu và nhất là các loại thuốc thang giá trị…, mà tôi thì nằm lòng cả kho những chuyện như vậy. Ngặt nỗi lâu nay thương trường như chiến trường, việc làm ăn khốc liệt nên dù rất muốn chia sẻ cho cậu biết chuyện này chuyện nọ nhưng tôi  nén lại, không dám chường mặt. Nay thì mọi việc lớn nhỏ tôi sắp xếp đi vào quỹ đạo rồi, giờ là lúc để tôi tiết lộ cho cậu chuyện này chuyện nọ…".

{keywords}
Một nhóm phu trầm mà PV Chuyên đề ANTG tiếp cận năm 2012 quanh vụ sốt kỳ nam ở thung lũng Ô Kha.

Tôi gặp ông Năm N. vào một chiều cuối năm ở một địa điểm mà ông dặn tôi phải hứa không được tiết lộ. Trong căn phòng bằng gỗ cổ kính có diện tích khoảng 100m2, ông N. mời khách ngồi trên chiếc trường kỷ chạm rồng 5 móng và cho biết, đó là di vật của một vị vua Nguyễn cùng lời hứa hẹn sẽ tiết lộ sau, ông N. lấy ra từ chiếc tráp sành lên nước bóng loáng rồi đưa cho tôi xem một cục đen đen to hơn quả trứng gà rồiá ông bảo tôi đưa lên mũi ngửi. Cái cục đen đen ấy có mùi hương êm dịu rất kỳ lạ, có mùi của trầm, mùi của xạ hương và cả mùi cây xáo tam phân thứ thiệt.

Mới ngửi thoáng qua mà tôi cảm giác thật dễ chịu. Rồi bất ngờ ông N. tiết lộ: "Kỳ nam đấy". Ông Năm N. không cho tôi biết ông có cục kỳ nam với trọng lượng ngoài 100gr kia từ đâu. Ông nói rằng kỳ nam vô cùng quý, không phải ai có tiền cũng mua được.

Hạ tuần tháng 9/2012, khi thung lũng Ô Kha ở huyện Khánh Sơn lên “cơn sốt” cái vụ một số phu trầm người xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) trúng được khối kỳ nam nặng 7kg bán được khoảng 50 tỉ đồng, giữa cả ngàn dân điệu từ khắp nơi đổ về Ô Kha mong được trúng được lộc trời, tôi cũng có dịp hòa mình vào cơn lốc kỳ nam khốc liệt ấy.

Mà không chỉ  Ô Kha, tôi cũng đã nhiều lần theo chân các phu trầm đi khắp nơi nhưng chưa bao giờ có được cái duyên được thấy tận mắt, sờ tận tay những khối kỳ nam bạc tỉ. Chung quy cũng bởi kỳ nam hiếm và đắt đỏ quá. Dân “ngậm ngải tìm trầm” nếu tìm thấy kỳ nam ai nấy đều kín bưng, sợ chuyện lộ ra thì mình sẽ khó toàn mạng. Vì lẽ đó tôi không dám nghĩ  đến cái ngày mình thấy được kỳ nam. Ai ngờ….      

2.  Trò chuyện về kỳ nam, ông Năm N. cởi mở cho tôi một vài số điện thoại của những đầu nậu trầm kỳ với lời nhắn "phải luôn nhớ câu giang hồ hiểm ác".

{keywords}
Dân buôn trầm có 1.001 mưu ma chước quỷ để tạo các khối gỗ dó thành trầm hương và kỳ nam. Ảnh minh họa.

Ông nói nếu tôi vào vai người có nhu cầu mua kỳ nam, chắc chắn sẽ được mấy tay này săn đón bằng những lời mỹ miều ca tụng kỳ nam đến tận mây xanh: "Tụi nó sẽ cho cậu sờ, cho cậu ngửi cục kỳ nam dỏm nhưng không cho cậu chụp hình. Tụi nó cũng mời cậu ly rượu ngâm kỳ nam và rồi sẽ tiết lộ cho cậu biết vị cán bộ này, vị quan lớn nọ từng mua kỳ nam của tụi nó. Và bao giờ cũng vậy, sau đủ chuyện ba xàm ba láp, tụi nó sẽ tiễn cậu về với cái tặc lưỡi mong thông cảm, giờ chỉ còn khối kỳ nam cuối cùng để dành dùng chứ không bán".

- Vì sao họ chịu tiếp khách, cho khách xem hàng, mà lại không bán?

- Đó là chiêu cổ điển của dân buôn. Không riêng gì kỳ nam, tụi nó còn dùng cách đó với khách mua sừng con dinh, sừng tê giác. Mục đích để xem khách có thật lòng muốn mua hay không. Nếu khách đã máu rồi sẽ luyến tiếc, sẽ năm lần bảy lượt nài nỉ đòi nhượng lại…

Kỳ thực cái kiểu mua bán kia với tôi chẳng có gì lạ. Tôi đã từng gặp cái kiểu mua bán ấy quanh cái sừng con dinh vào 2 năm trước. Con dinh kỳ thực là một loại dê rừng có cái sừng nhọn nhọn cong cong, phân thành nhiều khấc tựa cán dù, qua miệng lưỡi của mấy đầu nậu nó trở thành một loài dị thú chuyên ăn rắn nên sừng tích tụ nhiều dược chất có khả năng điều trị ung thư.

Trước khi thả câu “con mồi” nào đó, chúng thường từ 3 đến 4 tên, sẽ vào vai đại gia, tiếp cận con mồi bằng đủ chiêu thức như gia nhập hội tennis, hội ăn chơi này nọ. Khi tình bằng hữu chín muồi, thi thoảng tay ba trợn rủ bạn đến nhà (thuê - PV) của mình lấy sừng dinh, sừng tê gốc sừng trâu ra mài mời bạn uống cho khỏe, cho sung. Mưa dầm thấm lâu, lại thêm hiệu ứng tâm lý thấy uống vào khoe khỏe, khi “con mồi” hỏi tới, ngỏ ý nhờ mua là lúc mấy tay láu cá bán sừng trâu thu bạc tỉ.

"Với kỳ nam thì khác. Kỳ nam khác với sừng tê ở chỗ nó có mùi vị đặc biệt nên trước khi thả câu, mấy kẻ lừa đảo phải tạo khối kỳ nam dỏm. Công thức dễ thôi, tương tự việc tụi nó biến một khối gỗ dó thành trầm hương hảo hạng" - ông Năm N. cho biết.

Muốn cho cây dó bầu tạo trầm, người ta sẽ dùng lực tác động vào thân cây để cây tự chảy nhựa "hàn gắn" vết thương. Cứ như thế theo thời gian thì chỗ vết thương ấy tạo trầm. Khi đến tuổi khai thác, chủ vườn sẽ cho hạ cây, cho cưa bỏ những đoạn thân cây không có trầm, chỉ chừa lại các đoạn được tác động vết thương nghi có trầm để cho người soi trầm (dùng các dụng cụ đặc biệt cạo lớp gỗ ngoài để xem phần lõi có trầm hay không-PV).

Theo ông Năm N., với những đoạn thân không có trầm, dân ma mãnh sẽ cho rọc vỏ, cho tạo dáng rồi cho vào một nồi dung dịch chứa đầy hương liệu trầm hóa học và đun sôi. Bị nung nóng như thế, sau 24 giờ đồng hồ “chìm nổi” trong cái nồi hương liệu trầm sôi ùng ục kia, khối gỗ dó bầu sẽ ngấm hương, sẽ chuyển từ màu gỗ trắng sang vàng, ngà… và nói như ông N., từ đây khối gỗ kia chính thức thành trầm hương, giá trị tăng gấp hàng trăm lần. Khách mua non cơ 100% mắc lỏm nhưng chẳng thể biết.

"Nhiều người để cẩn thận tránh bị lừa trước khi mua đã đề nghị dùng mũi khoan khoan vào lõi khối trầm để xem mùi vị ra sao và khi thấy vị, sắc trong cũng như ngoài, họ tin đó là trầm thật. Với kỳ nam cũng vậy thôi. Nếu nhân đạo thì tụi nó nung nấu khối trầm hương với hương kỳ nam nhân tạo, bằng không thì cứ gỗ dó bầu mà làm tới" - ông N. cho biết thêm thủ đoạn của dân lừa đảo!

3. "Trầm hương là vị thuốc hiếm và đắt trong Đông y, người ta coi nó có vị cay, tính hơi ôn, vào 3 kinh tỳ, vị và thận, có tác dụng giáng khí nạp thận, bình can tráng nguyên dương, chủ yếu chữa bệnh đau ngực bụng, nôn mửa, bổ dạ dày, hen suyễn, bí tiểu tiện. Nó còn có tác dụng giảm đau, trấn tĩnh… Kỳ nam còn có tên kỳ nam hương thường dành cho loại trầm quý nhất, giá đắt gấp 10-20 lần trầm hương".

{keywords}
Khối kỳ nam được cho là hàng thật và kiểu rao chào cục kỳ nam với giá bán gần 4 tỉ đồng trên một trang rao vặt.

Trên đây là trích tóm lược về trầm hương và kỳ nam được ghi trong y văn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”. Y văn này không lý giải thấu đáo vì sao kỳ nam lại quý và đắt như vậy. Qua tham khảo từ nhiều nguồn tư liệu và đặc biệt qua ông Năm N., tôi mới biết ngoài công dụng chế tạo nước hoa hảo hạng, các đại gia người Trung Hoa tin nếu uống rượu ngâm kỳ nam dù chỉ một lần sẽ không bao giờ bị tai biến.

Chẳng biết thông tin kia chính xác bao nhiêu phần trăm nhưng rõ ràng, có lẽ vì như thế mà kỳ nam có giá trị cao là chuyện có thật. Điều này được minh chứng bằng chiều ngày 2/2, tôi liên lạc hỏi mua một người tên Minh ở Sapa rao bán khối kỳ nam nặng 310gr trên trang vatgia… thì anh này cho biết đã bán với giá 3,6 tỉ đồng. Chia sẻ với ông Năm N. chuyện này, ông cười mà rằng 10 phần thì có đến 9,9 phần cái thương vụ kỳ nam trị giá gần 4 tỉ kia là lọc lừa: "vatgia… là trang rao vặt, nơi người ta buôn bán đủ thứ hạ cám. Trong khi khối kỳ nam kia đến mấy tỉ đồng, có ai lại dại đi chợ chồm hổm mua món đồ ngần ấy tiền không?".

Rõ ràng có sự bất hợp lý, có cái gì đó ma mãnh quanh khối kỳ nam nặng 310gr có giá bán 3,6 tỉ đồng kia. Ông Năm N. cho rằng cái tin rao bán kỳ nam cùng lời tự tình "em bán rồi, em bán giá 3 tỉ 6" kia kỳ thực là mồi nhử của mấy tay thợ câu: "Nó nói bán rồi để tạo cho khách tâm lý hàng nó bán là hàng thật nên mới có người mua. Tuy nói vậy nhưng nó sẽ lưu số của khách, một ngày nào đó đẹp trời nó sẽ chủ động alô rồi bỏ nhỏ có khối kỳ nam, hỏi rằng khách có muốn mua không, nếu muốn nó sẽ cho xem hàng, cho mang đi test vô tư. Khi khách Ok và chiếc bẫy khi đó sẽ được giăng ra, lúc đó vị khách ngờ nghệch sẽ trở thành con mồi. Với dân ma mãnh chuyện buôn kỳ nam, bẫy giăng thì đố thằng nào thoát".

(Theo ANTG)