Truyền thuyết Trung Quốc kể rằng, Trái Đất khi xưa đã phải chịu sự thiêu đốt của mười mặt trời, vốn là những người con trai của Ngọc Hoàng. Người dân, các loài động vật và cỏ cây khi đó đều hứng chịu sức nóng từ nhiều mặt trời mà không thể phản kháng lại.

Sau này, một người có tài bắn cung kiệt xuất tên là Hậu Nghệ đã sử dụng cung tên bắn rơi chín mặt trời để giải cứu muôn loài trên thế gian khỏi nắng nóng. Nhờ chiến tích lẫy lừng đó, Hậu Nghệ đã được người dân tôn vinh là anh hùng, và được các vị tiên ban cho một viên thuốc bất tử coi như phần thưởng.

Hậu Nghệ giao chiến với 10 mặt trời. Ảnh: China Highlights

Dù được ban viên thuốc bất tử, nhưng Hậu Nghệ lúc đó đang có một cuộc sống hạnh phúc với vợ là Hằng Nga, nên anh đã quyết định cất viên thuốc đi.

Hậu Nghệ khoe với Hằng Nga viên thuốc tiên. Ảnh: China Highlights

Vào một đêm nọ, một học trò của Hậu Nghệ do nổi lòng tham và muốn chiếm đoạt viên thuốc quý nên đã đột nhập vào nhà anh. Khi đó Hậu Nghệ không có mặt ở nhà, nên Hằng Nga vô cùng sợ hãi. Để ngăn việc tên cướp có thể đạt được sự bất tử, Hằng Nga lúc đó đành nuốt viên thuốc.

Nhờ viên thuốc, nên Hằng Nga đã trở thành thần tiên và bay lên Mặt Trăng. Nhưng từ đó, cô buộc phải rời xa người chồng yêu dấu của mình. Vì nhớ thương vợ, nên Hậu Nghệ cứ vào mỗi đêm trăng tròn đều nặn bánh tròn có hình của Hằng Nga trên đó.

Vì uống thuốc tiên, nên Hằng Nga đã rời xa Hậu Nghệ. Ảnh: China Highlights

Người dân Trung Quốc sau này đã học theo Hậu Nghệ, và cứ đến ngày 15 tháng 8 Âm lịch hàng nằm lại tổ chức nặn bánh, cúng tổ tiên, làm đèn lồng… và gọi sự kiện này là Tết Trung thu. Họ cũng coi đây là một dịp để toàn bộ thành viên trong gia đình sum vầy bên nhau.

Người dân Trung Quốc đón Tết Trung thu. Ảnh: THX

Video: China Highlights