Theo tờ The National News, Loonkito, con sư tử 19 năm tuổi đã bị những người chăn gia súc tại Olkelunyiet, một ngôi làng gần Vườn quốc gia Amboseli (Kenya) giết chết sau khi tấn công gia súc của họ.

Vào khoảng 21 giờ (theo giờ địa phương) ngày 10/5, Loonkito đi vào chuồng bò của dân làng ăn thịt một số gia súc ở đó nhưng bị những người dân ở đây đâm bằng giáo mác. Những vết thương do giáo đâm vào đầu đã giết chết con sư tử già.

Lookito bị giết chết bởi những người chăn nuôi gia súc. Ảnh: karina-robin

Người dân sau đó đã thông báo đến chính quyền địa phương về việc sư tử xâm nhập vào làng và bị họ giết chết. Xác của con sư tử được Lực lượng kiểm lâm và Cơ quan kiểm soát động vật hoang dã Kenya mang đi.

Theo Daniel Sampu, chuyên viên cấp cao của Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã Big Life Foundation: "Đây hoàn toàn là xung đột giữa con người và động vật hoang dã. Người dân địa phương đã sống chung với động vật hoang dã từ lâu. Những người chăn nuôi đã nâng cao cảnh giác để bảo vệ số ít gia súc còn sót lại của họ sau đợt hạn hán nghiêm trọng gần đây.”

Các nhà bảo tồn đã lên án việc giết Loonkito, họ cũng đã khuyến cáo người dân địa phương tránh giết sư tử nếu có thể, vì chúng là loài dễ bị tổn thương với ước tính có ít hơn 25.000 con còn sống. Vườn Quốc gia Amboseli, nơi Loonkito từng sống hiện có hơn 100 con sư tử.

Trước sự ra đi của Loonkito, nhóm Lion Guardians đăng trên mạng xã hội rằng: “Với niềm tiếc thương, chúng tôi chia sẻ tin tức về sự ra đi của Loonkiito (2004  - 2023).”

Theo những người bảo vệ Vườn quốc gia Amboseli, từ năm 2010 đến 2017, Loonkito đã bảo vệ thành công lãnh thổ, niềm kiêu hãnh của mình cùng với người anh là sư tử Ambogga. Nhưng sáu năm trước, sư tử Ambogga cũng đã bị giết trong một cuộc tranh chấp lãnh thổ, chính Loonkito cũng bị thương trong 'trận chiến' này.

Theo Unilad, EL PAÍS