XEM CLIP:

Theo tìm hiểu của VietNamNet, năm 2020 Công ty CP Xây dựng thương mại Hưng Phúc An (tại TP Thanh Hóa) thi công 2 hợp phần, gồm công trình Trường phổ thông Dân tộc bán trú (DTBT) THCS Trung Thành và xử lý khẩn cấp công trình công sở xã Trung Thành, tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng.

Công trình đã đạt được khoảng 90% khối lượng, thì ngày 13/1/2021 xảy ra hiện tượng sạt lở, xuất hiện vết nứt tại đỉnh mái ta luy dương kéo dài lên đỉnh đồi, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các công trình xây dựng, tính mạng của người dân.

Trước thực trạng trên, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo xử lý khẩn cấp.

{keywords}
Công trình xử lý cấp bách chống sạt lở xã Trung Thành
{keywords}
Nhiều máy móc, phương tiện đang đào đất
{keywords}
Vị trí bãi thải là khu vực bãi bồi được phê duyệt, tuy nhiên đơn vị thi công đổ ra cả bên ngoài xuống lòng sông (khoanh đỏ)

Theo đó, đầu tháng 4/2021 UBND huyện Quan Hóa có quyết định xử lý khẩn cấp sạt lở cụm công trình công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông DTBT THCS Trung Thành. Đây là công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Sun Việt (tại TP Thanh Hóa).

Công trình bắt đầu triển khai từ tháng 5/2021 cho đến nay. Theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, đơn vị thi công được đổ đất đá thải xuống bãi bồi bên sông (cạnh công trình thi công), diện tích khoảng 3ha.

Tuy nhiên, theo quan sát, đơn vị này đang đổ đất đá thải ra cả ngoài phạm vi quy hoạch. Thời điểm ghi nhận, ô tô tải chở đất và máy xúc đang san gạt đổ xuống dòng sông.

{keywords}
Đất thải đang được đổ xuống lòng sông
{keywords}
Hình ảnh nhìn từ phía chân cầu
{keywords}
Vị trí chụp đứng từ UBND xã Trung Thành nhìn xuống

Xã nói có, huyện chưa nghe báo cáo?

Ông Đinh Văn Kim, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết, bãi thải của đơn vị thi công đang đổ trước đây là bãi đất bồi cao khoảng 1m, người dân còn trồng cây, canh tác.

“Mấy năm gần đây, mỗi lần nước sông dâng cao, thủy điện xả lũ khiến bãi bồi này bị trôi hết đất. Địa phương cũng thống nhất lấy nơi đây làm bãi thải của công trình để lấy mặt bằng phục vụ cho địa phương. Hiện công trình đã hoàn thành được khoảng 90% khối lượng”, ông Kim cho biết.

Đề cập đến việc đơn vị thi công đang có hiện tượng đổ đất xuống lòng sông, ra ngoài vị trí bãi thải đã được phê duyệt, ông Kim cũng thừa nhận có sự việc đó, nhưng không nhiều. Việc này sẽ chấn chỉnh lại nhà thầu.

Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa Nguyễn Đức Dũng cho biết, công trình trên được quy hoạch bãi thải.

“Việc đơn vị thi công đổ đất đá xuống dòng dông chúng tôi chưa nhận được phản ánh của người dân cũng như chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận được thông tin từ phóng viên, chúng tôi sẽ cho kiểm tra cụ thể, nếu có việc trên sẽ chấn chỉnh ngay, và yêu cầu khắc phục, xử lý”, ông Dũng cho biết.

Lê Dương

Thanh Hóa: Lấp hàng nghìn khối đá chặn dòng sông Mã để làm nhà xưởng

Thanh Hóa: Lấp hàng nghìn khối đá chặn dòng sông Mã để làm nhà xưởng

Một DN ở Thanh Hóa lấp hàng nghìn khối đá giữa dòng sông Mã để làm nhà xưởng khi chưa được cấp thẩm quyền nào cho phép, Chủ tịch huyện nói phải tạo điều kiện.