Sữa ngoại tăng giá, xâu xé thị trường Việt Nam

Đang có rất nhiều hãng sữa bị bóc trần sai phạm, đối mặt với nguy cơ xử phạt vì lừa dối người tiêu dùng vì quảng cáo sai sự thật, vi phạm nhãn mác. Bất chấp tất cả, các hãng sữa vẫn tăng giá và gây náo loạn thị trường...

Đang có rất nhiều hãng sữa bị bóc trần sai phạm, đối mặt với nguy cơ xử phạt vì lừa dối người tiêu dùng vì quảng cáo sai sự thật, vi phạm nhãn mác. Bất chấp tất cả, các hãng sữa vẫn tăng giá và gây náo loạn thị trường Việt Nam.

Đủ kiểu tăng giá

Năm nào cũng vậy, cứ sau tết là các hãng sữa đua nhau tăng giá, năm nay thậm chí mức tăng còn chóng mặt và đồng loạt hơn với mức tăng từ 10-20%.

Vào thời điểm tháng 1, tháng 2, một số công ty sữa đã tăng giá nhưng đến thời điểm tháng 3 này, một loạt các hãng sữa điều chỉnh giá gần như là cũng một thời điểm tạo ra một làn sóng tăng giá sữa ồ ạt và mạnh mẽ “vỗ” thẳng vào túi tiền của người dân. Từ sau Tết đến nay các hãng sữa đã có 2 đợt tăng giá lớn với mức tăng tổng cộng lên tới 20%.

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trung bình mỗi năm sẽ có 2-3 đợt tăng giá sữa. Riêng giai đoạn 2007-2010, giá sữa có tới 16 lần tăng giá. Từ đầu năm đến nay cũng có tới 2 lần tăng giá sữa. Giá chênh lệch giữa mỗi lần tăng là 5-10%, thậm chí có loại tăng 13-14%.

Có muôn vàn lý do được các hãng sữa đưa ra để lý giải cho việc tăng giá, do giá nguyên liệu đầu vào tăng, tăng tỉ lệ dưỡng chất, thay đổi mẫu mã… Tuy nhiên theo Cục quản lý giá thì trong những tháng vừa qua giá thu mua sữa tươi trên thị trường vẫn ở mức ổn định và giá sữa nguyên liệu nhập khẩu không tăng, vẫn giữ ở mức 90.000 đồng/kg sữa nguyên liệu nguyên kem nhập khẩu và trên 80.000 đồng/kg sữa tách béo.

Theo Luật Giá thì từ ngày 1-1-2013, các hãng sữa mỗi khi điều chỉnh giá sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi đều phải kê khai đăng ký. Nếu doanh nghiệp đưa ra được bản tính toán giá thành hàng hóa, dịch vụ (đối với hàng sản xuất trong nước), giá vốn nhập khẩu (nếu là hàng hóa nhập khẩu) hợp lý thì Bộ Tài chính mới chấp thuận với phương án điều chỉnh giá do doanh nghiệp đăng ký.

Để lách quy định mới của Luật Giá nhiều doanh nghiệp đã đổi tên sản phẩm từ sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi thành “sản phẩm dinh dưỡng”, “sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt", "thức ăn công thức dinh dưỡng", ), "thực phẩm bổ sung". Như vậy doanh nghiệp sẽ không phải đưa ra bản giải trình và chờ sự chấp thuận từ Bộ Tài Chính mà có thể tăng giá sữa như đối với các mặt hàng thông thường.


Theo thống kê, trên thị trường Việt Nam đang có gần 500 dòng sản phẩm sữa. Tuy nhiên, lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu, và chủ yếu phục vụ cho sản xuất sữa nước. Khoảng 70% còn lại là nhập khẩu, trong đó 50% là sữa nguyên liệu và 20% là sữa thành phẩm.

Lựa chọn thông minh

Thị trường sữa ở Việt Nam vẫn đang phụ thuộc khá lớn vào hàng nhập khẩu. Trong khi đó, mặc dù được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, chất lượng sản phẩm không thua kém sữa ngoại, lại có lợi thế về nhân công, vận chuyển và nhiều yếu tố khác nên giá thành hợp lý hơn, sữa lại tươi, mới hơn sản phẩm nhập khẩu, nhưng sữa nội vẫn đang “lép vế”.

Nguyên nhân một phần là do các hãng sữa ngoại có chiến lược quảng cáo - tiếp thị tốt hơn, mẫu mã bắt mắt hơn, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu vẫn là do tâm lý “sính ngoại” của phần lớn người dân Việt Nam vẫn chưa thay đổi. Lợi dụng điều này, một lượng lớn sữa ngoại không rõ nguồn gốc đã tràn vào Việt Nam dưới hình thức “hàng xách tay” (thực tế là buôn lậu), đặc biệt tai hại hơn là vấn nạn sữa giả, sữa nhái đang xuất hiện nhiều nơi.

Đánh vào tâm lý “sính ngoại” của NTD, nhiều cửa hàng quảng cáo rằng “hàng xách tay” là sản phẩm chính hãng, được sản xuất ở nước ngoài và đưa về Việt Nam dưới hình thức “xách tay” trốn thuế nên giá rẻ hơn. Điều đó đã tạo tâm lý cho người mua tin rằng “hàng xách tay” là hàng “xịn”. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cơ sở chuyên làm hàng nhái đã sản xuất các loại hàng “rởm” dán mác các nhãn hiệu nổi tiếng để tung ra thị trường đánh lừa người tiêu dùng dưới chiêu bài “hàng xách tay”.

Thực tế có nhiều sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài có hàm lượng đạm (protein) rất thấp, theo quy chuẩn của Bộ Y tế thì những sản phẩm đó được xếp vào nhóm “thực phẩm bổ sung”, không có đầy đủ chất dinh dưỡng như các sản phẩm sữa, nhưng khi mang về bán ở thị trường Việt Nam lại được quảng cáo là sữa để bán giá cao gấp nhiều lần.

Chị Nguyễn Thị Thanh, nhân viên một cửa hàng trên đường Nguyễn Thái Học – thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết: Mặc dù các loại sữa bột ngoại giá cao gấp đôi, thậm chí gấp 3, gấp 4 lần so với các dòng sữa nội nhưng phần lớn khách hàng vẫn thích mua sữa ngoại. Đa số người tiêu dùng cho rằng “tiền nào của nấy”, sữa càng đắt tiền càng tốt chứ họ không biết nên dùng loại sữa nào thì phù hợp với thể trạng của con cái mình để có hiệu quả tốt nhất.

Chị Võ Thị Thúy (Quang Trung – Hà Đông – Hà Nội) cũng chia sẻ: “Tôi mới sinh con gái đầu được 10 tháng. Khi ra đời, bé cân nặng 3,2kg. Bạn bè đến thăm tặng rất nhiều loại sữa ngoại đắt tiền nhưng hơn 2 tháng sau vẫn thấy bé chậm lớn, tiêu hóa không bình thường. Đến viện Nhi được bác sĩ tư vấn dùng một loại sữa nội vốn bán rất nhiều trên thi trường và giá khá phù hợp. Từ đó tôi chỉ cho bé dùng duy nhất loại sữa này và bé phát triển tốt".

TS Nguyễn Hữu Toản – Nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM đưa ra lời khuyên, các ông bố bà mẹ khi lựa chọn sữa cho con cái nên tìm hiểu kỹ các thông tin. Trước hết sữa phải có nguồn gốc, thông tin rõ ràng; thứ hai là phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của bé.

Theo ông Toản, sữa bột cho trẻ em ở mỗi thị trường thường được nhà sản xuất đưa ra mỗi công thức khác nhau để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bé sinh sống ở môi trường khí hậu và nhiệt độ ở đó. Nhiều người cẩn thận nhờ người quen ở nước ngoài mua sữa gửi về cho bé dùng, như thế chưa chắc đã tốt, bởi những sản phẩm đó có thể không phù hợp với trẻ em Việt Nam. Thời gian gần đây, nhiều bà mẹ lựa chọn cho bé sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước, tôi cho đó là một sự lựa chọn thông minh cho sức khỏe và cả túi tiền.

Nhị Anh (tổng hợp)

 

tin nổi bật

Đất ven biển Nam Định tăng "phi mã" theo dự án đường cao tốc

Ngay từ khi rục rịch triển khai tuyến cao tốc ven biển đi qua Nam Định, giá đất tại các địa phương ven biển như huyện Hải Hậu, Giao Thủy… đã "nhảy múa" liên tục.

Chiêu thức "lên đời" bánh kẹo Trung Quốc thành hàng Nhật Bản

Bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc nhưng lại được làm nhãn mác "made in Japan". Chiêu thức sản xuất bánh kẹo giả của một cơ sở tại Hà Nội vừa bị triệt phá như thế nào?

Bộ Công Thương dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc và Trung Quốc

Bộ Công Thương đã quyết định dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc sau 5 năm áp dụng.

Nhóm ngân hàng đồng loạt tăng trần, VN-Index bật lên mạnh

Các cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch chiều 17/5 khi mà áp lực bán giảm, nhiều người không chấp nhận bán ra ở mức giá thấp. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp.

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng giảm sâu xuống đáy

Giá vàng hôm nay 17/5 trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm sâu và xuống đáy 4 tháng khi đồng USD lên cao. Áp lực bán cũng tăng mạnh theo tín hiệu phân tích kỹ thuật và lợi tức đồng USD treo cao.

Ninh Thuận - miền đất của những trải nghiệm khác biệt

Ninh Thuận hấp dẫn du khách bằng những khác biệt về tự nhiên, văn hóa và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo: đua mô tô địa hình trên cát, lướt ván diều, ngắm hoàng hôn trên lưng lạc đà, nghỉ dưỡng giải trí biển cao cấp…

Ngôi làng đàn ông chuyên săn ‘vũ nữ chân dài’, thức trắng đêm thu tiền triệu

Khoảng 3h chiều, con đường vào xóm khô nhái ở xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên (An Giang) lại bắt đầu sôi động. Tiếng xe máy, tiếng đàn ông gọi nhau í ới đi soi “vũ nữ chân dài”.

Bãi Trường ‘chuyển động’ hút mạnh vốn đầu tư tại đảo Ngọc

Bãi Trường là một trong ba bãi biển hút du khách hàng đầu Phú Quốc. Nơi đây ghi nhận sự hiện diện của hàng loạt các thương hiệu bất động sản và quản lý vận hành quốc tế, ngày càng hấp dẫn giới đầu tư.

Logo AVIA mới lan tỏa nét văn hóa lâu đời của người Việt

Thương hiệu đồ uống đóng chai AVIA - thành viên của Tập đoàn AMACCAO vừa thay đổi giao diện mới, đánh dấu một bước chuyển mình đặc biệt với nhiều kỳ vọng.

Techcombank chuyển mình để sẵn sàng cho một tương lai số

Ông Jens Lottner - CEO của Techcombank cho rằng, việc liên tục đầu tư cho công nghệ, mở rộng quy mô dữ liệu và phát triển nguồn nhân lực đã giúp củng cố hiệu quả hoạt động và tạo sức bền cho mô hình kinh doanh của ngân hàng này.

Lào đối mặt với nguy cơ thiếu xăng

Ngày 16/5, một nhà cung cấp cho biết, nguồn cung xăng tại Lào có thể có "khoảng trống nào đó", sau khi Chính phủ nước này tổ chức cuộc họp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá cả tăng cao và hiện tượng mua bán hoảng loạn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Người Hà Nội chi tiền triệu học cưỡi ngựa phong cách châu Âu

CLB cưỡi ngựa ở Hoài Đức, Hà Nội cung cấp dịch vụ dạy cưỡi ngựa theo phong cách châu Âu.

Quỹ bình ổn âm rất sâu, lấy gì để "chặn" đà tăng của giá xăng dầu?

Bộ Tài chính cho biết, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đến hết quý I.2022 là âm 169,920 tỉ đồng, trong đó, 2 "ông lớn" về kinh doanh xăng dầu là Petrolimex và PVOIL cũng âm rất sâu.

Người dân bị khai khống về thuế thu nhập cá nhân

Khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhiều người phát hiện bị doanh nghiệp (DN) khai khống thuế.

Ông lớn ngoại âm thầm hành động gấp, đại gia số 1 Việt Nam biến động

Chỉ đi ngược được thị trường trong một khoảng thời gian ngắn, doanh nghiệp số 1 trên sàn chứng khoán Việt Nam gặp áp lực khi cổ đông ngoại bán nhanh cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn.