Ngày cuối tuần, số điện thoại lạ gọi vào máy của bà Đ.H.N. (bệnh nhân ung thư vú) để chào bán một loại sữa cải thiện bệnh ung thư. Bà N. thắc mắc không biết làm cách nào mà người lạ biết mình đang bị bệnh và không hiểu loại sữa đó có thần kỳ không nên nhờ phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM vào cuộc tìm hiểu.

Thành phần của sữa chỉ vitamin, khoáng chất thông thường
Thành phần của sữa chỉ vitamin, khoáng chất thông thường

Sữa chứa “kháng thể” trị bá bệnh

Chúng tôi gọi vào số điện thoại từ bà N. đưa thì một người xưng tên Phương giới thiệu về công dụng sữa Alpha Lipid trị bá bệnh. Chúng tôi ngỏ ý muốn làm cộng tác viên bán sữa “dưới trướng” bà Phương thì được bà mời về “đại bản doanh” của nhóm bán sữa Alpha Lipid (ở xã Long Trạch, H.Cần Đước, tỉnh Long An) tham quan. 

18g, bà Phương liên tục gọi điện, giục tôi đến điểm hẹn, cùng tin nhắn hướng dẫn tìm địa chỉ. 18g30, từng người tiến vào “đại bản doanh” - quán cà phê dưới ánh đèn lập lờ, phút chốc đã có hơn 10 người, ai cũng có niềm tin về công dụng của sữa và nguồn kinh tế ổn định từ việc tư vấn, bán sản phẩm này cho người khác.

Trước khi bắt đầu buổi chia sẻ về việc tư vấn bán sữa, các cộng tác viên cười nói vui vẻ, hỏi thăm chuyện nhà, chuyện con cái, chuyện “bán sữa được không”. Bên cạnh tôi, một chàng trai, khoảng 20 tuổi, đang là cộng tác viên bán sữa của nhóm này, cho biết, đây là lần thứ hai anh đến để được bồi dưỡng kỹ thuật tư vấn cho khách hàng tiềm năng.

Bắt đầu buổi thuyết trình, ông Tám - một cộng tác viên bán sữa, cầm quyển sách nhỏ lật từng trang giới thiệu cho mọi người về ngày thành lập công ty, quy trình sản xuất sữa, thành phần sữa… Đôi mắt không thể rời quyển sách với giọng run run, thậm chí, nhiều lần quên lời, ông phải nhờ sự trợ giúp của người đứng bên cạnh “nhắc tuồng”, để “vở diễn” được kết thúc.

Để thuyết phục những cộng tác viên mới, nhóm người này chia sẻ các clip về một bệnh nhân bị mất ngón chân cái, vết thương hở khá sâu, nhưng sau khi uống sữa và dùng sữa rắc lên vết thương, chỉ cần một hộp, vết thương đã lành hẳn. Hay một trường hợp khác, bệnh nhân không thể tự đi lại, mọi sinh hoạt đều phải nhờ các con hỗ trợ.

Tuy nhiên, sau khi dùng hết hai lon sữa, hiện tại bà cụ 80 tuổi được nhắc đến đã có thể tự đi tắm và sinh hoạt cá nhân bình thường. Clip về một nhân vật 38 tuổi, được cho là đang mắc bệnh ung thư tử cung giai đoạn 3 (nhà ở H.Bình Chánh, TP.HCM). Trong clip, người này cho biết, đã hóa trị được bốn lần từ đầu năm 2020 nhưng không thể đi đứng được. Mọi sinh hoạt đều phải cần người nhà giúp đỡ. Sau khi uống bốn lon Alpha Lipid thì sức khỏe đã khá hơn, có thể tự đi đứng được, quét nhà, nấu cơm, tập thể dục 30 phút mỗi ngày.

Bà Như Anh, người được cho là tuyến trên tại điểm bán sữa, đang hướng dẫn mọi người kiểm tra sữa thật
Bà Như Anh, người được cho là tuyến trên tại điểm bán sữa, đang hướng dẫn mọi người kiểm tra sữa thật

Trị bệnh bằng sữa “3 trong 1”

Sau màn giới thiệu bản thân, tôi được hướng dẫn gặp một phụ nữ tên Nguyên, được giới thiệu là “tuyến trên” của bà Phương, người sẽ tiếp tục chia sẻ công dụng của sữa non để tôi hiểu hơn về sản phẩm mà nhóm này đang bán. Bà Nguyên chia sẻ với tôi: “Hàm lượng canxi, kháng thể trong sữa rất cao, nếu uống nhiều quá, cơ thể sẽ mệt. Do đó, tùy theo cơ thể yếu hay khỏe mà uống lượng sữa phù hợp. Những ai có vấn đề về đại tràng, đường ruột, sau khi uống sữa, cơ thể sẽ tự đào thải đàm, nhớt và chất độc ra ngoài qua đường phân, đường tiểu”. 

Bà Phương đứng gần đó nói chen vào: “Sữa non Alpha Lipid có thành phần canxi hữu cơ nên sẽ rất dễ hấp thụ. Uống một ly sữa sẽ hấp thụ được một tỷ lợi khuẩn. Sữa này vừa uống được, vừa rắc lên vết thương và nhỏ mắt được. Những người mổ mắt hoặc chuẩn bị mổ cườm có thể dùng sữa nhỏ mắt được. Bên cạnh đó, những vết thương bị nhiễm trùng, hoại tử có thể dùng sữa non rắc lên vết thương để nhanh chóng phục hồi”.

Chúng tôi hỏi bà Phương vì sao biết người quen của tôi mà gọi điện thoại chào bán sữa, bà Phương cười cười và cho biết việc tìm kiếm khách hàng thuộc nhiệm vụ của bà và các cộng tác viên khác trong nhóm do bà Như Anh làm trưởng nhóm. Các cộng tác viên tìm được khách hàng mua sữa sẽ được chiết khấu hoa hồng theo phần trăm thỏa thuận. 

Người đứng đầu điểm bán sữa, và được gọi là “tuyến trên” của các nhân viên tại đây là bà Như Anh, khoảng 35 tuổi. Bà tự giới thiệu là người vô tình được các sếp “tuyến trên” giới thiệu sữa, sau đó dùng thử và thấy tốt, nên mới giới thiệu cho mọi người cùng dùng. Sau khi các cộng tác viên giới thiệu công dụng của sữa cũng như quảng cáo bề dày “khủng” của công ty, người này đứng lên chốt hạ: “Giá sữa trên hệ thống là 1.280.000 đồng, những sữa cùng nhãn hiệu mà bán với giá rẻ thì phải nên cân nhắc, suy nghĩ lại. Sữa Alpha Lipid chỉ có ở Tập đoàn New Image, giúp bảo toàn các thành phần quý giá trong sữa, giúp cơ thể hấp thụ được 95-98%. Việc tích hợp nhiều thành phần trong sữa giúp người dùng tiết kiệm được chi phí mua nhiều loại sữa khác nhau”. 

Lon sữa này vừa có tiếng Việt lẫn tiếng Trung và theo bà Phương thì do New Zealand sản xuất. Giá sữa mà cộng tác viên bán cho khách là 1.536.000 đồng/hộp. Nếu khách hàng làm thẻ thành viên, giá sữa còn 1.280.000 đồng/hộp, với điều kiện mở thẻ là nộp hai hình 3x4, chứng minh nhân dân và phí 290.000 đồng. Một cộng tác viên khoe với chúng tôi, tiền hoa hồng từ việc bán sữa của người này gần 30 triệu đồng/tháng.

Để làm rõ các thông tin liên quan đến điểm bán sữa tại Long An, phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại và đến Công ty New Image Việt Nam, địa chỉ tại số 4 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay gần ba tháng, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời dù trước đó, nhân viên tại đây tiếp nhận thông tin và hẹn trả lời chính thức bằng văn bản. 

Sữa được quảng cáo rắc lên vết thương, uống... trị bệnh và nhỏ vào mắt
 

Phi khoa học!

Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng khoa Dinh dưỡng và Tiết chế Bệnh viện Hoàn Mỹ, phân tích: Cơ thể khi ăn uống đủ chất, hoạt động thể lực… sẽ tổng hợp để tạo ra kháng thể, chứ không phải chúng ta uống sữa để đưa kháng thể vào được, đặc biệt đây không phải là sữa mẹ. Cụ thể, trong quá trình mang thai, kháng thể từ mẹ mới đi qua được nhau thai hoặc ít nhất khi mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thì bé sẽ có kháng thể. Còn đây là sữa non của bò khi đưa vào cơ thể con người có tạo được kháng thể không thì y học chưa ai trả lời được. 

“Đây là lần đầu tôi nghe phương pháp điều trị rắc sữa lên vết thương để chữa bệnh, điều này dễ nhiễm trùng, gây hoại tử. Về mặt y khoa, vết thương hở phải được khử trùng và làm sạch, băng bó cẩn thận. Một lưu ý khác, từ thành phần của sữa cho thấy, sữa không giàu đạm nên không thể thay thế bữa phụ. Người dùng không nên nhịn ăn, bỏ ăn rồi dùng sữa này thay thế, loại sữa này chỉ dùng để bổ sung”, bác sĩ Hạnh chia sẻ.

Sau khi nhìn vào thành phần trên lon sữa Alpha Lipid, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung Bướu Bệnh viện TP.Thủ Đức, nhận định: Đây chỉ là loại sữa bình thường, không phải thuốc nên không dùng trị bệnh, chỉ bổ sung dinh dưỡng như các loại thực phẩm khác. Việc quảng cáo như một loại thuốc là hoàn toàn sai và nguy hiểm. Hiện chưa có cơ quan y tế nào khuyến khích nhỏ sữa vào mắt hoặc vết thương, điều này có nguy cơ gây nhiễm trùng, bội nhiễm, dị ứng; nhất là cơ quan mỏng manh và nhạy cảm như mắt. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Tưởng, Phó chủ tịch UBND H.Cần Đước tỉnh Long An, cho biết, ngay sau khi phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh, UBND xã Long Trạch đã làm việc với bà Lê Thị Ngọc Hằng, người đứng ra tổ chức buổi hội thảo nói về công dụng của sữa Alpha Lipid. Qua kiểm tra và tham khảo ý kiến chuyên gia, UBND xã cho biết, sản phẩm sữa này chỉ bổ sung canxi, vitamin… giúp cải thiện sức khỏe, chứ không trị bất cứ loại bệnh nào. “Chúng tôi yêu cầu bà Hằng không tổ chức tuyên truyền về sữa này vì chưa xin phép kinh doanh và chưa xin địa phương tổ chức hội thảo, họp nhóm. Đồng thời, cấm bà Hằng giới thiệu quá sự thật về sản phẩm, tránh gây hoang mang dư luận”, ông Tưởng nói. 

Riêng về hình thức xử phạt, ông Tưởng cho biết, chưa có dấu hiệu vi phạm vì bà Hằng cho rằng sữa này bà mua 30 lon về cho người nhà dùng, thấy tốt nên họp nhóm những người dân gần nhà để giới thiệu sản phẩm, chứ không phải đơn vị phân phối. Ngành chức năng và địa phương sẽ tiếp tục theo dõi, xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm.

Khi chúng tôi đặt vấn đề này với Thanh tra Sở Y tế tỉnh Long An, ông Lý Quang Xuân, Chánh thanh tra sở thông tin: vấn đề này thuộc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, ông Đoàn Thanh Chiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Long An, lại cho biết: “Chúng tôi chỉ mới nhận thông tin từ Báo Phụ Nữ TP.HCM, sẽ liên hệ về huyện đến nắm cụ thể thông tin”. 

Theo Phụ nữ TP. HCM