Suất đầu tư sân bay Long Thành 15 tỷ USD có cao hơn thế giới?

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) thông tin về suất đầu tư sân bay quốc tế Long Thành trước ý kiến lo ngại sân bay này có suất đầu tư lớn hơn các sân bay hiện đại thế giới.

Thảo luận tại QH về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 hôm 12/11, ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) đưa ra so sánh tổng mức đầu tư 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng - Bắc Kinh có công suất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa, vốn đầu tư chỉ có 11,5 tỷ USD; sân bay Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ công suất 90 triệu lượt hành khách, vốn đầu tư chỉ 12 tỷ USD.

Ông Thành nêu, Long Thành chỉ có 2 đường băng, 100 triệu lượt hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa và vốn đầu tư là 16 tỷ USD.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV Lại Xuân Thanh khẳng định, suất đầu tư cho sân bay Long Thành được QH và Chính phủ phê duyệt là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Ông Thanh nói thêm, cảng hàng không Long Thành được QH quy định ở mức 16,03 tỷ USD, nhưng trong đó có 673,3 triệu USD là chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha.

Sau đó, QH đã chấp thuận tách phần bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000ha thành một tiểu dự án thành phần riêng do tỉnh Đồng Nai phụ trách. Quyết định số 1487 của Thủ tướng đã phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư cho tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư này là 978 triệu USD.

Như vậy, phần ứng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không quốc tế Long Thành là phần còn lại, khoảng 15 tỷ USD.

{keywords}
ACV khẳng định mức đầu tư sân bay Long Thành tương đương các sân bay Thế giới

So sánh với các sân bay hiện đại thế giới, ông Thanh thông tin sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) giai đoạn 1 vận hành khai thác từ tháng 9/2019, có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách.

Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho công suất 90 triệu khách/năm, tức khoảng 14,93 tỷ USD/100 triệu khách.

Khi hoàn thành cả 4 giai đoạn, dự án cảng hàng không Istanbul sẽ có công suất 200 triệu hành khách/năm. Trong giai đoạn đầu đã đi vào hoạt động, được xây dựng năm 2015, công suất phục vụ hành khách đạt 90 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD.

Như vậy, quy đổi với công suất hành khách 100 triệu thì tổng mức đầu tư sẽ là 13,33 tỷ USD (100 triệu khách/năm). Nếu tính thêm trượt giá (2%/năm theo nghiên cứu của Quỹ tiền tệ quốc tế áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1), chi phí đầu tư sân bay Istanbul tại thời điểm năm 2019 là 14,93 tỷ USD.

Giai đoạn 1 hơn 4,7 tỷ USD tương đương với thế giới

Ông Thanh cho rằng, giai đoạn 1 của cảng hàng không Long Thành có mức đầu tư 4,77 tỷ USD với quy mô bao gồm 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá. 

Các giải pháp xây dựng và công nghệ giai đoạn 1 đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4, Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle; đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp và kết nối đồng bộ với giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Chủ tịch ACV dẫn chứng tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư 4,77 tỷ USD/25 triệu hành khách cho dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1 được Chính phủ trình QH trong kỳ họp lần này là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Cụ thể, dự án cảng hàng không Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi côngtháng 4/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỷ USD/25 triệu hành khách.

Dự án cảng hàng không Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1/2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỷ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỷ USD/25 triệu hành khách.

Ông Thanh cũng nói rõ, tất cả các sự so sánh nêu trên chỉ mang ý nghĩa tham khảo trong một giới hạn nhất định, bởi cảng hàng không là một công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, phạm vi công việc thực hiện, thời điểm đầu tư, công nghệ áp dụng, các chính sách thuế, phí, dự phòng ở các quốc gia khác nhau là khác nhau nên tổng mức đầu tư sẽ khác nhau.

Ví dụ, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của cảng hàng không quốc tế Long Thành đã tính đến nhiều hạng mục hạ tầng cơ bản phục vụ chung cho nhiều giai đoạn nhưng được triển khai đồng bộ ngay từ giai đoạn 1 như: đường giao thông kết nối, các công trình quản lý bay; hệ thống điện  nước, thoát nước, viễn thông, xử lý chất thải...

Dự án Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Đừng để sân bay Long Thành là di sản ‘bỏ thì thương, vương thì tội'

Đừng để sân bay Long Thành là di sản ‘bỏ thì thương, vương thì tội'

“Dự án này phải là một phần thưởng quý báu, không thể là một di sản 'bỏ thì thương, vương thì tội' trên vai các thế hệ mai sau”, ĐB Trương Trọng Nghĩa lưu ý.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Xe máy ồ ạt đi ngược chiều tại nút giao thông 'nóng' nhất Hà Nội

Sau hơn 2 tháng tổ chức lại giao thông, nút giao Ngã Tư Sở (Hà Nội) trở thành “điểm nóng” về tình trạng đoàn xe máy đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm.

Thu phí tự động không dừng, nghiên cứu cho xe được trả tiền sau

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đang nghiên cứu hình thức trả tiền sau đối với xe dán thẻ thu phí không dừng (ETC) để khắc phục tình trạng xe thiếu tiền trong tài khoản.

Xe ô tô cố tình làm hỏng thẻ ETC, sử dụng biển giả để trốn phí

Xe ô tô cố tình làm hỏng thẻ, sau đó dùng biển số giả để lưu thông qua các trạm thu phí nhằm mục đích trốn phí.

Trạm BOT 39 tạm dừng thu phí với người dân địa phương

Việc tập trung đông người đã không còn sau khi BOT 39 (Thái Bình) tạm dừng thu phí đối với phương tiện của người dân địa phương.

Hơn 1,5 triệu người lao động nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà

Tính đến 15h ngày 18/8, cả nước đã có trên 1,5 triệu lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà với kinh phí hơn 1.094 tỷ đồng. Mức hỗ trợ này đạt hơn 16% so với mức dự kiến ban đầu (khoảng 6.600 tỷ) theo quyết định 08 của Chính phủ.

Những việc tài xế taxi, xe công nghệ không được phép làm ở sân bay Tân Sơn Nhất

Tài xế xế taxi, xe công nghệ bị cấm hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất lập tức nếu yêu cầu khách xuống xe giữa đường mà không có lý do hợp lý, đe dọa hoặc tấn công hành khách...

Đấu giá biển ô tô đẹp, Hà Nội và TP.HCM khởi điểm dự kiến 40 triệu đồng

Bộ Công an dự kiến biển ô tô đẹp ở Hà Nội và TP.HCM có mức khởi điểm khi đấu giá là 40 triệu đồng, còn ở địa phương khác từ 20 triệu đồng.

Cao tốc TP.HCM -Trung Lương có tốc độ trung bình 60-70km/h

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương Là tuyến đường được thiết kết với tốc độ xe chạy tối đa 120 km/h, nhưng do lưu lượng xe trên tuyến lớn nên tốc độ xe chạy trung bình chỉ 60 -70 km/h.

Di dời hạ tầng ga Hà Nội để làm tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT sẽ di dời cơ sở hạ tầng của ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội triển khai dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Truy tìm phương tiện đâm dầm cầu Bình Phước 1 bị cong vênh

Sự cố dầm biên nhịp chính cầu Bình Phước 1 bị cong vênh do bị phương tiện đường thủy đâm va gây uy hiếp an toàn giao thông buộc Sở GTVT TP.HCM phải phân luồng xe khẩn cấp.

Cách TP.HCM hóa giải kẹt xe bằng phân làn suốt hai thập kỷ

Ngành giao thông TP.HCM đã triển khai các giải pháp công trình lẫn phi công trình để hóa giải kẹt xe trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa được đầu tư theo đúng quy hoạch.

Xe máy loạng choạng trên đường, gặp cảnh sát, tài xế vọt ga bỏ chạy

Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã lập biên bản xử phạt hành chính với tài xế Đ.Đ.T với lỗi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Khách qua bến xe tăng mạnh, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thảnh thơi dịp lễ 2/9

Dịp lễ Quốc khánh 2/9, dự báo lượng khách đi lại tăng mạnh bằng xe khách, hàng không sẽ giảm nhiệt sau thời dài ‘căng sức’ phục vụ cao điểm hè 2022.

Tàu, xe tăng chuyến phục vụ khách đi lại dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên ngành đường sắt và các bến xe đều lên kế hoạch tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Cấm bay 6 tháng với cô gái tạo dáng quay Tiktok ở sân bay Phú Quốc

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ra quyết định cấm bay với nữ hành khách tên L.M.X.Y - người tạo dáng ở sân đỗ sân bay Phú Quốc.