Bia là một trong những loại đồ uống có cồn phổ biến nhất. Nhiều người thích thưởng thức một ly bia ướp lạnh sau ngày dài mệt mỏi để thư giãn. 

Với 5 đến 12% lượng cồn, bia được coi là ít gây hại hơn các đồ uống có cồn khác. Một số nghiên cứu cho thấy uống bia có thể tăng tuổi thọ, giảm đau và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Tuy nhiên, chúng ta cũng không được quên rằng bia vẫn chứa lượng cồn nhất định. Việc uống quá nhiều và thường xuyên có khả năng gây ra một số vấn đề cho sức khỏe

Gây ra bụng bia 

Bia có nồng độ cồn thấp nhưng có hàm lượng calo rất cao. Một vại bia chứa khoảng 150 calo và khi lượng cồn tăng lên, số calo sẽ tăng lên. Thông thường, mọi người thường uống nhiều hơn 1 vại bia. 

Lượng calo trong bia rượu rất khác so với calo từ thức ăn, dễ dẫn đến bụng bia. Mỡ tích tụ ở bụng là nguy hiểm nhất và khó giảm. 

Nguy hiểm cho tim mạch 

Một số nghiên cứu chứng minh rằng uống bia tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng điều này có thể đi theo hướng khác nếu bạn vượt quá giới hạn cho phép. Uống nhiều rượu bia dễ làm tổn thương cơ tim, tăng nguy cơ đột quỵ, cao huyết áp, tiểu đường loại 2 và rung nhĩ. 

Gây tổn thương cho phổi 

Mức bia phù hợp là 2 ly mỗi ngày đối với nam và 1 ly với nữ. Vượt quá giới hạn này có thể gây ra những hậu quả có hại. Uống bia có nồng độ cồn cao gây nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh về thận. Lý do là bia có tác dụng lợi tiểu và gây áp lực cho thận, dẫn tới sỏi thận, suy thận. 

Thiếu hụt một số vitamin

Uống bia thường xuyên có thể làm tăng nhu cầu của cơ thể đối với một số vitamin và khoáng chất. Khi những nhu cầu này không được đáp ứng, sức khỏe tổng thể của bạn sẽ bị tác động. 

Để chuyển hóa cồn, cơ thể cần chất dinh dưỡng bổ sung như một số vitamin B. Các chất này có trong chế độ ăn uống hàng ngày nhưng cơ thể phải làm việc chăm chỉ để hấp thụ nhu cầu vượt quá mức. Về lâu dài, điều này dễ dẫn đến thiếu hụt vitamin, rối loạn chức năng bên trong cơ thể.

Ảnh hưởng tới giấc ngủ 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, uống bia giúp một người ngủ nhanh chóng, nhưng không ngon giấc. Giai đoạn ngủ sâu chỉ kéo dài 90 phút. Điều này dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày, kém tập trung và mệt mỏi. Trên thực tế, rượu có thể làm rối loạn cả giấc ngủ và tâm trạng của bạn. Thậm chí, có người còn bị mất ngủ về đêm do uống quá nhiều đồ có cồn. 

An Yên (Theo Times of India)

Điều gì xảy ra khi bạn ăn xoài thường xuyên?

Điều gì xảy ra khi bạn ăn xoài thường xuyên?

Xoài cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, giúp chống ung thư, cải thiện hệ tiêu hóa, đặc biệt với người bị táo bón mạn tính.