“Chuyến thăm của tàu HMS Spey đến Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh – Việt Nam. Cột mốc này đánh dấu nửa thế kỷ quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta, trong đó hợp tác về an ninh, quốc phòng đang ngày càng được củng cố và phát triển”, Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Iain Frew chia sẻ trên Twitter.

Tàu HMS Spey tiến vào cảng Nhà Rồng. Ảnh: Twitter/ Đại sứ quán Anh

Dự kiến trong thời gian thăm Việt Nam, thủy thủ đoàn của HMS Spey sẽ tham gia vào nhiều hoạt động bao gồm trao đổi chuyên môn với lực lượng Hải quân Việt Nam, giao lưu bóng đá hữu nghị với các quân nhân Việt Nam và giao lưu văn hóa với người dân địa phương.

Trang Navy Recognition cho hay, HMS Spey là tàu tuần tra xa bờ thuộc lớp River được xưởng đóng tàu BAE Systems Naval Ships, công ty con thuộc sở hữu của Tập đoàn quốc phòng BAE Systems, đóng vào giữa thập niên 2010 và đưa vào biên chế Hải quân Hoàng gia Anh từ năm 2021.

Bản vẽ bên ngoài lớp tàu River. Ảnh: Navy Recognition

HMS Spey có chiều dài 90,5m; sườn ngang 13m; mớn nước 3,8m. Tàu có trọng tải tối đa hơn 2.000 tấn, với thủy thủ đoàn là 50 người.

Theo thông tin được BAE Systems công bố, HMS Spey được trang bị 2 động cơ diesel có tổng công suất 22.100 mã lực. Vận tốc tàu có thể đạt 46 km/h, với tầm hoạt động lên tới gần 10.200km.

Do tác chiến trên biển nên HMS Spey được trang bị nhiều loại radar tầm xa hoặc thiết bị định vị thủy âm (sonar) có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Chẳng hạn, loại radar Scanter 4100 được trang bị trên tàu có thể phát hiện mục tiêu đối phương ở khoảng cách tối đa lên tới 196,3km.

Vị trí Radar Scanter 4100 (khoanh đỏ) được lắp trên tàu HMS Spey. Ảnh: Twitter/ Đại sứ quán Anh

Hệ thống vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên tàu HMS Spey khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như hệ thống pháo DS30B sử dụng cỡ đạn 30mm; bốn súng máy đa chức năng FN MAG; 2 súng máy Minigun M134 và 2 súng máy M2 Browning sử dụng cỡ đạn 12,7 x 99mm NATO. Ở phía đuôi tàu còn được lắp một sàn đáp máy bay dành cho loại trực thăng AgustaWestland AW101.