Tối 17/11, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 đã khai mạc, mở ra chuỗi hoạt động đặc sắc về thiết kế sáng tạo tại nhiều địa điểm Thủ đô dành cho công chúng trải nghiệm.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên của thành phố Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cho biết từ năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Thiết kế. Sau gần 4 năm thực hiện, thành phố có nhiều hoạt động để cụ thể hóa những cam kết xây dựng Thành phố sáng tạo. 

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, nâng cao ý thức của cộng đồng, hướng đến kết nối, mở rộng hợp tác giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước về phát triển văn hóa, đồng thời thực hiện cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới Thành phố sáng tạo, Hà Nội đã tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo thường niên. Năm 2023, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội có chủ đề Dòng chảy tập trung vào ba trụ cột chính: Thiết kế - Cộng đồng - Sáng tạo.

Theo bà Ramla Khalidi, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội - một trong những sáng kiến mà Hà Nội cam kết thực hiện là ví dụ điển hình cho thấy sự thành công của thành phố trong việc hiện thực hóa tầm nhìn trở thành Thủ đô sáng tạo của Việt Nam.

Thông qua quan hệ đối tác công - tư góp phần thúc đẩy một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo vô cùng năng động và hướng đến giới trẻ, Hà Nội đã chứng minh văn hóa có thể được coi là động lực cho phát triển kinh tế xã hội khi huy động nguồn năng lượng trẻ dồi dào để đổi mới và biến Hà Nội thành một nơi tốt đẹp hơn cho mọi công dân.

le hoi thiet ke sang tao ha noi.jpeg
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày 17-26/11.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày 17-26/11; với hơn 60 hoạt động văn hóa, 4 công trình giới thiệu kiến trúc và các hoạt động nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, hội thảo, tọa đàm, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo…

Bên cạnh không gian chính là Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, các hoạt động của lễ hội còn được tổ chức tại: Tháp nước Hàng Đậu, Ga Long Biên, Ga Gia Lâm… Đây đều là những di sản công nghiệp gắn bó với Hà Nội trong thời gian qua. Chủ đề những hoạt động này sẽ đem đến nhiều ý tưởng cho việc tái thiết những di sản công nghiệp thành những không gian hữu ích, đem lại những giá trị kinh tế - văn hóa - xã hội.

Ngoài những không gian kể trên, trong dịp này, các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm kết nối sự sáng tạo và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo của Thủ đô.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 không chỉ tôn vinh sự sáng tạo trên chất liệu truyền thống mà còn là nơi 200 đơn vị, nhà sáng tạo, kiến trúc sư, nghệ nhân, đặc biệt là nhiều nghệ sĩ trẻ trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo thăng hoa trong cảm xúc, thoải mái thể hiện những ý tưởng sáng tạo với các không gian triển lãm, như: Tiếng gọi, Bến chờ, Góc ký ức, Dòng chảy di sản, Pavilion kiến trúc nhà hát và vẽ lại giấc mơ hiện đại, con đường trải nghiệm với các hoạt động sáng tạo cộng đồng, ẩm thực…

le hoi thiet ke sang tao ha noi2.jpg
Tại lễ khai mạc, công chúng được thưởng thức chương trình nghệ thuật mang chủ đề của lễ hội năm nay - “Dòng chảy”. Chương trình như lời kêu gọi, niềm cảm hứng gợi lên những ước vọng của cộng đồng, của những nhà sáng tạo.

Dòng chảy đưa khán giả đi qua 2 chương Qua miền ký ứcƯớc vọng. Chương trình chứng kiến những màn biểu diễn thăng hoa, giàu cá tính của các nghệ sĩ nhiều thế hệ như: NSND Ánh Dương, NSƯT Trung Vân, NSƯT Quang Cường, NSƯT Nguyễn Quyên, NSƯT Ngọc Khánh, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, nghệ sĩ violin Thiện Minh, nhóm Oplus, ca sĩ Bảo Trâm, các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam, dàn hợp xướng AST, dàn nhạc dân tộc Sức sống mới, Câu lạc bộ nghệ thuật Ngọc Trai Việt…