- Bàng hoàng và sợ hãi, đó là cảm giác của người mẹ khi phát hiện con gái 13 tuổi đang cắm mặt đọc những trang truyện miêu tả cảnh ái ân nóng bỏng không khác gì một bộ phim.

“Con vẫn đọc hàng ngày mà mẹ!”

Làm mẹ của cô con gái đang tuổi dậy thì, chị Hằng (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn cố gắng dành thời gian tâm sự, theo sát con từng li từng tí. Chị cũng cố gắng trở thành người mẹ “lý tưởng” của con bằng cách tôn trọng các sở thích, cho phép con làm những điều chúng muốn.

Đáp ứng yêu cầu “học tiếng Anh online” của con, chị cũng đầu tư mua cho con gái lớp 6 chiếc máy tính. Sợ con truy cập những trang web xấu, chị thường xuyên theo dõi lịch sử truy cập và an lòng khi không thấy link của trang web “đen” nào.

Chỉ đến khi tình cờ lên phòng con, thấy con đang dán mắt vào màn hình vi tính không để ý đến sự hiện diện của mẹ, chị mới ngó xem con đang đọc gì. Đập vào mắt chị là những dòng chữ miêu tả tỉ mỉ cảnh ái ân nóng bỏng không khác gì một bộ phim sex. Chị đọc mà đỏ cả mặt, vậy mà con gái chị vẫn thản nhiên bảo “con vẫn đọc hàng ngày mà mẹ” khi chị hỏi con bắt đầu đọc loại truyện này từ bao giờ. Chị bàng hoàng chưa biết nên xử lý thế nào, đành ra lệnh cấm không cho con sử dụng internet nữa.

 

{keywords}
Những đoạn truyện như thế này đầy rẫy trong các fanfic. Và những đoạn như thế này mới chỉ xếp vào“hạng xoàng” so với các fanfic gợi tình khác.

Cũng quản lý sát sao việc truy cập mạng của con hằng ngày, chị An (Mỹ Đình, Hà Nội) chỉ phát hiện ra con đọc truyện khiêu dâm khi tình cờ click vào đường link thấy con hay vào. Chị bảo, tên truyện cũng như diễn đàn đăng tải thấy rất bình thường, chỉ khi đọc nội dung mới thấy ngôn ngữ đầy tính gợi tình, có những đoạn miêu tả chuyện giường chiếu chị đọc mà choáng váng. Lần xem lại lịch sử truy cập, chị không ngờ con gái 13 tuổi của mình lại “nghiền” loại truyện này khi gần như ngày nào con cũng vào đọc.

Bàng hoàng và sợ hãi nhưng chị An lại không biết phải dạy con như thế nào. Bé nhà chị vốn là cô bé nhút nhát và hay xấu hổ, nếu bây giờ chị làm ầm lên thì con sẽ càng thu mình lại, thậm chí là ghét mẹ. Càng không thể làm ngơ cho con tiếp tục tiêm nhiễm từ loại truyện không lành mạnh này, chị đành tạm cắt internet trước khi tìm ra biện pháp xử lý hiệu quả hơn.

Truyện tình dục tràn lan trên mạng

Theo tìm hiểu của PV, hiện giới trẻ đang rất thịnh hành đọc loại truyện online có tên gọi là fanfic. Fanfic là những tiểu thuyết, truyện ngắn do fan (người hâm mộ) sáng tác xoay quanh các ngôi sao thật hay những nhân vật trong truyện tranh, phim, kịch… Nội dung chính của bản gốc được fan sử dụng như một “cái nền”, từ đó thêm thắt các ý tưởng, tuyến nhân vật mới theo ý muốn chủ quan của người viết.

 

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Loại truyện này do chính các bạn trẻ tự sáng tác, đăng tràn lan trên các trang cá nhân, diễn đàn không ai quản lý, không ai kiểm soát nội dung và tất cả mọi người đều có thể truy cập, đọc miễn phí.

Điều đáng nói là thời gian gần đây, rất nhiều fanfic khai thác các vấn đề “người lớn”. Thậm chí mô tả khá kỹ lưỡng những chi tiết nhạy cảm với những câu chuyện mang hơi hướng “cấp 3”. Đặc biệt là các fanfic về các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc như EXO, DBSK… nhiều chuyện miêu tả về tình yêu đồng giới, quan hệ đồng giới giữa các thành viên trong nhóm nhạc.

Em H. (SN 1996, thành viên của một hội thích đọc fanfic) chia sẻ rằng, em mê đọc fanfic từ năm 2013 (cũng là năm trào lưu này bắt đầu nở rộ ở Việt Nam) và hầu như ngày nào em cũng vào đọc. H. cho biết, độc giả chủ yếu của loại truyện này là các bạn nữ là fan của các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc.

H. chia sẻ rằng, thỉnh thoảng em cũng đọc phải những fic mô tả cảnh nóng nhưng em không thích vì “thấy ghê ghê”. H. tiết lộ thêm rằng, loại truyện này rất hút các em SN 1998, 1999 thậm chí là 2000. Và không chỉ đọc, các em tuổi 14-15 này còn có khả năng sáng tác những loại truyện người lớn này.

Kim Minh

(còn nữa)

Phụ huynh Anh, Mỹ cư xử thế nào khi biết con xem phim sex?

Khi phát hiện con xem phim khiêu dâm, mặc dù rất bàng hoàng, nhiều phụ huynh ở Anh, Mỹ chọn cách trao đổi thẳng thắn thay vì giận dữ và quát mắng.

Patti Thomson, phụ nữ ở Reading, bang Massachusetts, Mỹ, nghĩ nên ngăn chặn 5 đứa con, tuổi từ 7 đến 15, tiếp xúc các trang web khiêu dâm. Cô nghiên cứu kỹ hướng dẫn sử dụng máy tính và cách kiểm soát truy cập mạng.
Khi phát hiện con lướt web bằng iPod, Thomson tức giận đến mức ngay lập tức thu hồi thiết bị và chỉ trả lại sau khi cô đã chặn kết nối Internet. Cô thậm chí còn gọi lên Apple để tranh luận về việc lẽ ra họ nên dán cảnh báo trên vỏ hộp.

Thomson khẳng định: "Tôi không ngăn cấm hoàn toàn mà chỉ không muốn con mình tiếp xúc chúng quá sớm".

Con gái 6 tuổi của Patti Thomson vô tình truy cập vào trang web chứa nội dung không lành mạnh khi đang xem hoạt hình trên Youtube.

Tuy nhiên, không phải lúc nào phụ huynh cũng có thể kiểm soát mọi thứ. Jeanne Sager từng để con gái 6 tuổi xem phim hoạt hình trên YouTube. Sau khi rời phòng một lúc, cô nghe thấy âm thanh đáng ngờ. Con gái vô tình nhấp vào liên kết có nội dung không lành mạnh.

Nhiều phụ huynh cũng gặp vấn đề tương tự. Những đứa trẻ dễ dàng truy cập nhầm trang web đen chứa hình ảnh khiêu dâm của các nhân vật hoạt hình nổi tiếng, New York Times cho hay.

Trong trường hợp của Sager, cô chỉ nhẹ nhàng nói với con gái: "Chúng ta không nên xem một số đoạn video".

Cô cho rằng, con gái còn quá nhỏ để phân biệt đúng, sai. Sau đó, Sager thiết lập đăng nhập riêng trên máy tính cho con gái, bao gồm các trang web yêu thích của bé và không có YouTube.

J. Carlos, một nhà văn ở thành phố Pasadena, bang California, thấy cần nói chuyện thẳng thắn với con trai về phim khiêu dâm, sau khi ông phát hiện cậu bé 14 tuổi truy cập các trang web sex bằng điện thoại.

Thay vì tỏ ra giận dữ và ngay lập tức nói chuyện với con, Carlos chờ đến khi ông bình tĩnh mới trao đổi. Ông khẳng định với con, tò mò về quan hệ tình dục là điều rất dễ hiểu ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, phim khiêu dâm không đại diện cho mối quan hệ nam nữ. Nhà văn khuyến khích con trai hỏi ông những vấn đề cậu quan tâm thay vì tự tìm hiểu qua phim sex.

Chaz, nhà tư vấn phần mềm ở thành phố Minneapolis, tỏ ra thông cảm với con trai khi bắt gặp cậu xem phim sex. Anh khẳng định với con rằng, hoàn toàn có thể chặn các trang web chứa nội dung khiêu dâm. Nhưng Chaz muốn con có hiểu biết cơ bản nhất về quan hệ tình dục. Vì thế, ông bố tâm lý hướng dẫn con tìm hiểu trên các trang web mình thấy phù hợp..

Xanthe Clay, một nhà báo ở Anh rất sửng sốt khi phát hiện phim khiêu dâm trong điện thoại của con trai 14 tuổi. Cô đã phải suy nghĩ rất lâu mới thẳng thắn thừa nhận mình đã lén kiểm tra điện thoại với con trai. Clay nhận mình là bà mẹ khó tính khi cấm con sử dụng Internet. Cậu bé cho biết, bạn cậu đã gửi phim sex vào máy điện thoại. Cuộc trò chuyện của hai người dừng lại vì bà mẹ không đủ cởi mở để tâm sự với con về vấn đề quan hệ tình dục.

Sau đó, Xanthe Clay gặp chuyên gia tư vấn. Họ khuyên cô trao đổi thẳng thắn với con về tình dục, khiêu dâm và an toàn Internet. Tuy nhiên, cô nghĩ, việc đó nói dễ hơn làm. Hơn nữa, bà mẹ băn khoăn vì không biết nên nói gì với con trai đang tuổi dậy thì, khi bản thân cô biết rất ít về phim khiêu dâm.

Cuối cùng, nhà báo quyết định tìm hiểu về phim sex trên Google. Sau khi xem 3 bộ phim, cô thấy kinh tởm nhưng cũng hiểu phần nào tác hại của chúng đối với thanh, thiếu niên. Sau đó, bà mẹ thừa nhận, không thể tiếp tục trốn tránh mà cần thiết phải trao đổi với con, tránh trường hợp bé nhận thức lệch lạc.

Các bậc phụ huynh có thể nói chuyện với con về phim khiêu dâm. Nhưng dù cởi mở đến mức nào, họ cũng không thể cho rằng xem phim sex chỉ là hoạt động giải trí thông thường. Vì thế, từ năm 2012, phụ huynh ở Anh bắt đầu vận động yêu cầu các nhà mạng chặn những trang web khiêu dâm và đề nghị Chính phủ can thiệp bằng luật pháp.

Theo Zing