Tiếng súng nổ liên tiếp và kéo dài hôm 26/2 đã làm rung chuyển nhiều khu vực thuộc Bangkok, nơi người biểu tình chống chính quyền Yingluck Shinawatra dựng trại suốt nhiều tuần qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Giờ đây, cảnh tượng như vậy không còn là hiếm ở thủ đô Thái Lan nữa. Trong vụ việc mới nhất, không có ai bị thương khi tiếng súng nổ rát ở khu vực thương mại trung tâm Bangkok. Trước đó vào cuối tuần, bạo lực đã cướp mạng sống của 5 người ở thành phố này và ở tỉnh Trat thuộc miền đông, với 4 trong số các nạn nhân là trẻ nhỏ.

{keywords}
Căng thẳng vì biểu tình ở thủ đô Thái Lan vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Chỉ huy an ninh quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanathabutr xác nhận không có trường hợp nào bị thương hay thiệt mạng trong các vụ việc sớm ngày 26/2.

"Chúng tôi vẫn không biết thủ phạm là ai. Gần đây, chúng ta chứng kiến ngày càng nhiều vụ việc như vậy xảy ra... Đáng chú ý là có những vụ việc như vậy mỗi ngày", ông nói.

Người biểu tình muốn Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức và xóa bỏ ảnh hưởng của anh trai bà, Thaksin Shinawatra, vì nhiều người tin rằng cựu Thủ tướng bị lật đổ đang sống lưu vong này vẫn nắm thực quyền ở Thái Lan. Sự tiếp xúc không thường xuyên giữa hai bên đến nay vẫn chưa mang lại kết quả.

Hôm nay (27/2), cơ quan chống tham nhũng của Thái Lan đã đưa ra các cáo buộc lơ là trách nhiệm nhằm vào bà Yingluck, liên quan đến một chương trình trợ giá gạo mà nông dân được trả cao hơn giá thị trường nhưng bất thành. Yingluck hiện đang ở thành phố Chiang Mai phía bắc - quê nhà của gia đình bà - và sẽ không quay về Bangkok dự phiên điều trần như được triệu tập.

Một số người ủng hộ Yingluck cho biết họ sẽ đóng trại bên ngoài văn phòng Cơ quan Chống tham nhũng ở Bangkok để ngăn không cho các nhà chức trách đến làm việc.

Cuộc khủng hoảng ở Thái Lan bùng nổ hồi tháng 11 và người biểu tình phản đối chính phủ đã phong tỏa các giao lộ chính ở thủ đô từ giữa tháng 1. Mặc dù số lượng tham gia giảm dần nhưng họ vẫn thành công trong việc gây gián đoạn công việc của chính phủ, buộc một số cơ quan hoặc bộ phải đóng cửa.

Tình trạng tê liệt này đã gây thiệt hại lớn đối với niềm tin và nền kinh tế Thái Lan. Các số liệu chính thức ngày 25/2 cho thấy thương mại của nước này trong tháng 1 bị sụt giảm. Nhập khẩu tụt 15,5% so với một năm trước đó, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 10/2009, còn xuất khẩu giảm 2%.

Thanh Hảo (Theo Reuters)