Anh Zhao, 36 tuổi, người Trung Quốc, bị đau vai gáy nên mất ngủ và đau đầu. Vì vậy, anh đã gọi nhân viên massage đến nhà để thực hiện liệu pháp xoa bóp cổ và cạo gió.

Không ngờ, sau đó, Zhao đột nhiên cảm thấy mắt của mình tối sầm lại, tay chân trái rã rời không có sức, mất cảm giác. Gia đình nhanh chóng đưa anh đến bệnh viện để kiểm tra.

Bác sĩ nhận thấy bán cầu não phải của Zhao có nhiều tổn thương, xuất hiện tình trạng nhồi máu não cấp tính. Nguyên nhân chính là do sự tác động vào động mạch vùng cổ khi xoa bóp và cạo gió.

Bác sĩ khuyên mọi người nên hết sức thận trọng khi lựa chọn massage để tránh gặp phải những tình huống không mong muốn.

{keywords}

Massage giúp giảm mỏi cơ bắp nhưng không phải ai cũng thích hợp với việc chăm sóc này

Một trường hợp khác gặp họa khi đi massage là cô Wang. Cô sờ thấy một cục hạch nhỏ phía bên cạnh ngực trái. Cô nghe quảng cáo có một thẩm mỹ viện đang có chương trình miễn phí trải nghiệm dịch vụ massage và chăm sóc ngực.

Tới thẩm mỹ viện, cô bằng lòng thử hết tất cả các dịch vụ từ massage ngực đến vật lý trị liệu, thải độc...

Sau lần trải nghiệm đầu tiên, cô Wang về nhà và cảm thấy cục hạch có vẻ nhỏ hơn, ngực đầy đặn hơn. Cô đã bị thuyết phục bởi “hiệu quả” của lần massage đó và đồng ý làm thẻ thành viên của thẩm mỹ viện, vài ngày cô lại tới massage ngực một lần.

Sau gần nửa năm, vào một buổi tối sau khi đi massage về, cô Wang đột nhiên cảm thấy đau tức khi chạm vào ngực trái. Hôm sau cô đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ kết luận đó là một khối u vú, tình trạng của cô đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Những tình huống như của cô Wang không phải hiếm. Nhiều phụ nữ chọn đến thẩm mỹ viện để massage khi thấy xuất hiện hạch ở vùng ngực, bởi họ nghĩ rằng massage có thể làm nhỏ hoặc làm tan cục hạch.

Massage có thể giúp giải độc và loại bỏ khối u?

Hiện nay, nhiều thẩm mỹ viện treo biển quảng cáo "mạch máu không lưu thông, cơ thể tích độc tố mới sinh ra u bướu, thường xuyên massage có thể giúp đả thông kinh mạch, loại bỏ độc tố, phòng tránh ung thư”. Nhiều người tự hỏi: “Cơ sở khoa học nào cho những lời quảng cáo này?”.

Giáo sư Chen Qianjun, Chủ nhiệm Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Đông (Trung Quốc) cho biết, đây thực sự là quan điểm sai lầm, massage hoàn toàn không có tác dụng như vậy. Nếu phương pháp massage không đúng, tác động mạnh lên ngực sẽ làm tổn thương các mô mềm, ảnh hưởng xấu đến ngực.

{keywords}

Những người có bệnh về xương khớp, cao huyết áp... không thích hợp đi massage

Bạn không nên đi massage nếu thuộc những nhóm sau: 

- "Ba cao": Huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao

Động mạch của những người thuộc nhóm “ba cao” thường bị xơ vữa hoặc vôi hóa. Nếu bạn xoa bóp với lực mạnh dễ khiến mảng bám bong ra, theo máu vào não, các mạch máu nội sọ sẽ bị tắc, dẫn đến đột quỵ.

- Bị thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ không thích hợp để xoa bóp vai và cổ, dễ làm viêm dây thần kinh và gây phù nề, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn.

- Bị loãng xương

Những bệnh nhân bị loãng xương có hệ xương tương đối giòn và nếu ấn mạnh có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như gãy xương.

Mặc dù massage có thể làm giảm sự khó chịu tạm thời, bạn vẫn cần chú ý và xem liệu bản thân có phù hợp với hoạt động này hay không. Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy đến bệnh viện để kiểm tra. 

Hương Trần (Theo Aboluowang)

Lý do người Nhật ‘lười’ tập thể dục nhưng sống thọ nhất thế giới

Lý do người Nhật ‘lười’ tập thể dục nhưng sống thọ nhất thế giới

Nhật nằm trong nhóm các nước mà người dân ít tập luyện nhất thế giới nhưng tuổi thọ trung bình lại lên tới 84 tuổi.