Sáng 1/3, theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), các bác sĩ vừa tiến hành can thiệp lấy huyết khối động mạch thận cho người bệnh bị nhồi máu thận cấp tính trên nền bệnh rung nhĩ. 

Bệnh nhân là ông T.V.H (63 tuổi) nhập viện do đau tức mạn sườn trái, đau lan ra sau lưng, tê hai chân. Kết quả khám lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính (CT scanner) ổ bụng cho thấy ông H. bị tắc mạch thận trái, cần can thiệp, lấy huyết khối động mạch thận.

Các bác sĩ can thiệp cho người bệnh và hình ảnh mạch thận được thiết lập tuần hoàn sau khi lấy huyết khối. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đánh giá việc lấy huyết khối nhanh chóng có vai trò rất lớn trong việc bảo toàn chức năng cho thận. "Nếu để quá lâu, máu không được lưu thông, bệnh nhân có thể suy thận khiến bộ phận này mất hoàn toàn chức năng", ThS.BS Hoàng Minh Quang, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết.

Nhồi máu thận cấp tính là tình trạng xuất hiện cục máu đông ở 1 hoặc cả 2 động mạch cung cấp máu cho thận. Điều này làm giảm tưới máu thận và có thể dẫn đến tắc mạch thận cấp tính, gây mất chức năng thận.

Trước đây, người bệnh tắc mạch thận thường được điều trị nội khoa, mất nhiều thời gian nhưng hiệu quả không cao. Hiện nay, bác sĩ ứng dụng kỹ thuật cao dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp hình số hóa xóa nền DSA, giúp việc lấy huyết khối động mạch diễn ra nhanh chóng, huyết khối được lấy ra nhằm tái thiết lập lại hệ tuần hoàn cho thận.

Chia sẻ thêm về bệnh lý rung nhĩ mà ông H. mắc phải, ThS.BS Nguyễn Văn Dần, Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết khi trong trạng thái tốt nhất, nhịp tim thể hiện sự co bóp đều đặn của trái tim, giúp đẩy máu đi nuôi cơ thể, sau đó nhận lại máu để tuần hoàn.

Tuy nhiên, nhiều rối loạn nhịp tim làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ phận này, trong đó có chứng rung nhĩ. Biểu hiện rung nhĩ rất đa dạng từ không có triệu chứng (tình cờ phát hiện), hồi hộp trống ngực, tức ngực, khó thở tới biểu hiện của các biến chứng nguy hiểm như suy tim tắc mạch, đột quỵ não... Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim thường gặp và có tỷ lệ tăng theo tuổi.

Nhồi máu thận cấp tính trên nền bệnh rung nhĩ là tình trạng bệnh ít gặp, khó chẩn đoán và dễ bị bỏ sót trong khi nguy cơ diễn biến nặng rất lớn. Do bệnh lý có triệu chứng mơ hồ nên người bệnh thường chủ quan. Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi thấy có dấu hiệu đau bụng, đau vùng hông lưng nhiều giờ liền mà không khỏi nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.