Tã trẻ em “nội địa” nhập ngoại không tem phụ tràn ngập thị trường

{keywords}
Tã trẻ em nhập ngoại giá rẻ tiêu thụ tại Việt Nam 

Tại một kho hàng ở quận Hà Đông, TP. Hà Nội, có hàng chục loại tã bỉm với đủ các nhãn mác, mẫu mã khác nhau, và bao bì đều in chữ nước ngoài, in đủ các thứ tiếng từ Trung Quốc, tiếng Anh, tiếng Hàn. Theo lời giới thiệu của  người bán, bỉm nội địa Trung Quốc ở đây chỉ hơn 100 nghìn đồng/bịch 40 - 60 miếng.

Dù là hàng nhập ngoại, nhưng không ít loại bỉm ở kho hàng này lại không có tem phụ bằng tiếng Việt; nên người mua không biết bỉm do công ty nào sản xuất, công ty nào nhập khẩu. Khi người mua thắc mắc thì chủ kho hàng cho biết: “Hàng này là bọn em tự kéo container về, không có công ty nhập khẩu đâu. Tem phụ thì dán lúc nào chả được”.

Bỉm"nội địa" cao cấp nhưng chỉ thấy bán tại Việt Nam

Tại 1 kho hàng khác, bỉm có mác "nhập ngoại" không tem và có tem cũng chất đầy hai lối đi, trên bao bì đủ các thứ tiếng nhưng bà chủ kho hàng cho biết, đây là hàng Trung Quốc.

Trên các trang mạng xã hội, ngập tràn những loại bỉm được quảng cáo là "bỉm nội địa Trung cao cấp". Tuy nhiên, khi nhập tên các hãng bỉm này vào các trang thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc thì lại không thấy ai bán.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các loại tã “nội địa Trung” đang thịnh hành ở Việt Nam như Supdry, Mijuku, Yubest Core..., tuyệt nhiên không thấy bán trên các trang thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc

Trẻ dùng bỉm kém chất lượng, nhiều nguy hại sức khỏe

Chất lượng một chiếc bỉm được đánh giá dựa trên các tiêu chí như nguyên vật liệu sản xuất, khả năng, tốc độ hút nước, giới hạn vi trùng không gây bệnh, giới hạn nấm mốc… Theo các chuyên gia, những chiếc bỉm nhập nhằng nguồn gốc, xuất xứ thường sử dụng nguyên liệu giá rẻ, sản xuất gia công trên dây chuyền lạc hậu, không tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý chất lượng nghiêm ngặt. Để đưa ra thị trường những chiếc bỉm giá chỉ bằng 1/3 hay bằng 1 nửa của bỉm chính hãng, các đơn vị sản xuất phải sử dụng nguyên liệu giá rẻ và thay đổi hàm lượng chất hóa học trong sản phẩm. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới làn da non nớt của trẻ nhỏ.

Theo BS. Nguyễn Thùy Linh- Phó trưởng Khoa bệnh da phụ nữ và trẻ em, Viện da liễu Trung ương, sử dụng bỉm kém chất lượng, trẻ em có thể đối mặt 4 vấn đề rắc rối là: hăm tã, viêm da, nấm bộ phận sinh dục, nhiễm khuẩn đường tiết niệu. “Nếu bị nhiễm độc mực in, nhiễm độc hóa chất có trong bỉm thì có thể dẫn tới những tổn thương lớn hơn trên toàn thân mà 1 thời gian sau chúng ta mới phát hiện ra được. Các bậc cha mẹ nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và có độ đảm bảo về thương hiệu và chất lượng trên thị trường từ lâu nay rồi, thì chúng ta nên dùng những sản phẩm đó”, BS. Linh nhấn mạnh.

Theo 1 kết quả nghiên cứu gần đây của Viện da liễu TP. Hà Nội, cứ 1.000 bệnh nhân đến khám, bao gồm cả người lớn và trẻ em thì có 2 trẻ em bị dị ứng với bỉm, chiếm 0.2%. Nguyên nhân chính là do sử dụng bỉm không đạt chất lượng và sử dụng không đúng cách. Thậm chí với bỉm không rõ nguồn gốc, thì khi xảy ra vấn đề gì thì quyền lợi của người dùng sẽ không được đảm bảo.

H.T