Sự sáng tạo cần không gian nuôi dưỡng

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ yêu cầu sự sáng tạo luôn cần có những ý tưởng mới từ đội ngũ nhân viên. Thế nhưng, rất khó để duy trì sự sáng tạo, khi mà các nhân viên phải làm việc liên tục trong một không gian gò bó, chật hẹp và tẻ nhạt. Theo báo cáo môi trường làm việc toàn cầu của Gallup năm 2014, có 51% người được khảo sát nói rằng họ không cảm thấy gắn kết với công ty, trong đó nguyên nhân lớn nhất nằm ở không gian làm việc.

{keywords}
 

Vậy một không gian sáng tạo sẽ mang lại điều gì? Theo Forbes, xây dựng môi trường làm việc sáng tạo mang lại tác động tích cực rất lớn đến thể chất và tinh thần của nhân viên, thậm chí có thể giúp tăng ít nhất 20% năng suất làm việc.

Do đó, nếu muốn khơi gợi và phát triển tối đa khả năng sáng tạo cho đội ngũ nhân sự, các doanh chủ cần phải xây dựng cho doanh nghiệp mình một “văn phòng sáng tạo” với không gian làm việc đột phá và đầy cảm hứng.

Không gian làm việc kích thích sự sáng tạo

Thiết kế một “văn phòng sáng tạo” không có nghĩa là phải thêm thắt các chi tiết rườm rà hay quá phức tạp, trừu tượng. Để nuôi dưỡng và kích thích trí sáng tạo phát triển, truyền cảm hứng và mang đến cảm giác thoải mái cho nhân viên, có 3 yếu tố cần được chú trọng là: màu sắc, cao độ và ánh sáng.

Màu sắc:

Chúng ta thường ấn tượng với hình ảnh, màu sắc nhiều hơn là các chữ viết hay họa tiết. Chính vì vậy, lựa chọn màu sắc thích hợp có thể giúp cải thiện rõ rệt khả năng sáng tạo cho nhân viên của bạn.

Là chủ doanh nghiệp, bạn nên lưu ý đến một số màu sắc được sử dụng phổ biến để kích thích sự sáng tạo cho các văn phòng làm việc dưới đây:

Màu đỏ: kích thích sự hứng thú và phấn khởi, tràn đầy năng lượng

Màu cam: tạo nên cảm hứng và sự sáng tạo. Giúp nhân viên của bạn dễ dàng nảy sinh những ý tưởng mới.

Màu xanh: đem lại sự thanh thản và yên bình. Đưa đến cảm giác thoải mái cho nhân viên để họ tự do, thỏa thích sáng tạo.

Màu trắng: là màu của sự đơn giản và tập trung tối đa. Nhờ đó, tăng năng suất làm việc và tạo không gian để nhân viên suy nghĩ về các sáng kiến của mình.

{keywords}
Văn phòng sử dụng kết hợp màu xanh, trắng và đen tạo nên không gian thoải mái mà vẫn chuyên nghiệp

Cao độ trần nhà

Một yếu tố quan trọng khác tưởng như không mấy ảnh hưởng nhưng lại có tác động khá lớn đến sự sáng tạo, đó chính là độ cao trần nhà của văn phòng.

Các văn phòng hiện nay thường có trần nhà khá thấp. Thế nhưng chỉ cần thay đổi một chút cách bố trí nội thất hay thiết kế không gian để “cơi nới” cao độ trần nhà, văn phòng của bạn sẽ lập tức được “mở rộng” và đủ chỗ để trí tưởng tượng cho nhân viên bay cao, bay xa.

Ví dụ, bạn có thể khiến trần nhà trông cao hơn bằng cách chiếu sáng các bức tường, hoặc thay vì sử dụng trần tấm thả thông thường thì để lộ phần trần bê tông cùng các thiết bị kỹ thuật và được sơn tối màu...

{keywords}
“Ăn gian” độ cao văn phòng bằng cách để lộ trần bê tông và thiết bị kỹ thuật được sơn màu tối (Ảnh: công trình của ICAD Việt Nam)

Ánh sáng:

Nếu ánh sáng quá tối hoặc quá chói sẽ khiến nhân viên bị nhức mỏi mắt, dẫn đến mất tập trung khi làm việc. Vì vậy, hãy đảm bảo không gian văn phòng luôn được cung cấp một lượng ánh sáng hài hòa. Điều này sẽ giúp điều tiết thị giác và giúp nhân viên tập trung cao độ trong công việc.

{keywords}
Một góc văn phòng chan hòa ánh sáng thiên nhiên và ánh đèn vàng giúp nhân viên tập trung làm việc

Có nên đầu tư một văn phòng sáng tạo?

Phải khẳng định một điều rằng, đầu tư một văn phòng sáng tạo là sự đầu tư không bao giờ lỗ, bởi “văn phòng sáng tạo” không chỉ mang đến cảm hứng sáng tạo bất tận cho người sử dụng, giúp nhân viên cảm thấy yêu thích và gắn bó với công việc của mình. Hơn nữa, văn phòng sáng tạo còn là cách thể hiện văn hóa công ty với nội bộ và khách hàng thông qua những phong cách thiết kế đậm dấu ấn.

Đầu tư “văn phòng sáng tạo” cũng chính là sự đầu tư bền vững vào khối tài sản của doanh nghiệp mà lợi ích mang lại thì vô cùng. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp cần thiết kế một “văn phòng sáng tạo” cho riêng mình!

Với mong muốn đem lại không gian làm việc tốt nhất cho các doanh nghiệp, ICADVietnam đã không ngừng nỗ lực phát triển trong gần 10 năm qua. Dưới sự dẫn dắt về chuyên môn của Th.S - KTS Lê Thái Lai (Giảng viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội), ICAD luôn đem đến những “văn phòng sáng tạo” độc đáo và tiện ích với chất lượng hàng đầu, thời gian thi công nhanh chóng, tối ưu chi phí và không gian, truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên, đồng thời gây dựng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm về ICAD và liên hệ để nhận tư vấn tại:

Website: https://icadvietnam.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ICADVIETNAM/

Hotline: 024 35739957 / 0983 141 283

Thúy Ngà